Truy cập hiện tại

Đang có 333 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Thắm tình Quân - Dân trên quê hương Vĩnh An

(TUAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Có dân là có tất cả”, “Quân dân một lòng, thì kháng chiến ắt thắng lợi, kiến quốc ắt thành công”. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn chỉ rõ: “Quân với dân như cá với nước, đoàn kết một lòng, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau”, Nhân dân là “nền tảng”, là “cha mẹ” của bộ đội. Với ý nghĩa đó, trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn xem đây là tình nghĩa sâu nặng, gắn bó keo sơn, mật thiết vô cùng thiêng liêng, ấm áp nghĩa tình của Quân đội và Nhân dân ta.

 
Lãnh đạo huyện cùng cán bộ, chiến sĩ, dân quân tham gia phát hoang, trồng cây xanh bảo vệ môi trường 

Trong cái se lạnh của những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Châu Thành đã mang những tình cảm quý báo ấy đến với người dân xã Vĩnh An nói riêng và của huyện nói chung bằng những công trình, phần việc hết sức ý nghĩa để chăm lo cho Nhân dân, cùng Nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang huyện Châu Thành chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bằng những việc làm thiết thực, thắm đượm nghĩa tình Quân - Dân, lực lượng vũ trang huyện đã thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt giữa Quân và Dân, ghi lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ”.  

Ngay trong những ngày đầu xuất quân thực hiện các công trình, phần việc Tết Quân – Dân năm 2023 trên quê hương Vĩnh An, lực lượng vũ trang huyện cùng hơn 50 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 512, Trung đoàn Bộ binh 892 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên và Nhân dân xã Vĩnh An đã lao động hăng say, quên đi cái nắng khắc nghiệt của thời tiết, cùng nhau thực hiện nhiều công trình, phần việc chăm lo cho đời sống Nhân dân. Cụ thể, tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước; giáo dục truyền thống của lực lượng vũ trang địa phương huyện gắn với tuyên truyền kỷ niệm 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2022) và 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2022) trong đoàn viên, thanh niên, hội viên và Nhân dân; đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động Nhân dân làm cột cờ, hàng rào theo chuẩn, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường. Từ những hoạt động giản đơn, gần gũi đã mang lại hiệu quả tích cực, làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân, tạo được sự tin cậy, yêu mến của Nhân dân, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Các anh đã gửi gấm tình cảm của người lính vào các công trình dân sinh để phục vụ người dân địa phương, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Nổi bậc là các công trình như: đỗ bê tông lắp đặt 60 trụ đèn đường và xây dựng mô hình “Đường hoa, xóm đẹp” tuyến Tỉnh lộ 941, đoạn từ cầu Số 5 đên cầu Số 8, chiều dài 3km, không chỉ góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện vào ban đêm, mà còn đàm bảo tình hình an ninh trật tự về đêm tại nơi đây, tổng trị giá công trình trên 221 triệu đồng, trong đó lực lượng vũ trang đóng góp 1.200 ngày công lao động. 


Trao nhà cho dân quân có hoàn cảnh khó khăn

Khi các hoạt động trong Tết Quân - Dân được triển khai, không khí xây dựng nông thôn mới tại địa phương sẽ thêm hào hứng, hăng say. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện lao động giúp dân hăng say cùng với các công trình phúc lợi xã hội luôn đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng mọi người. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã Vĩnh An thực hiện nhanh chóng các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã đạt 08/19 tiêu chí, 37/57 chỉ tiêu, từng bước làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn cách xa trung tâm huyện.

Không chỉ tập trung cho các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, trong hoạt động Tết Quân – Dân, lực lượng vũ trang địa phương huyện còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, bằng việc làm cụ thể. Trong đó, nổi bậc là chương trình gói và nấu 500 đòn bánh tét tặng các gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã vui Xuân, đón Tết Quý Mão 2023, kinh phí thực hiện trên 12,5 triệu đồng.

Không chỉ chăm lo các hoạt động xã hội, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện còn phối hợp đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm y tế huyện tổ chức chương trình khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho 200 lượt bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách trong xã, đồng thời trao tặng 135 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, trao tặng 3 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổng trị giá trên 97,6 triệu đồng. Đội ngũ y, bác sĩ đã tận tình chăm sóc, hướng dẫn, khám, chữa bệnh chẩn đoán bệnh đa khoa, bệnh mãn tính cho những người cao tuổi như: bệnh cao huyết áp, tiểu đường, các bệnh về tai, mắt, mũi, họng... và cấp thuốc miễn phí theo từng loại bệnh. Từ hoạt động của cán bộ, chiến sĩ không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” mà còn góp phần cùng địa phương chăm sóc tốt hơn đời sống của những người thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng ở địa phương.

Đặc biệt, lực lượng vũ trang còn phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã vận động 300 suất quà, dành tặng đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã vui Xuân, đón Tết, trị giá trên 135 triệu đồng. Thông qua các hoạt động ý nghĩa này, người dân địa phương đã hiểu được ý nghĩa của ngày Tết Quân -  Dân.

Điều để lại ấn tượng tốt đẹp nhất trong lòng người dân địa phương của các cán bộ, chiến sĩ trong hoạt động Tết Quân – Dân năm nay có thể kể đến việc hỗ trợ xây cất mới 4 căn nhà Tình đồng đội, trị giá hơn 200 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động tham gia xây cất của lực lượng dân quân tại địa phương, trong đó 2 căn được cất mới cho chiến sĩ dân quân, 2 căn cất mới cho sĩ quan dự bị. Đón Tết trong căn nhà mới kiêng cố, khang trang, gia đình dân quân Lê Văn Nữa đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã vô cùng phấn khởi với niềm vui trọn vẹn. Căn nhà có diện tích 70 m2, kết cấu nhà cấp 4, máy tol, vách tường, nền lót gạch, tổng giá trị trên 300 triệu đồng, trong đó: Ban Tổ chức Tết Quân – Dân vận động Công ty điện nước An Giang hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình tích góp xây cất.


Trao thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khan

Có thể thấy, Tết Quân - Dân đã trở thành nét đẹp truyền thống của lực lượng vũ trang huyện Châu Thành mỗi độ Tết đến, Xuân về. Đây cũng là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa thiết thực nhằm thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội. Hoàn thành tốt nhiệm vụ Tết Quân – Dân năm nay cũng là tiền đề để lực lượng vũ trang huyện tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”, tiếp thêm động lực cho cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân địa phương trong xây dựng Nông thôn mới, nhất là ở những địa bàn vùng xa trung tâm huyện. Từ đó ngày càng củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt Quân - Dân, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Những việc làm thiết thực từ hoạt động Tết Quân – Dân đã trở thành truyền thống tốt đẹp của bộ đội ta, là minh chứng của tình cảm thiêng liêng, gắn bó, ấm áp nghĩa tình “Quân với dân như cá với nước”, biết yêu mến Nhân dân, biết dựa vào dân và cũng nhờ Nhân dân hết lòng giúp đỡ, đùm bọc, che chở mà Quân đội ta có được sức mạnh vô song “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Điều đó đã làm ấm áp biết bao “Nghĩa tình Quân – Dân”.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37154954