Truy cập hiện tại

Đang có 120 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Nhân dân xã Long An đón xuân Bính Thân của một xã nông thôn mới

(TGAG)- Một mùa xuân mới lại về với quê hương Long An. Có lẽ năm Bính Thân 2016 này, người dân Long An đón xuân không chỉ với tiết trời ấm áp, phấn khởi sau một năm thắng lợi trong sản xuất, kinh doanh mà còn một niềm vui tràn đầy với một diện mạo mới của xã nông thôn mới.

Từ khi được tỉnh chọn là một trong 17 xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long An xác định đây vừa là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải quyết tâm thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2011-2015. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự hỗ trợ của các sở, ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát Thị ủy, UBND thị xã Tân Châu, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của thị xã, sự giúp đỡ của các ngành, đoàn thể thị xã và sự chung sức chung lòng của Đảng bộ và Nhân dân Long An. Từ đó, việc xây dựng nông thôn mới được triển khai kịp thời từ trong nội bộ Đảng ra đến tận quần chúng nhân dân, tạo ý thức và sự đồng thuận cao trong nhân dân với vai trò là chủ thể cùng với Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng nông thôn mới.

Năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước ngoặt lớn của cả hệ thống chính trị và người dân Long An thực hiện đạt thêm 7 tiêu chí và 12 chỉ tiêu, để xã Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí và 50/50 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Xuân Bính Thân 2016 đã về, mang theo không khí ấm áp tràn ngập khắp các nẻo đường trên nông thôn mới Long An, hòa chung niềm vui, hân hoan cùng niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà khi hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) đúng lộ trình kế hoạch đề ra. Là xã đầu tiên của thị xã Tân Châu được đón nhận danh hiệu cao quý này, xuân này quả thực là một mùa xuân ý nghĩa và nhiều cảm xúc, mùa xuân đầu tiên người dân được thụ hưởng những thành quả của việc chung tay xây dựng NTM trong 5 năm qua. Ngày công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Long An là xã NTM, thật sự như ngày hội rộn ràng, ngập niềm vui thắng lợi của chính quyền và người dân Long An. Nhìn lại những thành tựu đạt được, ông Nguyễn Văn Đoàn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Cuối năm 2015, Long An là xã đầu tiên của thị xã Tân Châu cán đích xây dựng NTM. Có thể nói niềm vinh dự, niềm tự hào lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long An trước thềm năm mới 2016 này đó là được đón nhận danh hiệu xã NTM. Bộ mặt nông thôn đã có chuyển biến rõ nét, điển hình tuyến đường liên ấp, liên xã, liên ấp đã được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để góp thêm thu nhập nâng cao đời sống. Công cuộc xây dựng NTM mới đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này mang lại niềm vui cho người dân ăn tết Bính Thân sung túc, phấn khởi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân”.
 

Đến với xã nông thôn mới Long An trong những ngày xuân mới chúng ta dễ dàng nhận thấy một diện mạo NTM đang dâng tràn sức sống mới, một mùa xuân tươi vui đang hiện ra trên các tuyến đường ở xã khi cờ hoa được trang hoàng rực rỡ, nhà nhà đều treo cờ Tổ quốc và ngập sắc vàng của những chậu mai, hoa cúc, vạn thọ, phiên chợ tết nhộn nhịp người đi mua sắm, những người con xa quê với dòng xe xuôi ngược đang hối hả về sum hợp gia đình… tất cả các hoạt động đón tết của người dân thật ấm cúng, mức sống, mức thụ hưởng đều được nâng lên, khi thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 đạt trên 32 triệu đồng/người/năm, tăng 13,598 triệu đồng so 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,91%. Đáng phấn khởi hơn vẫn là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống nhân dân; xã hội nông thôn ổn định, dân chủ; bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; trình độ dân trí được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ.

Không giấu được cảm xúc vui sướng khi chứng kiến quê hương ngày càng thay da đổi thịt, khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, chú Nguyễn Thành Long - ấp Long Hiệp phấn khởi nói: “Từ khi chương trình NTM đến nay thì bộ mặt xã thấy đổi mới rất nhiều. Thứ nhất đường xá được khang trang kiên cố hóa; giao thông nội đồng thì được lót đal thuận tiện cho bà con vận chuyển vật tư, tiết kiệm được chi phí. Thứ hai, hiện xã đang xây thêm trường học ở điểm Khu dân cư rất khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường tốt hơn. Xã cũng xây xong 01 cây cầu bắt ngang kinh, nối xã Long An với phường Long Châu tạo thuận lợi bà con di chuyển dễ dàng trong việc mưu sinh, từ đó đời sống người dân nâng cao hơn, nhà cửa cũng khang trang. Qua phát động, vận động của đoàn thể bà con giữ gìn vệ sinh rất tốt, người dân rất phấn khởi khi chương trình NTM xã mình đạt được kết quả tốt đẹp.”

Đón xuân qua những tuyến đường của xã NTM, tất cả trên 19km đường giao thông nông thôn, nội đồng giờ đây đã được nhựa hóa, bê-tông hóa phẳng phiu. Cầu nối liền các địa phương lân cận như Cầu Long Hiệp, cầu Kênh đào Thần Nông (cầu Nghĩa Trang liệt sỹ) được nâng cấp, xây mới kiên cố đảm bảo lưu thông và mỹ quan nông thôn. Hệ thống thủy lợi, bơm tưới phục vụ cho trên 2.500 hecta, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh; nhiều mô hình phát triển kinh tế mới phù hợp được người dân tích cực áp dụng; 99% mạng lưới điện phủ khắp toàn xã; 70% trường học các cấp mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở được đầu tư xây mới đạt chuẩn Quốc gia. Trạm Y tế  xã đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu khám và chữa bệnh cho nhân dân. Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. An ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Cảnh quan xóm ấp ngày càng xanh sạch đẹp, nối dài hai bên đường nhà nhà đều có hàng rào, cây xanh cùng với các loại hoa kiểng hoa hoàng yến, bằng lăng khoe sắc vươn mình đón nắng mùa Xuân. Đặc biệt hơn sự một màu cờ rực rở, thẳng tấp hai bên đường đã thật sự đưa Long An vào hội.

Nhiều người dân trong xã  thêm niềm vui bởi năm nay là một năm khác biệt và đáng nhớ trên quê hương mình khi nhà văn hóa xã được đầu tư xây mới khang trang, người dân có điều kiện vui Xuân với các hoạt động văn hóa - văn nghệ qua các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ đờn ca tài tử; đêm văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân… Là một trong những “cây văn nghệ” tiêu biểu của xã, mùa xuân này có địa điểm giao lưu đờn ca tài tử tại nhà văn hóa mới, chú Phạm Văn Rước -  ấp Long Thành là thành viên CLB Đờn ca tài tử xã vui vẻ nói: “Cũng như trước đây, sinh hoạt Đờn ca tài tử ở ngoài cái cổng chỗ nhà văn hóa xã Long An đó, chỗ đó thì nó rất chặt chội khó khăn cho anh em. Nhưng năm nay xã Long An đã được xây dựng nhà văn mới khang trang, như vậy riêng CLB Đờn ca tài tử của xã Long An phấn khởi vui mừng. Một số anh em cũng có chuẩn bị bài ca để phục vụ tại nhà văn hóa mới của xã mình cho thêm vui vẻ”.

Tuy nhiên, đạt chuẩn nông thôn mới cũng không có nghĩa là đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Thực tế gần như chỉ cơ bản đạt các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định; 01 số tiêu chí dù đã đạt 100% nhưng còn thiếu bền vững. Do đó, tiếp tục giữ vững và nâng chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vẫn là yêu cầu cần quan trọng, phải là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài không của riêng ai. “Để tiếp tục duy trì NTM thì cũng mong mọi người dân trong xã mình mỗi người đều có ý thức giữ vệ sinh môi trường và mỗi người đều thể hiện nếp sống văn hóa, điều đặc biệt phải cho con em mình phải đi học không bỏ học giữa chừng, cũng mong xã mình càng ngày càng được phát triển thêm nữa, đời sống nhân dân được tốt đẹp hơn”. Đó là mong muốn Chú Nguyễn Thành Long ngụ ấp Long Hiệp.

Mùa xuân trên quê hương nông thôn mới thật ấm áp và hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà, nhưng Đảng bộ và nhân dân Long An luôn đặt mục tiêu tiếp tục đưa kinh tế xã phát triển, tăng hộ khá, giảm hộ nghèo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, các ấp đều giữ vững danh hiệu văn hóa, an toàn về an ninh trật tự trong những năm tiếp theo. Đó là mục tiêu đòi hỏi sự nổ lực phấn đấu của Ban Chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân để danh hiệu xã nông thôn mới vững bền hơn, để mùa xuân nông thôn mới ngày ngày đến với Long An. Ông Nguyễn Văn Đoàn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhấn mạnh: “Được công nhận xã NTM Đảng bộ và Nhân dân xã Long An không thỏa mãn với thành tích đạt được mà phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa ngày càng hoàn thiện hơn, vững chắc hơn các tiêu chí đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng giàu đẹp hơn. Để duy trì và giữ vững danh hiệu xã NTM, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đoàn kết nhất trí, sáng tạo cùng nhau phấn đấu thực hiện xây dựng NTM bền vững hơn. Đồng thời, có kế hoạch rõ ràng và giải pháp cụ thể từng năm nâng chất các tiêu chí đã đạt được. Điều quan trọng sự đồng thuận chung tay của nhân dân tham gia đóng góp sức người, sức của tạo đà cho xã vững bước trên con đường xây dựng NTM trong những năm tiếp theo”.

Tinh thần đoàn kết cùng với sự chung sức, đồng lòng và truyền thống lao động cần cù, sáng tạo đã giúp xã Long An lập nhiều thành tích, xứng đáng với tên gọi xã Nông thôn mới. Xuân Bính Thân quả thật là xuân của lòng dân, xuân của làng quê đang hòa quyện cùng xuân của đất trời. Niềm vui mùa xuân hòa với niềm vui của xã đạt chuẩn NTM. Đó cũng là cột mốc quan trọng đầu tiên và là động lực cho Đảng bộ và Nhân dân xã Long An tiếp tục giữ vững danh hiệu, tiếp tục tranh thủ các nguồn lực, xây dựng, kiến thiết xã nhà càng thêm giàu đẹp, văn minh./.

Bài:  BÍCH TRÂM

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37018592