Truy cập hiện tại

Đang có 146 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả từ mô hình trồng sen lấy củ

(TGAG)- Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thay thế cây lúa và các loại cây trồng không hiệu quả đã được thành phố Châu Đốc triển khai trong những năm gần đây. Nhiều địa phương trong thành phố đã có những mô hình chuyển dịch thành công, tăng thu nhập cho người nông dân. TGAG xin giới thiệu đến quý bạn đọc một mô hình đã mang lại hiệu quả cao là trồng sen lấy củ ở phường Châu Phú B.

Nông dân Phạm Văn Hạnh, ngụ Khóm Châu Long 8 cho biết: Gia đình ông có 08 công đất, trước đây chuyên sản xuất lúa. Mỗi năm 03 vụ lúa, bình quân thu lãi từ 03 đến 05 triệu đồng/công. Tuy nhiên những năm gần đây, thời tiết thất thường, sâu bệnh nhiều, nhất là chuột cắn phá trên diện rộng, do đó nguồn thu lãi từ lúa không được là bao, thấy bà con xung quanh chuyển sang trồng sen có hiệu quả nên ông cũng chuyển sang trồng sen. Ban đầu ông trồng sen lấy ngó, tuy nhiên mô hình này rất cực, ngày nào cũng phải đi thu hoạch ngó sen từ sáng đến trưa, rồi đem đi chợ cân cho bạn hàng, tính ra cực hơn lúa nhưng thu lãi cũng không khá hơn lúa. Sau khi cân nhắc, ông chuyển toàn bộ diện tích đất sang mô hình trồng sen lấy củ. Mô hình này từ khi trồng đến khi thu hoạch là 03 tháng 10 ngày, chi phí đầu tư thấp, chỉ có tiền giống và cách từ 07 đến 10 ngày xịt thuốc, bón phân 01 lần, với chi phí mỗi công/vụ từ 01triệu đến 1,5 triệu đồng. Từ khi ông chuyển sang trồng sen đến nay được 05 vụ. Bình quân mỗi vụ sen năng suất đạt từ 800 đến 01 tấn/công. Giá thường ở mức 10 ngàn đến 12 ngàn đồng/kg, cũng có khi sốt gia 1ên 20 đến 28 ngàn đồng/kg. Ông Hạnh cho biết: Ông mai mắn bán được 01 vụ sen giá đạt 28 ngàn đồng/kg, trừ hết chi phí ông thu lãi 100 triệu đồng trên diện tích 05 sen nên rất phấn khởi. Theo ông Hạnh trồng sen giá cả lên xuống như lúa, nhưng giá sen không xuống thấp hơn 10 ngàn đồng/kg, có bao nhiêu thương lái ở thanh phố Hồ Chí Minh thu mua hết nên ông an tâm hơn trồng lúa.
 

Còn đối với hộ ông Huỳnh Văn Tổng ngụ Khóm Châu Long 8 cho biết: Ông là một trong những người đầu tiên ở địa phương chuyển từ đất lúa, dưa hấu sang trồng sen gần 15 năm nay. Ông có người thân ở tỉnh Sóc Trăng, do thấy mô hình trồng sen nơi đây đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nên ông đã đem giống từ Sóc Trăng về trồng trên diện tích đất của gia đình. Ban đầu ông chỉ trồng vài công sen, sau đó thấy sen có lãi cao gấp 02 đến 05 lần so với trồng lúa nên ông đã chuyển toàn bộ diện tích gần 05 ha đất lúa, rau màu sang trồng sen. Ông Tổng cho biết: Trước đây giá sen thường ở mức cao trên 15 ngàn đồng/kg, như năm rồi sen có giá 26 ngàn đồng/kg, ông đã bán với giá này và thu lãi khoảng 300 triệu đồng/05 ha nên ông Tổng rất phấn khởi.

Theo ông Huỳnh Văn Nha, ngụ Khóm Châu Long 8: Ông trồng sen được 03 vụ, với diện tích 03 ha. Ông Nha cho rằng mô hình trồng sen đã mang lại hiệu quả kinh tế cao khá cao cho gia đình ông. Mặc dù hiện giá xuống thấp hơn các vụ trước, do nông dân trồng quá nhiều, nhưng vẫn có lãi hơn so với trồng lúa. Bởi trồng sen chi phí đầu tư thấp, dễ trồng, giá chưa bao giờ xuống thấp hơn 10 ngàn đồng/kg. Đặt biệt trồng sen lấy củ ông có thể đi làm thêm những công việc khác, kiếm thêm thu nhập cho gia đình từ 200 đến 400 ngàn đồng/ngày, ông nhận thấy trồng sen vẫn hiệu quả hơn so với trồng lúa trước đây.

Ông Huỳnh Mộc Khải - Chủ tịch Hội nông dân phường Châu Phú B cho biết: Trước đây địa phương sản xuất độc canh cây lúa, nhưng từ chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vài năm trở lại đây nông dân đã chuyển đổi mục đích từ lúa sang trồng sen cũng như nhiều mô hình cây ăn trái khác đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đối với mô hình trồng sen, trước đây nông dân chủ yếu trồng sen lấy ngó để cung cấp cho thị trường tiêu thụ trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên nhiều nông dân thấy rằng trồng sen lấy củ dễ trồng và có lợi nhuận hơn trồng sen lấy ngó, hoặc trồng lúa vì vậy mà diện tích trồng sen lấy củ đã chuyển mạnh trong vài năm trở lại đây.

Trồng sen hiệu qua mang lại khá cao hơn trồng lúa, vì vậy mà nông dân phường Châu Phú B đã chuyển đổi mạnh từ mô hình sản xuất lúa sang trồng sen trong những năm gần đây, nhất là trong vụ hè thu 2017, nông dân nơi đây đã trồng với diện tích 25 ha, tăng gần 10 lần so với 03 năm trước đây. So với cây lúa, mô hình trồng sen lấy củ giá cả có xuống thấp nhất 10 ngàn đồng/kg nông dân cũng có lợi nhuận tăng gấp đôi so với lúa, lại dễ trồng và có thị trường tiêu thụ ổn định.... chính vì vậy mà mô hình trồng sen lấy củ đang được địa phương nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân./.
                                         
Tiếp Thu
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37123366