Truy cập hiện tại

Đang có 184 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Nhân rộng mô hình tự quản trong phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

(TUAG)- Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng ngừa cháy nổ xảy ra, thời gian qua trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Anh Giang nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được nhân rộng và thực hiện rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Nối tiếp những kết quả tích cực, mới đây mô hình “Đội xe ôtô cải tiến tự phòng, tự quản về PCCC” và “Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư” tại thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân vừa cho ra mắt được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.


“Đội xe ôtô cải tiến tự phòng, tự quản về PCCC” luyện tập phương án diễn tập chữa cháy.

Vốn dĩ là xe chuyên dùng để chở hàng hóa di chuyển trong khu vực nội ô thị trấn nhưng nay những chiếc xe ôtô này đã được cải tiến và lắp đặt thêm các thiết bị chữa cháy để trở thành "xe cứu hỏa" tại chỗ ở địa phương. Xe có tải trọng khoảng 02 tấn, thể tích bồn chứa khoảng 3m3 nước; Xe được trang bị thêm máy bơm nước, hệ thống vòi phun, có 01 vòi rồng và ống dẫn nước,… Do đặc tính nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, nên Đội xe tự quản PCCC sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng khống chế đám cháy trong thời gian ngắn nhất. Là Trưởng ban quản lý 02 mô hình PCCC, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, An Giang từ khi ra mắt đến nay, “Đội xe ôtô cải tiến tự phòng, tự quản về PCCC” đã kịp thời cứu chữa, không để cháy lan, cháy lớn khoảng 03 vụ trên địa bàn thị trấn Chợ Vàm, xã Phú Thọ và xã Phú An, góp phần làm giảm thiệt hại về người và tài sản. Phải nói đây là điều hết sức phấn khởi cho thị trấn Chợ Vàm, trong công tác PCCC&CNCH trong thời gian tới.


Các thành viên kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị PCCC.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, luyện tập các phương án diễn tập, mỗi người một việc đã thuần thục và chuyên nghiệp, Đội xe tự quản PCCC với 10 thành viên tham gia tự nguyện, không có phụ cấp và chi phí đầu tư duy trì hoạt động của các xe ôtô cải tiến tự phòng, tự quản về PCCC đều được huy động từ nguồn xã hội hóa, do người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn tham gia đóng góp. Việc làm ý nghĩa, thể hiện mong muốn được góp công sức để giúp đỡ chính bản thân mình và những người xung quanh, có thể giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra hoả hoạn. Chia sẻ thêm về “Đội xe tự quản về PCCC”, Ông Nguyễn Văn Sanh, Tổ phó Đội xe cho biết: Thời gian qua, trên tivi đưa nhiều tin về cháy, nổ xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản, nên bản thân tôi và bà còn ở đây rất lo lắng. Chính vì vậy, chúng tôi cùng nhau đóng góp xây dựng được 02 xe cải tiến về PCCC nhằm mục đích để hỗ trợ bà con kịp thời trong khi hỏa hoạn xảy ra.


“Tổ liên gia PCCC” luyện tập sử dụng bình chữa cháy mini tại khu nhà ở kết hợp kinh doanh sản xuất.

 Được ví như cánh tay nối dài của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khóm Phú Xương, thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân được thành lập với 15 hộ gia đình có nhà ở liền kề, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nhiệm vụ, phối hợp cùng Công an thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động, người dân trong khu dân cư cũng như kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân tự giác thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Góp phần giúp người dân chủ động hơn trong việc chuẩn bị các phương án thoát nạn, tự trang bị phương tiện chữa cháy tại gia đình; trên cơ sở đó hình thành thói quen tự chủ động hơn trong công tác phòng cháy và có khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh. Được người dân địa phương tham gia tích cực PCCC, đồng chí Trung tá Bùi Hiền Hậu, trưởng Công an thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, An Giang cho biết: Qua 02 mô hình này, đã góp phần cùng chúng tôi tuyên truyền đến nười dân nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc PCCC, qua đó thì từng hộ cũng đã tranh bị cho mình từ 01 đến 02 bình chữa cháy mini. Và khi chúng tôi thực hiện chủ trương xã hội hóa vận động mua sắm các công cụ, các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác tự PCCC trên địa bàn nhất là Tổ liên gia thì bà con hết sức ủng hộ.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cùng với sự chung tay, đóng góp về nguồn lực và vật lực giờ đây các mô hình PCCC trên địa bàn huyện Phú Tân nói chung và thị trấn Chợ Vàm nói riêng đã phát huy hiệu quả phương châm “04 tại chỗ” trong công tác PCCC&CNCH tại cơ sở. Sự đồng lòng của người dân cùng với chính quyền các cấp sẽ là sức mạnh to lớn lan tảo hơn nữa phong trào toàn dân PCCC, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nghiêm Túc, Mai Phương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36704394