Truy cập hiện tại

Đang có 563 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Xã Mỹ Hòa Hưng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới

(TGAG)- Là xã cù lao, đất đai trù phú, thiên nhiên ưu đãi với địa hình thuận lợi và được xem là công viên cây xanh, lá phổi của thành phố Long Xuyên. Nằm giữa dòng sông Hậu, cách thành phố Long xuyên khoảng 3km, xã Mỹ Hòa Hưng có diện tích tự nhiên là 2.119ha, với 9 ấp, 156 tổ tự quản, 5.079 hộ và 22.325 nhân khẩu, kinh tế của xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các ngành nghề truyền thống như làm nhang, đan đát, dệt với quy mô nhỏ...

 
  Cù lao Ông Hỗ - xã Mỹ Hòa Hưng
Mỹ Hòa Hưng bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2012(*) và đến năm 2015 xã Mỹ Hòa Hưng được chọn là một trong số 11 xã điểm của tỉnh để xây dựng và hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới trong năm 2015. Trên cơ sở “Đề án xây dựng nông thôn mới xã Mỹ Hòa Hưng” được duyệt, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã phân công cụ thể, đề ra giải pháp thực hiện theo từng tiêu chí, chỉ tiêu cho các bộ phận liên quan. Đồng thời, Ban Chỉ đạo định kỳ mỗi tháng tổ chức họp để kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện; trong đó, trọng tâm là công tác kiểm tra, giám sát thực tế đối với các tiêu chí, chỉ tiêu đã và chưa đạt 02 lần trên tháng để tiếp tục đề ra giải pháp nâng chất, giữ vững tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, đồng thời tìm giải pháp khả thi hơn để sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt.

Cụ thể như: Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành liên quan phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã để kịp thời hỗ trợ và bàn các giải pháp thực hiện, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả thực hiện. Qua đó các nội dung đã được triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã, nhất là đối với cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức phát động phong trào thi đua rộng rãi trong các ngành, trong đó lồng ghép tổ chức ký kết thi đua cho từng đối tượng theo từng tiêu chí.

Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức các điểm họp dân tuyên truyền về 19 bộ tiêu chí nông thôn mới; đồng thời cấp phát 7.000 tài liệu bướm, tài liệu hỏi đáp về nông thôn mới trực tiếp đến từng hộ dân. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và các nội dung về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phổ biến mức đóng góp của người dân và cộng đồng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để cán bộ và Nhân dân hiểu rõ chủ động, tự giác tham gia...

Có thể thấy, với sự cố gắng, nỗ lực cao và cách làm phù hợp, cộng với sự tham gia nhiệt tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân trong xã, tính đến tháng 11 năm 2015, xã Mỹ Hòa Hưng cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới 19/19 tiêu chí và 59/59 chỉ tiêu đạt chuẩn nông thôn mới; đã có 21/59 chỉ tiêu hoàn thành mà không cần đến vốn đầu tư của Nhà nước. Đó là kết quả của sự nỗ lực của Đảng bộ thành phố Long Xuyên, trong đó có sự tham gia phối hợp chặt chẽ của các ngành trong việc hỗ trợ xã Mỹ Hòa Hưng đạt mục tiêu đề ra; là kết quả của sự phấn đấu, góp sức của toàn dân trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó mọi mặt đời sống của người dân xã Mỹ Hòa Hưng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, như một sức bật từ phong trào xây dựng nông thôn mới. Kết quả cụ thể là:

- Về giáo dục, hiện nay Mỹ Hòa Hưng đã có đủ các điểm trường đảm bảo các bậc học từ mầm non, mẫu giáo đến trung học phổ thông (xã đã có một trường học cấp III) và nhờ đó, học sinh có thể lựa chọn trường học cấp III tại xã, giao thông thuận lợi hơn so với trước. Nhờ phát huy tốt vai trò của các hội, như Hội Cựu giáo chức, Hội Khuyến học và đẩy mạnh những hoạt động xã hội hóa giáo dục khác nên phong trào phát triển giáo dục ngày càng rõ nét, không có trường hợp nào học sinh bỏ học và 100% trẻ trong độ tuổi đều đến lớp. Xã có 6 trường gồm đầy đủ các bậc học, 5 năm qua thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp, các trường được mở rộng diện tích, xây dựng mới, sửa chữa các phòng học ở các điểm trường điểm chính, cơ sở vật chất các trường được đầu tư căn bản, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh ở các cấp. Đặc biệt, để có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia nên được tỉnh, thành phố đầu tư 83.651 triệu đồng xây dựng, nâng cấp 05 trường đạt chuẩn như: trường mẫu giáo Hoàng Yến 1, Hoàng Yến 2, trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Trung Trực và trường THCS Ngô Gia Tự và trường THPT Mỹ Hòa Hưng. Đến nay có 5/6 trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt 87,77 %/70% so tiêu chí đề ra.

- Về an sinh xã hội, Đảng ủy và Ủy ban nhân dân xã rất chú trọng công tác chăm lo cho người nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Ở xã, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 1,34%; hầu hết hộ dân trong xã có nhà ở khang trang, sạch sẽ, không còn nhà tạm bợ, dột nát; mức độ mua sắm các phương tiện cho sinh hoạt của mỗi hộ gia đình đều ở mức cao.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được xây dựng đồng hành với chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015, xã Mỹ Hòa Hưng được chọn làm điểm xây dựng kế hoạch giảm nghèo, tập trung cho các đối tượng chí thú làm ăn, có ý chí vươn lên thoát nghèo ỡ xã được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ, từ đó đã góp phần, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí giảm nghèo nông thôn; cụ thể: mô hình giảm nghèo “tổ chăn nuôi gia cầm” với 28 hộ, có số tiền 125 triệu đồng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận đầy đủ các chính sách vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo thật sự bền vững. Ngoài ra, các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh hỗ trợ cho người dân như: vay vốn đầu tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ tiền cho người trực tiếp sản xuất lúa, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn chăn nuôi, mua bán, hộ có con em xuất khẩu lao động nhằm giải quyết việc làm tăng thu nhập... khuyến khích các hộ nông dân tích cực tham gia các phong trào như nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng. Song song đó, việc giữ gìn làng nghề làng truyền thống, lưu giữ bản sắc vùng quê vẫn được quan tâm, đã duy trì nghề làm nhang và bánh tráng tại địa phương.

Hệ thống điện, đường, trường, trạm, chợ được tập trung đầu tư xây dựng khá tốt. Đặc biệt, việc giao thông đi lại trong toàn xã của bà con nông thôn đã trở nên an toàn cả ban ngày lẫn ban đêm (do trước đây, tình trạng ngập lụt, sạt lở đã xảy ra ở một số khu vực nông thôn trong xã). Người dân Mỹ Hòa Hưng còn tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để tham gia xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng lộ giao thông. Phần lớn những cây cầu được xây mới bằng bê tông, kiên cố đảm bảo nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa của nhân dân. Những đổi thay tích cực như vậy từ khi thúc đẩy xây dựng nông thôn mới được ví như đã có một cuộc "cách mạng" về cơ sở hạ tầng ở xã.

- Sản xuất, phát triển kinh tế, Mỹ Hòa Hưng được chọn làm điểm để ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chọn ấp Mỹ An 2 để áp dụng mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGap, tổng diện tích quy hoạch là 45ha, thông qua mô hình tổ hợp tác là 36,5ha, mô hình này đã được các ngành chức năng chuyển giao công nghệ, phương tiện vật chất cho tổ hợp tác và đang tiếp tục nhân rộng. Hiện nay, đã phát triển lên đến 13 tổ hợp tác sản xuất đang hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, để đảm bảo đầu ra cho người dân, cơ quan chức năng làm đầu mối để liên kết các doanh nghiệp và hình thành chuỗi liên kết sản phẩm rau an toàn tại địa phương, giúp người dân yên tâm sản xuất và ổn định thu nhập gia đình.

Đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Trong thời gian 3 năm trở lại đây, các cơ quan ở xã luôn quan tâm đến việc gắn kết sự đầu tư xây dựng cơ bản với việc xây dựng nông thôn mới. Để có cơ sở ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân, việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân nông thôn phát triển kinh tế luôn là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền xã. Ngoài sản xuất rau màu, xã còn là vùng đất cho trái ngọt với 94ha vườn cây ăn trái, chủ yếu là táo, xoài, sơ ri. Ngoài ra, đây còn là nơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách. Và cũng có thể nói hiện nay nhận thức, sự hiểu biết của cán bộ và nhân dân về xây dựng nông thôn mới, được nâng lên. Bà con đồng thuận cao và chung tay cùng làm với Nhà nước, qua đó đã thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân…

Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay Mỹ Hòa Hưng đã nổ lực để cơ bản hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới. Kết quả đó có được là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, đồng thời nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát, kịp thời của cấp trên. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là kết quả ban đầu, trong thời gian tới cần phải làm thường xuyên liên tục, lâu dài hơn nữa để duy trì và nâng chất giữ vững các tiêu chí đã đạt được, với mục tiêu là phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng việc thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Hòa Hưng sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp, làm thay đổi bộ mặt địa phương. Và điều đó cũng chứng tỏ rằng, người dân nơi đây đã thực sự phát huy vai trò làm chủ của mình, được tạo điều kiện thuận lợi để làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn ngay trên chính mảnh đất quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu./.

Bài:  Tuyết Minh
   
________________
(*) Năm 2012, Mỹ Hòa Hưng đã là một trong 17 xã điểm của tỉnh được báo cáo với Trung ương để phấn đấu đến năm 2015 đạt xã nông thôn mới.
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37046935