Truy cập hiện tại

Đang có 107 khách và không thành viên đang online

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ

(TGAG)- Trong bản Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn trách nhiệm của Đảng với thanh niên là: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”; “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Thấm nhuần và quán triệt tư tưởng của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của đoàn viên, thanh niên, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, quan trọng, thường xuyên và liên tục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuổi trẻ An Giang ngày càng có môi trường, điều kiện thuận lợi để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; hình thành lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách; sống có lý tưởng, hoài bão, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; tư duy năng động, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ, dám làm, tích cực sản xuất và có nhiều đóng góp quan trọng cho địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; tình trạng phạm tội và vướng vào tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến ngày càng phức tạp.

Trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhận định: Trong những năm tới, thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, uy tín quốc tế ngày càng được nâng cao nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là bốn nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra tiếp tục tồn tại. Đặc biệt, nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp rất đáng lo ngại. Những yếu tố đó tác động mạnh mẽ đến thanh thiếu niên và đặt ra yêu cầu cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Để định hướng, xây dựng thế hệ trẻ hướng đến các giá trị tốt đẹp, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, có tri thức, đủ năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế, các cấp bộ Đoàn cần triển khai nghiêm túc, đồng độ Kế hoạch số 14-KH/TU ngày 27-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp như:

Thứ nhất, tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng; kịp thời cung cấp thông tin chính thống về tình hình trong nước và thế giới cho thanh niên; chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, định hướng tuyên truyền trên mạng Internet để kịp thời phản bác các luận điệu xuyên tạc, thông tin sai trái của các thế lực thù địch. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, đồng thời, nghiêm túc phê bình, chấn chỉnh các biểu hiệu lệch lạc của thanh thiếu nhi.

Thứ hai, xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Kịp thời ngăn chặn các sản phẩm văn hóa độc hại, phổ biến các tác phẩm có giá trị cao để giáo dục, đảm bảo cho thế hệ trẻ được an toàn trong cuộc sống, học tập và vui chơi giải trí.

Thứ ba, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, trường học và gia đình phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên các cấp để chăm lo giáo dục, xây dựng ước mơ, hoài bão cho thế hệ trẻ; phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ thanh thiếu nhi. Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị, đạo đức, bảo đảm thực chất, giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc, toàn diện về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sống có văn hóa, nghĩa tình, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự cường dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển đất nước.

Thư tư, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh thiếu nhi trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ phù hợp với lứa tuổi, trình độ nhận thức, đặc điểm, điều kiện sống, học tập của thanh thiếu nhi.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ đạt được hiệu quả thì đòi hỏi sự chung tay thực hiện của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường và gia đình. Đây là việc làm hết sức cần thiết, đặc biệt có ý nghĩa để giáo dục tinh thần, phẩm chất của thế hệ trẻ - thế hệ sẽ góp phần chính trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Trúc Hồ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37042694