Truy cập hiện tại

Đang có 47 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Người cao tuổi An Giang: Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”

(TUAG)- Toàn tỉnh An Giang hiện có 240.000 người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên, chiếm 12% dân số (trong đó có 216.000 hội viên). Những năm qua, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi luôn được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng các sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai.

Việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp triển khai, thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác người cao tuổi; hoạt động của Hội Người cao tuổi ngày càng được nâng lên. Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh triển khai sâu rộng, kịp thời động viên, khuyến khích người cao tuổi phát huy uy tín, kinh nghiệm quý báu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 

Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đã bồi đắp tinh thần người cao tuổi

Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác người cao tuổi trên địa bàn; đặc biệt là vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 58-KL/TW, ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam, trong đó yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp thực hiện Kết luận đi vào thực tế từng địa phương, đơn vị. Chính quyền các cấp, các ngành chức năng chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người cao tuổi và tổ chức hoạt động của Hội Người cao tuổi; trọng tâm thực hiện có hiệu quả Luật Người cao tuổi 2009 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đối với công tác chăm sóc, bảo trợ và phát huy vai trò người cao tuổi; bảo đảm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người cao tuổi.
Bên cạnh đó, Ban đại diện Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn để cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi và tổ chức các phong trào thi đua. Đến nay, toàn tỉnh có trên 70% ấp, khóm có chi hội, tổ hội người cao tuổi; 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội cơ sở; có 33.572 người từ đủ 75 tuổi trở lên; 211 người từ đủ 100 tuổi trở lên. Công tác phát huy vai trò người cao tuổi được triển khai thực hiện. Nhiều phong trào thi đua yêu nước được các cấp Hội phát động sâu rộng được hội viên người cao tuổi hưởng ứng tham gia tích cực và đạt nhiều hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, cơ sở.

Bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, trong tỉnh có 7.425 người cao tuổi tham gia công tác xã hội, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” và đã có những đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Hội Người cao tuổi các cấp đã thành lập được 35 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động có hiệu quả, với 1.680 thành viên tham gia sinh hoạt theo Kế hoạch số 43/KH-UBND, ngày 19/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về “Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg, ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau” giai đoạn đến năm 2025”. Câu lạc bộ Liên Thế hệ Tự giúp nhau là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, với mục đích liên kết các thành viên nhằm giúp đỡ, tương trợ, chăm sóc người cao tuổi, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn về xã hội hoặc kinh tế để cải thiện chất lượng cuộc sống.
 

Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh trao Giấy khen cho điển hình người cao tuổi trong phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Vừa qua, ngày 22/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang ban hành Công văn số 1045-CV/TU về triển khai Kết luận số 58-KL/TW, ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam. Theo đó, để thực hiện tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò của tổ chức Hội Người cao tuổi, thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đối với công tác người cao tuổi và hội người cao tuổi. Tổ chức quán triệt, triển khai và cụ thể hóa nội dung Kết luận số 58-KL/TW và công văn này trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi; nhất là tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về người cao tuổi và các quy định về tổ chức, hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam; phát huy uy tín, kinh nghiệm của người cao tuổi trong xã hội, cộng đồng và gia đình.

Thứ hai, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tăng cường quản lý nhà nước, đầu tư nguồn lực để thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách, đặc biệt là các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người cao tuổi; Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030; khuyến khích người cao tuổi tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu thành lập Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp với điều kiện của địa phương; tạo điều kiện cho Người cao tuổi hoạt động hiệu quả.

Thứ ba, lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở địa phương, cơ sở; tăng cường phối hợp với hội người cao tuổi cùng cấp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; tham gia giám sát, phản biện xã hội; lắng nghe, kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người cao tuổi. Phát hiện, biểu dương, nhân rộng mô hình, cách làm hay, tấm gương điển hình người cao tuổi và hội người cao tuổi các cấp.

Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội người cao tuổi các cấp, xây dựng Hội vững mạnh; đẩy mạnh phát triển hội viên và tổ chức hội ở cơ sở; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; chăm sóc, giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Động viên người cao tuổi phát huy trí tuệ, sức lực, kinh nghiệm, góp phần xây dựng quê hương, địa phương, đất nước; phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với người cao tuổi.

Thứ năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kết luận số 58-KL/TW và Công văn này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Người cao tuổi là nguyên khí quốc gia, là nguồn lực vô giá với nhiều kinh nghiệm sống và nguồn tri thức vô tận. Vì vậy, mọi người phải quan tâm chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cũng như phát huy tối đa vai trò của người cao tuổi. Đó vừa là trách nhiệm của chúng ta đối với những bậc tiền bối đã có những đóng góp lớn lao cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhưng đó cũng vừa là quyền lợi của bản thân một khi chúng bước vào giai đoạn phát triển cuối của con người./.

Thanh Tiền
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37278434