Truy cập hiện tại

Đang có 141 khách và không thành viên đang online

Tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già

(TUAG)- Để có một cuộc sống an nhàn lúc về già, sống vui vẻ quây quần bên con cháu, với nguồn thu nhập ổn định dù đã hết tuổi lao động luôn là ước muốn của nhiều người. Tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là giải pháp tối ưu cho mọi người để đạt được ước muốn ấy khi về già.


BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, do Nhà nước tổ chức thực hiện; được Nhà nước bảo hộ, hỗ trợ mức đóng, cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); không vì lợi nhuận, không bao giờ bị vỡ quỹ và mục đích duy nhất là vì cuộc sống của người dân.  

Với mức tham gia chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi tháng, khi đủ điều kiện theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hằng tháng (gấp nhiều lần so với mức đóng) góp phần ổn định cuộc sống khi về già, được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe.

Mọi công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia hình thức Bảo hiểm này. Bất kỳ người lao động tự do, thợ thủ công, người làm trong các ngành nghề, người không ký hợp đồng lao động với tổ chức, doanh nghiệp nào đều có thể tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện một cách dễ dàng.

Số tiền tham gia hàng tháng chỉ bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn, mức tối thiểu bằng chuẩn nghèo đa chiều khu vực nông thôn (22% của 1,5 triệu đồng/người/tháng), tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở (lương cơ sở hiện là 1,49 triệu đồng/tháng). Cụ thể, mức tham gia BHXH tự nguyện thấp nhất là 330 nghìn đồng/tháng, tối đa là 6,556 triệu đồng/tháng. Đồng thời, người đóng BHXH tự nguyện sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng thêm theo tỷ lệ phần trăm mức đóng thấp nhất. Với mức thu nhập lựa chọn càng cao thì mức hưởng lương hưu càng cao khi về già.



Với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ đóng thêm 30% mức đóng, thuộc hộ cần nghèo bằng 25% mức đóng, người tham gia thuộc nhóm còn lại được hỗ trợ thêm 10%. Người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện tùy chọn phương thức đóng theo định kỳ hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 5 năm một lần cho nhiều năm về sau, đến 10 năm một lần cho những năm còn thiếu. Khi người tham gia có nhu cầu, nhân viên Bưu điện sẽ đến tận nhà để hỗ trợ thu phí, giúp người tham gia giảm thời gian đi lại. Thủ tục tham gia Bảo hiểm cực kỳ đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện với mạng lưới điểm phục vụ bao phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành phố và đội ngũ nhân viên Bưu điện nhiệt tình, chuyên nghiệp.

Người tham gia được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện hưởng, với số tiền lên đến 75% mức thu nhập lựa chọn đóng hàng tháng. Đặc biệt, mức thu nhập lựa chọn khi tính lương hưu cho người tham gia luôn được Nhà nước điều chỉnh mức bù trượt giá theo thời gian và được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí, với mức chi trả bằng 95% chi phí khám chữa bệnh. Người tham gia được hưởng mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ bản và tuất 1 lần nếu không may qua đời. Đồng thời, người tham gia được thanh toán số tiền đã đóng nếu không tiếp tục tham gia.

Để tham gia BHXH tự nguyện, người lao động (NLĐ) tự do có thể thực hiện các thủ tục đăng ký tại cơ quan BHXH nơi mình cư trú (có thể ở nơi tạm trú hoặc thường trú) hoặc các đại lý thu BHXH, BHYT (UBND các xã, phường, thị trấn, Bưu điện, Hội đoàn thể,…).

Với những lợi ích nêu trên, tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện là giải pháp ưu việt “Tích lũy khi trẻ - Vui khỏe khi già” cho mọi người để sẵn sàng cho cuộc sống an nhàn và chủ động tài chính  lúc về già.  

Trúc Linh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36710272