Truy cập hiện tại

Đang có 114 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Xã Hòa Bình làm tốt công tác hậu phương quân đội

(TGAG)- Từ lâu chính sách hậu phương quân đội đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội không chỉ  góp phần giúp cho cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, nắm vững tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc, mà còn thể hiện trách nhiệm, sự tri ân đối với thế hệ đi trước, những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.
Quán triệt sâu sắc vấn đề này trong những năm qua, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới - luôn thể hiện sự quan tâm và thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội dành cho các đối tượng. Trước hết là thực hiện chính sách “đền ơn đáp nghĩa” quan tâm chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng, gia đình chính sách trên địa bàn xã. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa thể hiện sâu sắc đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của địa phương.

Theo báo cáo của Ban Lao động, Thương binh và Xã hội xã, toàn xã có 173 người có công với cách mạng, đến nay còn hưởng trợ cấp thường xuyên là 46 người bao gồm: thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người bị địch bắt tù đày, người có công… Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng ngoài việc thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách của Nhà nước thì các ngành, đoàn thể ở xã luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hỗ trợ tạo điều kiện để các gia đình phát triển kinh tế, nhất là các gia đình chính sách còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong đó, địa phương tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách bằng cách cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình nâng cao thu nhập và con em các gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí học tập, được học nghề và giới thiệu việc làm, đồng thời còn thực hiện sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã hỗ trợ 02 gia đình liệt sĩ, 01 gia đình thương binh sửa nhà, với kinh phí mỗi căn là 20 triệu đồng. Ngoài ra còn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe thân nhân gia đình Liệt sĩ, gia đình thương binh, người hoạt động kháng chiến theo Quyết định 290 và các đối tượng bộ đội làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia theo Quyết định 62. Hiện tại địa phương đang điều tra, rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ cho đối tượng theo Quyết định 49 của Chính phủ. Trao đổi với chú Đinh Văn Mức một thương binh của xã về việc thực hiện chế độ chính sách trong thời gian qua chúng tôi được chú chia sẻ: “Nói chung địa phương, Đảng với Nhà nước vấn đề chăm lo hậu phương quân đội trước tới giờ lo thì cũng ổn định, chính sách chế độ tới nơi tới chốn. Còn vấn đề chăm lo thương binh khó khăn thì cũng cho chi tiêu thí dụ nhà của trên cho tới đâu thì người ta lo tới đó, chăm lo cho các anh Cựu chiến binh gia đình nào khó khăn người ta cũng tạo vốn để làm ăn. Địa phương mình nói chung về chính sách hậu phương quân đội rất là tốt ”.

Cùng với việc việc thực hiện các chính sách, địa phương luôn tích cực vận động và làm tốt phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, phong trào toàn dân chăm sóc người có công với cách mạng thông qua nhiều hoạt động thường xuyên như: tổ chức cho các gia đình chính sách họp mặt nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, thăm viếng, tặng quà cho gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết; vận động quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, qua 02 năm 2015 và 2016 xã đã vận động được số tiền trên 30 triệu đồng…Hội Cựu chiến binh phối hợp Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, qua đây thể hiện tình cảm sâu sắc và bày tỏ sự tri ân đối với những người có công với đất nước. Trao đổi về vấn đề này bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Cấp ủy Đảng và UBND xã luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác chính sách chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các gia đình chính sách được địa phương quan tâm kịp thời về đời sống vật chất tinh thần. Phong trào đền ơn đáp nghĩa ở xã được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Hằng năm, xã còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn đóng góp và trích từ nguồn ngân sách địa phương thăm hỏi tặng quà các gia đình người có công với cách mạng nhân dịp 27/7 và tết Nguyên đán, các ngành, đoàn thể địa phương có nhiều hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống”.

Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, sắp tới, địa phương sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa nhằm chăm lo ngày càng tốt cho các gia đình chính sách, bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết thêm “địa phương sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống cho gia đình chính sách với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: vận động xây dựng nhà tình nghĩa, tạo việc làm cho gia đình chính sách, vận động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay góp sức vào công tác đền ơn đáp nghĩa. Quan tâm thực hiện chu đáo các chế độ về giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, đảm bảo quyền lợi và góp phần động viên người có công phấn khởi trong cuộc sống, nâng cao chất lượng đời sống gia đình chính sách cao hơn mức sống của người dân tại địa phương”.

Song song việc thực hiện các chế độ dành cho gia đình chính sách thì một công tác cũng không kém phần quan trọng trong công tác hậu phương quân đội là việc quan tâm thực hiện chế độ chính sách cho quân nhân và gia đình quân nhân đang tại ngũ. Địa phương đã công khai minh bạch về chế độ, chính sách dành cho quân nhân tại ngũ, bên cạnh đó tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ cho các gia đình tân binh gặp khó khăn để giúp các thanh niên yên tâm hơn khi lên đường nhập ngũ. Thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các thanh niên trước khi lên đường làm nghĩa vụ; hỗ trợ kinh phí cho các gia đình đi thăm con em để động viên tinh thần huấn luyện và phục vụ tốt trong thời gian quân ngũ. Luôn quan tâm đến đời sống các gia đình quân nhân tại ngũ. Đối với trường hợp những quân nhân xuất ngũ nếu có nhu cầu địa phương sẽ tạo điều kiện vào làm việc tại cơ quan quân sự, công an xã.

Nhìn chung với sự nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua xã Hòa Bình đã thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội, góp phần xây dựng hậu phương vững chắc, phát triển về kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay./.
                           
Thùy Dương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726578