Truy cập hiện tại

Đang có 132 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới: Trạm y tế xã Kiến Thành làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân

(TGAG)- Thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên trạm y tế xã Kiến Thành đã không ngừng nỗ lực vươn lên làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của trạm luôn tâm niệm thực hiện tốt lời dạy của Bác “lương y như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc. Nhờ vậy mà công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Với 10 cán bộ biên chế, trong đó có 06 y sĩ, mỗi người đảm nhiệm một công việc khác nhau nhưng họ luôn xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là trách nhiệm, niềm vui và hạnh phúc của người thầy thuốc nên các cán bộ của trạm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong công tác khám chữa bệnh ban đầu cũng như giảm chi phí đi lại cho người dân. Mọi người đến khám và điều trị tại trạm đều cảm thấy thoải mái và yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ ở trạm. Chia sẻ với chúng tôi, cô Tuyết cho biết: “Lại đây khám thì cán bộ của trạm rất là vui vẻ và mau mắn, ví dụ Bệnh viện ở huyện Chợ Mới đi vô phải bắt số, chờ đợi lâu, còn ở trạm này đưa sổ vô hỏi giấy chứng minh là xong, khám và lãnh thuốc chưa đầy 15 phút là xong rồi, không mất thời gian của mình, thành ra tui rất thích đến trạm y tế Kiến Thành này để khám bệnh”.


Đồng suy nghĩ với cô Tuyết, ông Trinh, 86 tuổi bộc bạch: "Tui có bệnh cao huyết áp, nên tuần nào cũng đến đây lãnh thuốc uống hết, chứ già cả rồi mà lên trên Bệnh viện huyện Chợ Mới ngồi chờ lâu mệt mỏi lắm. Mấy chú y sĩ ở đây nhiệt tình lắm, họ còn kêu tui tuần nào cũng đến lãnh thuốc uống hết vì bệnh này phải uống thuốc hoài, không bỏ được”.

Với lòng yêu nghề, tận tình với công việc của đội ngũ cán bộ ở trạm đã tạo nên sự tin yêu của người dân. Năm 2018, trạm đã tiến hành khám và điều trị cho 20.420 lượt bệnh nhân, trong đó khám BHYT là 4.563 lượt, khám người nghèo 1.248 lượt và khám trẻ em dưới 06 tuổi là 1.362 trẻ, chủ yếu là các chứng bệnh như: cảm, ho, cao huyết áp, nhức khớp… qua đó nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Trí - Phó trưởng trạm cho biết: “Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại tuyến cơ sở, các cán bộ của trạm luôn tận tâm phục vụ bệnh nhân, luôn trao dồi kiến thức để chăm sóc tốt cho nhân dân hơn, đem lại sự thân thiện cho người bệnh và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc đúng liều lượng, do đó nhiều bệnh nhân sau điều trị tại trạm đã khỏi bệnh. Đó cũng là động lực để chúng tôi cống hiến hết mình cho ngành y tế xã nhà”.

Không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân, trạm còn thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia. Hằng năm có 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, được uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng. Vì vậy tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm qua từng năm, hiện còn 12,81% (giảm 0,19% so với năm 2017). Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm, phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kì, tổng số lần khám thai năm 2018 là 636 lần, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng ngừa thiếu máu được thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, trạm còn làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh an toàn thực phẩm, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, các bệnh liên quan đến tay chân miệng… và đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền về các vấn đề phòng trừ tệ nạn HIV/AIDS, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, nhờ vậy mà ý thức của người dân được nâng lên đáng kể, sức khỏe người dân được cải thiện, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, trạm y tế xã đã cử 02 y sĩ học chuyên tu lên bác sĩ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức để phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân trên địa bàn xã. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để hoàn thiện tiêu chí về y tế trong đề án xây dựng nông thôn mới.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới trạm y tế xã Kiến Thành sẽ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, quan tâm củng cố và kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở, phấn đấu để người dân có điều kiện được tiếp cận và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, mọi người đều được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần./.                                               

Bích Trâm
(huyện Chợ Mới)
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717244