Truy cập hiện tại

Đang có 107 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Phụ nữ Long Điền B với phong trào “5 không 3 sạch”

(TGAG)- Cùng với các xã trong huyện Chợ Mới, những năm qua Hội Phụ nữ xã Long Điền B đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đây là điểm nhấn trong phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”. Từ khi xã đạt chuẩn nông thôn mới cùng với thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, các gia đình nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Hội Phụ nữ xã thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với Chi bộ ấp và các đoàn thể để vận động hội viên và bà con nhân dân cùng thực hiện cuộc vận động. Theo đó, các ủy viên trong Chi hội theo sự phân công đã bám địa bàn dân cư và tùy theo điều kiện của từng hội viên phụ nữ, lựa chọn một số gia đình hội viên tiêu biểu để nhân rộng và cũng để thuận tiện cho chị em học tập.

Cụ thể, trong việc thực hiện tiêu chí gia đình 5 không: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên, Hội Phụ nữ xã đặc biệt chú ý đến các gia đình thuộc diện hộ nghèo; luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để chị em được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi.

Tính đến nay toàn xã đã giới thiệu tín chấp cho 348 hộ vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền trên 4 tỷ đồng, vốn vay được chị em đầu tư cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, phối hợp thực hiện nguồn vốn “Cùng phụ nữ vượt khó” của Ngân hàng Đông Á, tính đến nay đã giới thiệu giải ngân cho 167 chị, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng; Thành lập 9 tổ tiết kiệm “Vì phụ nữ nghèo” với 139 thành viên (mỗi tổ tiết kiệm 5-40 ngàn đồng/ hội viên, tổng số tiền tiết kiệm đến nay trên 30 triệu đồng, giúp cho 139 chị mượn vốn không tính lãi để mua bán, chăn nuôi giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế.

Bên cạnh, Hội còn thành lập được 6 tổ “Hùn vốn xoay vòng” với 86 thành viên, tạo điều kiện để các chị có vốn làm ăn, mua bán và giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu vốn. Tùy vào hoàn cảnh gia đình của từng hội viên để có hình thức giúp đỡ phù hợp, cho vay tiền tính lãi suất thấp, hướng dẫn khoa học - kỹ thuật, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp dạy nghề và tư vấn việc làm. Trong năm qua, trong số 71 hộ phụ nữ nghèo do nữ làm chủ hộ được Hội giúp đỡ, có 9 hộ đã thoát nghèo, đưa tỷ lệ gia đình đạt tiêu chí không đói nghèo trên 97%. Kinh tế gia đình phát triển, có thời gian giáo dục con cái, từ đó con em không tham gia vào các tệ nạn xã hội ở địa phương, chăm lo cho con em học hành đến nơi đến chốn.

Trong tiêu chí “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, Hội Phụ nữ xã thường xuyên tuyên truyền, vận động gia đình hội viên sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh; thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Ngoài việc triển khai đến từng chi hội, hội viên thực hiện phong trào tùy  theo đặc điểm tình hình ở mỗi ấp, Hội phụ nữ xã còn thành lập các mô hình câu lạc bộ (CLB) khác nhau như: Thẳng rào, cờ đẹp, nhà sạch, văn minh; CLB không sinh con thứ 3, CLB gia đình không ma túy. Mỗi CLB tổ chức sinh hoạt hàng quý một lần với từng nội dung cụ thể. Trong những buổi sinh hoạt, các thành viên được tuyên truyền các vấn đề về giới tính, chăm sóc SKSS/KHHGĐ; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; tệ nạn xã hội, hướng dẫn kiến thức về đời sống gia đình, nuôi dạy con cái; vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em trong độ tuổi đến trường đầy đủ, học sinh bỏ học trở lại lớp; bồi dưỡng các kiến thức về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, đến việc góp quỹ giúp các hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế…

Từ khi có các mô hình CLB, chị em vui vẻ tham gia, cởi mở, chia sẻ những khó khăn, niềm vui trong ngôi nhà nhỏ của mình, tình trạng bạo lực gia đình ở xã giảm dần. Trước đây, ở xã có một số gia đình thường xảy ra chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” nhưng khi tham gia vào CLB, các chị em có thêm hiểu biết từ đó khuyên can, vận động chồng, con không nên có hành vi bạo lực, không tham gia tệ nạn xã hội, nhiều gia đình bước đầu xây dựng được thói quen, ý thức vệ sinh môi trường trong cộng đồng. Ngoài ra, công tác khen thưởng hội viên, chi hội phụ nữ có thành tích trong phong trào được tổ chức, biểu dương kịp thời, từ đó tạo động lực thi đua giữa các chi hội và hội viên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lý - Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: “Toàn xã Long Điền B hiện có 8 chi hội phụ nữ. Để giúp chị em nắm bắt được nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động, Hội phụ nữ xã đã tuyên truyền bằng nhiều biện pháp: sinh hoạt tập thể, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, Ban Thường vụ Hội đến tận nhà vận động gia đình hội viên nhằm giúp hội viên và các thành viên trong gia đình hiểu được mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm xây dựng phong trào. Qua 8 năm thực hiện, đến nay có 81,4% số gia đình hội viên đăng ký tham gia phong trào “5 không, 3 sạch”, 3.198 số gia đình hội viên đạt được 8 tiêu chí. Từ đó, có thể thấy phong trào “Gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần tạo động lực thi đua, động viên các tầng lớp phụ nữ khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện chủ trương giảm nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm các tệ nạn xã hội, nuôi dạy con tốt, thực hiện nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới.

Kết quả của cuộc vận động “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã được hiện thực hóa bằng những con số hết sức thuyết phục như 100% hộ hội viên phụ nữ sử dụng nước sạch, 95% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh,  không còn trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; vấn đề bạo lực gia đình, các tệ nạn xã hội hầu như không còn. Tỉ lệ hộ gia đình không có hộ sinh con thứ 3, không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội giảm dần qua từng năm. Từ những kết quả đã đạt được đã khẳng định, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã thực sự cải thiện điều kiện sống của hội viên phụ nữ và nhân dân, không những giúp chị em vươn lên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần đưa xã Long Điền B duy trì bền vững danh hiệu xã nông thôn mới./.

Thu Trang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36979791