Truy cập hiện tại

Đang có 115 khách và không thành viên đang online

Công đoàn huyện Phú Tân - Dấu ấn một nhiệm kỳ

(TUAG)- Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Phú Tân cùng đội ngũ đoàn viên, người lao động đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Công đoàn huyện đề ra. Xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội nồng cốt đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần xây dựng quê hương Phú Tân giàu đẹp, văn minh.

Huyện Phú Tân hiện có 4.354 đoàn viên, người lao động đang sinh hoạt tại 114 CĐCS trực thuộc. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức, thu hút trên hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động tham gia. Ban Chấp hành Công đoàn huyện đã thực hiện đạt 13/14 chỉ tiêu đề ra. Đã phát triển mới 875 đoàn viên và thành lập được 01 CĐCS; giới thiệu và kết nạp 269 đoàn viên ưu tú vào Đảng; 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể;…



Ông Trần Ngọc Trung, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Để thực hiện đạt các chỉ tiêu Công đoàn huyện lần thứ XI đề ra, sau khi ban hành nghị quyết, Ban Chấp hành Công đoàn huyện đã chủ động xây dựng quy chế làm việc toàn khóa, phân công nhiệm vụ từng ủy viên Ban Chấp hành, trong lãnh đạo điều hành từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm "Sát cơ sở - gần công nhân" để định hướng cho mọi hoạt động Công đoàn. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động huyện còn thường xuyên kiểm tra, đánh giá, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, sơ tổng kết kịp thời. Trong thực hiện nhiệm vụ, BCH Công đoàn từ huyện đến cơ sở luôn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đồng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Công đoàn, song song đó xây dựng  các quy chế phối hợp với các ngành có liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, từ đó đạt nhiều kết quả trong hoạt động công đoàn”.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Liên đoàn Lao động huyện quan tâm thực hiện tốt là chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cụ thể đã hỗ trợ cho 330 đoàn viên người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, với số tiền 401,5 triệu đồng. Vận động đoàn viên, doanh nghiệp tham gia đóng góp tiền mặt và hiện vật phòng, chống dịch COVID-19, hơn 1,1 tỷ đồng. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Tết sum vầy"; “Tháng công nhân”; thăm hỏi, tặng quà cho hơn 5.000 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo,... với số tiền trên 2 tỷ đồng. Trao học bổng Tôn Đức Thắng, tặng quà tiếp bước đến trường cho con đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi. Hỗ trợ kinh phí cất mới và sửa chữa 41 căn nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; sửa chữa 4 phòng nhà tập thể giáo viên, với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Công đoàn các cấp đã giới thiệu cho 177 lượt đoàn viên vay vốn tín chấp, với số tiền trên 7,7 tỷ đồng, hỗ trợ đoàn viên người lao động tự giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp công đoàn phối hợp tổ chức sôi nổi tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công nhân viên chức lao động.

Ngoài ra, công đoàn các cấp còn phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức Ngày hội Công nhân tại doanh nghiệp; Hội nghị “Cảm ơn người lao động”; đối thoại giữa lãnh đạo huyện với CNLĐ thông qua diễn đàn “Nghe công nhân nói – Nói công nhân nghe”. Thành lập mô hình 3 An, gồm: “An tâm, An toàn, An ninh” trong doanh nghiệp có đông lao động; có 10/10 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thực hiện được ký kết thoả ước lao động tập thể, với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Vận động các doanh nghiệp có đông công nhân lao động quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng và ATVSTP cho người lao động. Qua đó, có 02 doanh nghiệp tổ chức bếp ăn tập thể và tăng mức hỗ trợ từ 18.000 đồng lên 25.000đ/buổi; các đơn vị còn lại hỗ trợ mức ăn giữa ca, tiền nhà trọ hàng tháng và các khoản phúc lợi khác vào lương hàng tháng từ 20.000 đồng trên ngày trở lên.
 
Chị Triệu Thu Trang, công đoàn viên Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh, xã Bình Thạnh Đông bày tỏ: “Từ khi tham gia vào tổ chức Công đoàn tôi và các đoàn viên, người lao động được công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ rất nhiều về vật chất lẫn tinh thần. Cụ thể: tặng quà Tết, hỗ trợ khó khăn, nhất là hỗ trợ trong mùa dịch COVID 19, tổ chức du lịch, tết niên, bữa ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng,… đã giúp cho công đoàn viên an tâm công tác, gắn bó với công ty, nỗ lực làm việc đem lại lợi ích cho đơn vị”.



Chị Phan Thành Đoan Trang - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh, xã Bình Thạnh Đông cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Công đoàn luôn chủ động tham mưu với Ban Giám đốc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên, người lao động, thu hút tất cả đoàn viên, người lao động tham gia. Thường xuyên phối hợp tuyên truyền, các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Nhờ vậy, đoàn viên người lao động tích cực làm việc, góp phần năng cao nâng suất trong đơn vị”.

Nhiệm kỳ qua, các cấp CĐCS trong huyện đã phối hợp với chính quyền, cơ quan, chủ doanh nghiệp cụ thể hóa các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; "2 giỏi"; “Hai tốt”; “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” trong khu vực sản xuất kinh doanh; Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”,... Nhờ vậy, đã có 2.400 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học; nhiều công trình, mô hình được áp dụng vào công việc chuyên môn, lao động sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Thầy Nguyễn Hữu Chí, công đoàn viên trường THCS Chợ Vàm chia sẻ: “Qua phát động các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động đã tạo động lực cho đoàn viên, người lao động tích cực lao động, sáng tạo, nhất là giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt. Từ đó, góp phần nâng cao lượng chuyên môn cũng như chất lượng giáo dục của đơn vị”.

Ông Lý Quốc Kiệt, Chủ tịch CĐCS xã Phú Thành chia sẻ thêm: “Với vai trò là tổ chức công đoàn, hàng năm tại hội nghị cán bộ công chức, Ban Chấp hành Công đoàn đều triển khai và phát động phong trào thi đua đến toàn thể đoàn viên tại cơ quan. Qua đó, thu hút tất cả đoàn viên công đoàn tích cực tham gia, nhất là các phong trào gắn với thi đua xây dựng nông thôn mới. Cụ thể như: tham gia làm cầu đường, gắn đèn năng lượng mặt trời, vệ sinh cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp,… Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Tổng Liên đoàn Lao động tặng 01 Cờ thi đua toàn diện và 01 Cờ thi đua chuyên đề; LĐLĐ huyện vinh dự được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua toàn diện 3 năm liền; UBND tỉnh tuyên dương 02 đơn vị "Doanh nghiệp vì người lao động”; nhiều tập thể và cá nhân CĐCS được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn, Cờ và Bằng khen của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, huyện và tuyên dương khen thưởng điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ, giai đoạn 2020-2025; 13 cá nhân được tặng kỷ niệm chương có thành tích đóng góp cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn,...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Tân Trần Ngọc Trung, cho biết: “Nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Chấp hành Công đoàn huyện Phú Tân tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng, yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao nhận thức chính trị, ý thức pháp luật, tác phong lao động, kỹ năng nghề nghiệp, khơi dậy khát vọng vươn lên của đoàn viên, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra”.

Nhìn lại một nhiệm kỳ, Công đoàn huyện Phú Tân tự hào vì đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được Đảng, chính quyền và đoàn viên người lao động tin tưởng. Đó chính là động lực để Công đoàn huyện Phú Tân tiếp tục ra sức thi đua, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 Công đoàn huyện đã đề ra với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển của quê hương Phú Tân./.

Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37303210