Truy cập hiện tại

Đang có 52 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tòa án nhân dân huyện Châu Thành nâng cao chất lượng công tác xét xử

(TUAG)- Mặc dù số lượng các loại vụ án phải thụ lý giải quyết tăng nhiều và có tính chất ngày càng phức tạp nhưng Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành đã chủ động khắc phục những khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng công tác xét xử.
 


Theo đó, TAND huyện Châu Thành đã tập trung xây dựng tổ chức Đảng đoàn kết, trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đơn vị quan tâm đổi mới lề lối, tác phong làm việc kỷ luật, khoa học, văn minh, lịch sự theo tiêu chuẩn ngành Tòa án; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án. Đồng thời, TAND huyện cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ giữa ba ngành tố tụng Công an - Tòa án - Viện kiểm sát để giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp về quan điểm đánh giá chứng cứ, tội danh... đảm bảo cho việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp oan sai. Tòa án luôn giữ mối quan hệ, phối hợp tốt với Đoàn Hội thẩm, lịch xét xử được gửi trước cho các vị Hội thẩm để chủ động sắp xếp về mặt thời gian nghiên cứu hồ sơ, tham gia phiên tòa. Trong hoạt động xét xử các vị Hội thẩm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo đúng nguyên tắc độc lập xét xử, góp phần đáng kể vào thành công trong hoạt động xét xử của đơn vị. Bên cạnh đó, chú trọng công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn để nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, bảo đảm việc áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật.

Trong năm 2023, TAND huyện Châu Thành đã giải quyết 720/968 vụ việc (đạt 75,71%), thụ lý tăng 02 vụ, đã giải quyết xét xử tăng 04 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Trong giải quyết và xét xử án hình sự, đã giải quyết 76 vụ với 124 bị cáo, đạt tỷ lệ 100% so với số vụ phải giải quyết. TAND huyện cũng đã phối hợp với Công an huyện và Viện kiểm sát nhân dân huyện mở 2 phiên tòa trực tuyến và 10 phiên tòa rút kinh nghiệm, không còn án quá thời hạn chuẩn bị xét xử. Việc xét xử án hình sự đều được thực hiện đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Mức án mà Hội đồng xét xử đưa ra đối với bị cáo có sức thuyết phục, được Nhân dân đồng tình ủng hộ và có tác dụng giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Vì vậy, trong số vụ án hình sự mà TAND huyện đã thụ lý, xét xử trong thời gian qua không có án oan sai hay bị hủy, cải sửa do lỗi nghiêm trọng của thẩm phán. Trong giải quyết án dân sự và hôn nhân gia đình, TAND huyện Châu Thành đã thực hiện chặt chẽ các thủ tục tố tụng ngay từ thời điểm nhận đơn khởi kiện. Đồng thời các hoà giải viên đã dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, phát hiện những mâu thuẫn, vướng mắc, đi sâu phân tích, tìm ra hướng giải quyết phù hợp để tổ chức hòa giải. Nhờ đó, số vụ hòa giải thành công đạt hơn 455 vụ, góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ án về dân sự và hôn nhân gia đình, không có vụ nào để quá thời hạn.
 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Chánh án TAND huyện Châu Thành nhấn mạnh: “Quán triệt chỉ thị của Chánh án TAND tối cao và Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh, trong thời gian tới, TAND huyện Châu Thành sẽ tập trung triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 của ngành Tòa án nhân dân với chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý; công chức, viên chức và người lao động Tòa án nhân dân thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2024; lập thành tích chào mừng 75 năm Truyền thống Thi đua yêu nước, 78 năm Truyền thống Tòa án nhân dân và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước”, tiếp tục phát huy kết quả đạt được của nhiều năm qua, khắc phục nhanh những khuyết điểm, hạn chế”.


Theo đó, đơn vị tiếp tục phấn đấu thụ lý 100% đơn khởi kiện đủ điều kiện theo quy định; nâng cao chất lượng giải quyết các loại án; đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Tòa án; tiếp tục thực hiện tốt 17 giải pháp đột phá nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì công lý”; thực hiện tốt phong trào thi đua năm 2024 do Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh phát động, lấy lời dạy của Bác Hồ về “Phụng công thủ pháp, chí công, vô tư” làm mục tiêu rèn luyện, phấn đấu và lấy lời dạy của Bác Hồ về “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” làm phương châm hành động, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và từng thời điểm phát động phong trào thi đua chuyên đề cụ thể, thiết thực, hiệu quả, kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc, lựa chọn và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

Hoa Võ
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37281720