Truy cập hiện tại

Đang có 140 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Thương binh Nguyễn Văn Tẻn, nổ lực vươn lên làm giàu

(TGAG)- Với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", không trông chờ, ỷ lại vào chính sách, nhiều thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công xã Tân Thạnh đã tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Họ trở thành những tấm gương tiêu biểu và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tẻn ấp Hòa Tân, xã Tân Thạnh, thị xã Tân Châu là một điển hình như thế.

 
  Thương binh Nguyễn Văn Tẻn, đang tìm hiểu kiến thức
về các mô hình sản xuất nông nghiệp

Những ngày tháng 7 tri ân này, hàng triệu trái tim cả nước đang hướng về ngày thương binh liệt sĩ 27/7, tưởng nhớ đến những công lao to lớn của những ngời đã anh dũng chiến đấu hi sinh, hay đã bỏ lại một phần thân thể trên đất mẹ, để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền đất nước và hôm nay những ký ức nơi chiến trường năm xưa lại được ùa về trong tăm trí của người chiến sỉ năm xưa. Chúng tôi có dịp về ấp Hòa Tân, xã Tân Thạnh, thăm gia đình Thương binh Nguyễn Văn Tẻn được nghe ông kể về những năm tháng chiến đấu oanh liệt chống giặt Mỹ. Năm 1968, ông Tẻn tham gia vào lực lượng du kích, trong thời gian hoạt động ông bị địch bắt, tù đày tại trại giam Châu Đốc, đến năm 1972 ông thoát ly gia đình tham gia cách mạng tại khu căn cứ B1, với một trái tim nóng bỏng vì tình yêu Tổ quốc, yêu đất nước luôn nung nấu trong lòng người trai trẻ, cùng lý tưởng cách mạng, quyết tâm tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành độc lập, tự do cho quê hương. Đến 1975, sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, ông xuất ngũ trở về quê lập gia đình. Hoàn thành nhiệm vụ, sau 7 năm tham gia kháng chiến, hành trang ngày xuất ngũ của người thương binh 4/4 Nguyễn Văn Tẻn là mang trong mình chất độc hóa học và những vết thương luôn tái phát lúc trái gió trở trời.
 
Khi trở về cuộc sống đời thường, trong điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn, ông luôn trăn trở làm thế nào để bảo đảm cuộc sống ổn định. Dù điều kiện sức khỏe hạn chế, nhưng ông đã xoay sở rất nhiều nghề. Với ý chí quyết tâm của người lính “Cụ Hồ” và là trụ cột gia đình, thương binh Nguyễn Văn Tẻn đã vượt lên chính mình, không chấp nhận đầu hàng số phận. Năm 1986, ông tận dụng diện tích 10 công đất ruộng được hỗ trợ sau khi tham gia kháng chiến trở về, ban đầu gia đình ông chỉ tập trung đầu tư sản xuất lúa, chăn nuôi heo và đi làm thuê kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên do chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, dịch bệnh thường xuyên xảy ra nên đã thua lỗ. Nhưng với ý chí kiên cường, không chấp nhận thất bại của người lính, ông đã kiên trì học hỏi kỹ thuật chăn nuôi và sản xuất từ trong sách báo, tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và các mô hình hiệu quả, cộng với thực tiễn vừa sản xuất, vừa rút kinh nghiệm nên các năm tiếp theo đã từng bước đem lại thu nhập ổn định. Tích góp được vốn ông thuê thêm đất cồn để trồng sắn, bắp,... từ những sáng tạo áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đã giúp ông ngày càng thành công, thu nhiều lợi nhuận từ những mảnh ruộng, luống rẫy của gia đình. Hàng năm, sau khi trừ chi phí đem về thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng.

Chứng kiến những ngày gian nan, cơ cực, vợ chồng ông không lúc nào rời cái cuốc, cái liềm và bộ quần áo lắm lem bùn đất. Những giọt mồ hôi cũng đã không phí hoài, sau hơn 40 năm, gia đình ông vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ tích cực trong lao động sản xuất cùng với đức tính kiên trì, chịu khó, tiếp thu cái mới để áp dụng trong sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Từ một hộ nghèo, đến nay gia đình ông có gần 50 công đất ruộng và gần 10 công đất rẫy, xây được nhà ở kiên cố, mua sắm công cụ hỗ trợ phục vụ sản xuất, sau khi trừ chi phí đầu tư mỗi năm gia đình ông Tẻn thu lãi hơn 150 triệu đồng. Để giúp ông có động lực vượt qua bao khó khăn chính là nhờ vào việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Ông Nguyễn Văn Tẻn chia sẻ: “Thì cũng nhờ câu nói của Bác: cần, kiệm, liêm, chính, là cần làm sao để mình tạo ra để có mình sống, rồi sống tiết kiệm, ra sức để học hỏi, tiết kiệm những cái gì cần thiết, cái gì nên chi, cái gì nên không chi để tiết kiệm để rồi tích lũy trong cuộc sống cho ổn định”.

Nhớ lại chặng đường vất vả đã qua, ông bùi ngùi xúc động, không nghĩ với sức mình mà có thể vượt qua được quãng đường khó khăn đó. Ông kể, đã thất bại nhiều lần nhưng bản thân không ngại và bỏ cuộc, vì gia đình, vì các con ông càng hiểu hơn câu nói: “Chỉ có ăn học mới thay đổi được số phận cuộc đời”. Thế nên, với cương vị là người cha, người chồng trong gia đình, ông luôn khuyên nhủ, dạy bảo các con phải cố gắng học tập trở thành người tốt, hữu ích cho gia đình và xã hội. Hiểu được lòng cha, ý mẹ, các con của ông đều ra sức học tập và trong 5 người con của ông, có 3 người đã thi đậu vào các trường đại học. Hiện nay, các con ông đều có việc làm ổn định và là những cán bộ công chức nhà nước.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tẻn còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của nhiều đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi... Ngoài ra, ông còn vận động các thành viên trong gia đình nghiêm túc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động. Năm nào gia đình ông cũng đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu.

Với những thành tích và đóng góp trong kháng chiến, cũng như trong thời bình, thương binh Nguyễn Văn Tẻn được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng 3 đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, nhiều năm liền ông được nhận giấy khen của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã. Ông Nguyễn Văn Tẻn xứng đáng là tấm gương sáng vượt khó làm giàu để các hội viên cựu chiến binh học tập và làm theo. Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Tân Thạnh nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Văn Tẻn sau khi hoàn thành kháng chiến về địa phương tham gia công tác hội, giao nhiệm vụ đều hoàn thành; đối với làm ăn đồng chí rất chăm lo, từ nghèo khó mà vượt lên làm giàu chính đáng; đồng chí sẵn sàng giúp đỡ cho hội viên, đồng chí của mình”.

Sự cố gắng, phấn đấu vượt khó, nỗ lực vươn lên của người thương binh Nguyễn Văn Tẻn không thể đong đếm bằng vật chất, mà đó là sự nỗ lực, quyết tâm để làm kinh tế giỏi, nuôi dạy các con ăn học thành tài. Điều đó đáng trân trọng, bởi ẩn sau sự tần tảo hy sinh của người cha là hình ảnh người lính Cụ Hồ dũng cảm chiến đấu, xung kích trước mọi mặt trận, là một minh chứng thiết thực và gần gũi cho câu nói “Thương binh - Tàn nhưng không phế”, vẫn âm thầm dâng hiến và tô điểm cho cuộc sống ngày một tươi đẹp và hạnh phúc và đóng góp xây dựng quê hương thời bình ngày càng phát triển giàu đẹp hơn./.

Thanh Thúy


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36725166