Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

Nguyễn Hoàng Dự - tấm gương học sinh nghèo hiếu học

(TGAG)- Cũng giống như bao em học trò khác, ngày ngày cắp sách đến trường chỉ để mong có được một tương lai trọn vẹn. Thế nhưng đằng sau em Nguyễn Hoàng Dự, học sinh lớp 8A6 trường THCS Lê Tín Đôn thuộc xã Kiến Thành (Chợ Mới) là cả một hoàn cảnh khó khăn, không tình thương và sự chở che của ba mẹ, em sống với ông bà ngoại tuổi già, sức đã yếu. Thế nhưng, vẫn không thể làm lung lay ý chí của cậu học trò nhỏ này.

 
Nhà em ở ấp phú Thượng I, xã Kiến An (Chợ Mới) thuộc hộ cận nghèo, ba mẹ em đã ly hôn bỏ lại em và một người chị cho ông bà ngoại nuôi dưỡng, lúc ấy em chưa tròn 3 tuổi. Năm nay ông bà ngoại đều gần 70 tuổi. Gần đây ông lại bị tai nạn giao thông, chân đi lại rất khó khăn, việc làm rẫy hay đi làm những công việc khác phụ tiếp bà không được như trước nữa. Với thu nhập ít ỏi từ nửa công đất rẫy mà bà đã thuê trồng ít rau để bán, có đợt phải chịu lỗ vì chợ dội hàng, không đủ chi phí cho việc trả tiền mướn đất và trang trải cuộc sống gia đình, thêm vào đó là phải lo cho em Dự được đến trường luôn gặp khó khăn.

Được biết hiện tại mẹ em là chị Nhung, chị không có công việc làm ổn định, phải đi làm mướn ở xứ xa và đang phải mang trong người căn bệnh xơ gan cổ trướng, vì khó khăn nên không có đủ chi phí để chữa trị. Còn ba thì không về thăm em lần nào kể từ sau ngày ba và mẹ em chia tay nhau. Hằng ngày em đến trường bằng chiếc xe đạp cũ kỹ, vì nhà em ở cách trường khoảng 5km. Ngoài giờ học em còn làm thêm công việc lặt rau, mỗi ngày thu nhập từ 10 đến 12 ngàn đồng. Sau giờ học trên lớp, em còn phụ bà ngoại, kéo dây để tưới nửa công rẫy sau hè.

Em Dự chia sẻ: “Vì không đủ điều kiện học thêm nên ở nhà em thường kiểm tra lại bài sau khi học, nếu còn phần nào chưa hiểu thì hôm sau em vào lớp hỏi bạn bè hoặc thầy cô, khi nhìn thấy ông bà ngoại cực khổ lo cho em đi học để sau này có cái nghề, em thấy thương cho ông bà và em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để không phụ lòng ông bà ngoại.”

Lo lắng về tương lai của em Dự và gia đình, bà ngoại của em  bộc bạch: “Dự là một học sinh giỏi, ngoan hiền cô giáo thầy giáo ai cũng đều khen. Hoàn cảnh khổ, không có tiền, có bạc mướn bao nhiêu đất để mần ăn, rồi lớp mấy tháng nay ổng bệnh không có tiền, xung quanh người ta cũng cho tiền ổng đi chích thuốc”.

Ông Mai Hữu Thành, là người hàng xóm ở gần nhà của em Dự cũng không ngại chia sẻ thêm về sự khó khăn của gia đình em: “Gia đình em Dự ai cũng lớn tuổi, có hai vợ chồng già nuôi cháu ngoại, con thì nghèo đi tứ xứ, nay ông thì bệnh. Nhà nước có giúp đỡ được gì trong hoàn cảnh nghèo của gia đình ổng thì giúp dùm mang ơn”.

Cô Nguyễn Thị Kim Loan là giáo viên chủ nhiệm của em Nguyễn Hoàng Dự nói đôi điều về em: “Em Dự là học sinh chăm ngoan, hiền lành và em rất là thân thiện với các bạn trong lớp, tính tình rất là dễ thương. Em luôn có sự cố gắng phấn đấu để vươn lên trong học tập, mặc dù là hoàn cảnh gia đình nghèo, khó khăn nhưng mà em đến trường rất đều, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học trò, soạn bài học bài rất đầy đủ, trường Kiến Thành hiện giờ là THCS Lê Tín Đôn luôn có sự hỗ trợ đối với em như năm rồi giáo viên và học sinh có đóng góp để xây căn nhà và hỗ trợ thêm đồng phục, tập sách cho em đến trường”.
   
Cuộc sống vất vả là vậy, nhưng em luôn đạt thành tích học sinh khá giỏi nhiều năm liền, kết quả cuối năm học lớp 7 của em là 8.6 đạt học sinh giỏi của trường. Mong rằng các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm gần xa cùng chung tay chia sẻ, giúp em vượt qua được khó khăn của cuộc sống để có được một tương lai tươi sáng hơn./.

Nhã Uyên
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726798