Truy cập hiện tại

Đang có 201 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tân Châu: Nhịp cầu nối những bờ vui

(TGAG)- Tân Châu có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt rãi đều khắp các xã - phường, nên việc xây dựng cầu bắt ngang cũng là chuyện bình thường. Do thời gian dài sử dụng nhiều cầu ván bằng gỗ tạm đang xuống cấp nên ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Với sự đồng thuận cao từ phía nhân dân cùng với sự quan tâm hỗ trợ nguồn vốn của tỉnh, thị xã, chính quyền địa phương các xã - phường đã đầu tư xây dựng cầu nông thôn tạo điều kiện giao thông thuận tiện, an toàn hơn và từng nhịp cầu khi hoàn thành như kết nối những niềm vui của bà con ở quê hương xứ lụa.


Với 19 cây cầu bắt ngang các con kênh: Vĩnh An, Kênh đào, Kênh 30/4. Có dịp đến xã Phú Vĩnh chúng ta mới cảm nhận sự vui mừng hiện trên từng khuôn mặt của người dân, ai nấy cũng phấn khởi khi chiếc cầu này vừa hoàn thành lại có chiếc cầu khác được khởi công, cứ thế từ đầu năm 2017 đến nay xã Phú Vĩnh đã sửa chữa, cất mới cầu Trung ương Đoàn, cầu tạm, cầu Bình An, cầu kênh Thần nông, cầu Tây Kênh đào với tổng số tiền trên 4 tỷ. Ông Lê Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh cho biết thêm: “Năm 2017 kinh phí đầu tư kiên cố các cây cầu bắt nganh kinh khoảng trên 1,4 tỷ, trong đó nhân dân đóng góp trên 400 triệu. Hiện nay Phú Vĩnh đang khởi công và cất mới cầu Đê với tổng kinh phí khoảng 530 triệu, trong niềm vui hân hoan phấn khởi của bà con và hướng tới năm 2018 Phú Vĩnh sẽ khảo sát cất thêm 01 cây cầu từ ấp Phú Bình qua phường Long Phú dự kiến cầu này khoảng từ 500 triệu, tạo điều kiện giao lưu hàng hóa đối với các xã lân cận.”

Thật vậy, cầu Đê trên địa bàn ấp Phú Hưng được xem là một công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở xã Phú Vĩnh, được xây dựng và là một công trình trọng điểm của xã trong năm 2017 tượng trưng cho “Niềm vui hợp lòng dân”. Chứng kiến trước những cây cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng khá khang trang ngay trên quê hương mình, chú Huỳnh Bửu Đạt - ngụ ấp Phú Hưng sẵn sàng đóng góp tiền, ngày công để địa phương đầu tư xây dựng cầu Đê. Tùy vào điều kiện mà gia đình chú Đạt đóng góp với mong muốn của ít lòng nhiều. Vừa trò chuyện với chú vừa nghe tiếng trộn bê tông mà trong lòng ai nấy vui như trẩy hội.

Việc xây dựng những cây cầu kiên cố thay thế cầu gỗ đã xuống cấp, từ lâu được nhân dân đồng tình ủng hộ rất cao. Bởi trước khi xây dựng mới 01 cây cầu, thì UBND xã, phường nơi đó tiến hành họp dân để lấy ý kiến, thể hiện quyền làm chủ nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân nên vài năm trở lại đây, nhân dân trong và ngoài địa phương đã hiểu rất rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, từ đó mà bản thân họ không ngần ngại và đã tự nguyện góp công, góp của để thực hiện công trình cất cầu. Ở ấp Phú Hưng, bà con chủ động đập bỏ cầu thang trước nhà, chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn. Đối với những chướng ngại vật gây cản trở việc lưu thông qua cầu đều được bà con dọn dẹp cho thông thoáng. Điển hình như Bà Cao Thị Dần - 62 tuổi, ấp Phú Hưng. Qua tiếp xúc, Bà Dần rất vui mừng khi thấy cây cầu Đê đang khởi công và dự kiến đưa vào sử dụng trước tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018.

Chung niềm vui với chính quyền và nhân dân xã Phú Vĩnh, bà con phường Long Phú cũng hết sức vui mừng khi được địa phương quan tâm chăm lo tạo mọi điều kiện đáp ứng nhu cầu đi lại của dân. Gần đây nhất, là năm 2016 và năm 2017, Đảng ủy, UBND phường Long Phú đã đầu tư xây dựng mới 04 cây và sửa chữa 2 cây cầu. Tổng kinh phí thực hiện gần 2 tỷ đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa, huy động sức dân là chính, trong đó Quỹ tín dụng Mỹ Phước ủng hộ 200 triệu đồng, 2 mạnh thường quân ở thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 200 triệu đồng, Doanh nghiệp tư nhân 5 Duỗi phường Long Thạnh hỗ trợ trên 100 triệu đồng... Ông Trương Tấn Hưng - Phó chủ tịch UBND phường Long Phú cho biết: “Đa số nguồn kinh phí thực hiện được bà con nhân dân, doanh nghiệp, các mạnh thường quân ủng hộ đóng góp cùng địa phương huy động các lực lượng tham gia như Ban bảo vệ dân phố, quân sự, đoàn viên thanh niên, các tổ chức từ thiện, các chú các anh trong Chữ thập đỏ đã  đóng công góp sức góp phần hoàn thành 6 cây cầu trong thời gian qua. Đến nay cơ bản 6 cây cầu đảm bảo việc lưu thông của bà con trên địa bàn”.

Từ nguồn vận động xã hội hóa, 04 cây cầu nông thôn cất mới gồm cầu kênh Đào, cầu Long Phú - Phú Vĩnh, cầu ván Long Qưới C và cầu Kênh KM2 hoàn thành trong niềm hân hoan của bà con. Trong đó có thể nói quy mô nhất cầu Kênh KM2, cầu có chiều ngang 3 mét, dài 25 mét, tải trọng 7-8 tấn, được thiết kế xây dựng theo dạng cầu treo, khung sắt, trụ bê tông.

 Hòa trong không khí cùng cả nước kỷ niệm 42 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), niềm vui của nhân dân được nhân đôi khi cầu Mỹ Phước hoàn thành đưa vào sử dụng, đây là cầu treo bằng bê tông có độ bền cao, với chiều ngang 03 mét, chiều dài 18 mét, tải trọng trên 03 tấn, kinh phí ước tính gần 400 triệu đồng. Có được thành công đó theo ông Trương Tấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Long Phú là nhờ sự quan tâm ủng hộ nhiệt tình về mọi mặt của bà con nhân dân đóng góp tiền của, ngày công và lo chỗ ăn nghỉ cho Đội thi công, nhờ sự đồng thuận cao của bà con mà chương trình phát triển kinh tế - xã hội của phường luôn đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, làm cho bộ mặt phường Long Phú ngày càng khởi sắc.

Nhịp cầu kết nối niềm vui của người dân đôi bờ, kể từ nay các em nhỏ sẽ được đến trường, người dân được đi lại làm ăn hay vận chuyển nông sản trên cây cầu bê tông chắc chắn, rộng rãi, không còn cảnh phập phồng lo sợ mỗi khi qua cầu. Hệ thống cầu mới sẽ nối liền những con đường nông thôn, không chỉ thúc đẩy giao thông thuận lợi cho bà con nông dân kịp thời vận chuyển, tiêu thụ những sản phẩm nông nghiệp mà còn phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội mọi mặt của xã Phú Vĩnh, phường Long Phú nói riêng và của thị xã Tân Châu nói chung./.

Bích Trâm


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37050859