Truy cập hiện tại

Đang có 71 khách và không thành viên đang online

Xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn

(TUAG)- Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình - kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 4 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2020 tổ chức vào ngày 13/5/2020.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 4 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết 30 người, bị thương 01 người. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 05 vụ, tăng 10 người chết, giảm 03 người bị thương. Tình trạng tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép đã xuất hiện nhiều nơi, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao…

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời gian cả nước thực hiện “giãn cách xã hội”, trong khi lực lượng chức năng nới lỏng tuần tra, kiểm soát thì một bộ phận người dân đã lợi dụng thời gian này để phóng nhanh, vượt ẩu hoặc có biểu hiện tổ chức đua xe trái phép nên tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tăng; nguyên nhân khác là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn còn cao, không tuân thủ quy tắc giao thông, quy trình thao tác lái xe, tàu,…; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường còn xảy ra phổ biến, nhất là tình trạng xe đẩy tham gia giao thông “chợ di động” ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ xảy tai nạn giao thông cao.

Để khắc phục tồn tại trong thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và các Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT năm 2020, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Đẩy mạnh tuyên truyền những quy định mới của Nghị định 100/NĐ-CP và các quy định liên quan đến ATGT trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nhằm khơi dậy ý thức của người dân về công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là thanh, thiếu niên;

 Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, kiểm tra, kiểm soát nhất là tại các bến đò, bến khách ngang sông, đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông thủy. Tập trung quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô vận tải khách để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, camera giám sát quá trình đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, tàu;

Triển khai các quy định mới và yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện thực hiện tốt các quy định sửa đổi, bổ sung trong hoạt động kinh doanh vận tải theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đã có hiệu lực từ ngày 01/4/2020, nhằm siết chặt và nâng cao chất lượng kinh doanh vận tải trong tỉnh đáp ứng nhu cầu của người dân;

Lực lượng Công an tỉnh phối hợp cơ quan liên quan tiếp tục duy trì công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm về vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn qua khí thở; kết hợp chặt chẽ giữa công tác cưỡng chế và tuyên truyền để nâng cao hiệu quả; bảo đảm đủ trang thiết bị nghiệp vụ và lực lượng để tuần tra, kiểm soát tốt công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông về việc thực hiện tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT - trật tự xã hội từ ngày 15/5/2020 đến 14/6/2020. Trong đó, tập trung xử lý người tham gia giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch phòng, chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép trên địa bàn toàn tỉnh, áp dụng mức phạt tiền tối đa của khung hình phạt để đảm bảo tính răn đe.

Sở Y tế cung cấp thông tin bằng văn bản (báo cáo tháng, quý, năm) về số ca cấp cứu và nhập viện (số người chết, người bị thương) do tai nạn giao thông đến Công an tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh để phối hợp xử lý trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với  Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án lắp đặt Camera quan sát, giám sát giao thông trên QL91 (địa bàn: Huyện Châu Thành, Châu Phú, Tịnh Biên và TP Châu Đốc) theo hướng thuê dịch vụ để thực hiện Dự án, trước mắt ưu tiên thực hiện tại các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao như: điểm đen, cua, khu vực đông dân cư, dốc cầu, bệnh viện,…để vừa đảm bảo kiểm soát an toàn giao thông, vừa thực hiện tốt công tác kiểm soát an ninh trật tự và phòng chống buôn lậu.

Các cơ quan có liên quan triển khai lắp đặt đèn chiếu sáng trên tuyến tránh Quốc lộ 91, đoạn sạt lỡ đi qua địa bàn xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú. Về nguồn kinh phí thực hiện: Giao Ban An toàn giao thông tỉnh làm việc thống nhất với Sở Tài chính để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Dự án lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông đã được phê duyệt, đồng thời tiếp tục tham mưu việc lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên cơ sở đề nghị của địa phương.

Văn phòng Ban ATGT phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và Chi Cục Quản lý đường bộ IV.5 kiểm tra, tổng hợp xác định các vị trí điểm đen, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ và Tỉnh lộ. Trước mắt, khảo sát vị trí giao nhau có thể xảy ra tai nạn giao thông.

 Yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và các Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố đưa tiêu chí về việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, ATGT là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá trong công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan, đơn vị, cũng như xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn./.

 Ngọc Hân (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37255750