Truy cập hiện tại

Đang có 241 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Gương Chi hội trưởng hội nông dân xã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ đường biên cột mốc biên giới”

(TGAG)- Những năm qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới được triển khai thực hiện đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó có ông Thạch Thanh Hồng - Chi hội trưởng Hội nông dân ấp Phú Quý xã Phú Lộc thị xã Tân Châu là điển hình tiểu biểu trong thực hiện phong trào.

Phú Lộc là xã biên giới đặc biệt khó khăn của thị xã Tân Châu, cách trung tâm thị xã 15 km với tổng diện tích tự nhiên là 1.946 ha, có đường biên giới dài 3,7 km với 3 cột mốc phụ gồm 86, 86A, 86A1 giáp xã Omxano (Campuchia). Xã có 3 ấp trong đó có 1 ấp giáp biên giới, địa hình trống trải, bị chia cắt bởi kênh xuôi và kênh ngang giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí người dân còn hạn chế, nhiều đối tượng lợi dụng địa hình để buôn lậu, vượt biên trái phép, nguy cơ các phần tử phản động thâm nhập tuyên truyền gây rối làm mất an ninh trật tự xã hội luôn rình rập. Quán triệt sâu sắc Nghị định số 34/2000/NĐ-CP của Chính phủ về quy chế biên giới đất liền, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới”, ông Thạch Thanh Hồng đã phát huy trách nhiệm của người Chi hội trưởng Hội nông dân ấp Phú Quý luôn gương mẫu, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tuyến biên giới.

Bản thân ông Hồng đã tham gia cùng chính quyền giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tuyến biên giới quốc gia, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, gìn giữ sự bình yên nơi biên giới. Ông Phan Văn Giáp Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: “Anh Hồng là Chi hội trưởng Hội nông dân ấp Phú Quý qua nhiều năm liền thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân đạt kết quả tốt, đặc biệt là công tác bảo vệ đường biên cột mốc, anh thường xuyên gặp gỡ tuyên truyền vận động các anh, các chú nông dân có đất sản xuất giáp biên giới trong hoạt động sản xuất hàng ngày có ý thức bảo vệ đường biên cột mốc, kịp thời báo cho các ngành chức năng hoặc ban nhân dân ấp về những vấn đề làm ảnh hưởng đến đường biên cột mốc quốc gia từ đó góp phần bảo vệ tốt hiện trạng đường biên cột mốc và ổn định sản xuất của nhân dân trên khu vực mốc giới”.

Thực hiện tốt công tác phối hợp ông Hồng thường xuyên tham gia các hoạt động giữa Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Đồn Biên phòng cửa khẩu Sông Tiền hàng năm tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt luật biên giới quy chế biên giới, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, không tiếp tay phần tử xấu, không buôn lậu… thu hút hàng trăm lượt người tham dự, đặc biệt là trong việc hướng dẫn 26 hộ dân có đất canh tác khu vực giáp biên giới nắm vững vị trí, lịch sử, các dấu hiệu thực địa của đường biên, cột mốc trong phạm vi mình tự quản, giáo dục cho người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của gia đình, cộng đồng và xã hội khi tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc. Đồng thời, nhắc nhở bà con đề cao cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá khối đại đoàn kết dân tộc.

Hàng tháng ông phối hợp với tổ công tác biên phòng, công an tổ chức kiểm tra các tuyến dọc đường biên, cột mốc. Do được bồi dưỡng kiến thức về hoạt động tự quản, khi có hiện tượng lạ, hoặc người lạ xuất hiện tại địa phương bà con đều báo cho ông để kịp thời báo ngay với cơ quan chức năng. Qua các nguồn tin do nhân dân cung cấp, lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc xảy ra trên tuyến biên giới cụ thể vào ngày 12/6/2011  xảy ra một vụ cố tình làm sai lệch vị trí đường biên cột mốc, 17/10/2013 xảy ra một vụ mâu thuẫn trong sản xuất và nhiều vụ việc như cột mốc biên giới bị nước lũ cuốn trôi. Ông Thạch Thanh Hồng chia sẻ: “Từ kênh lên tới biên giới cột mốc 86A, A1 là ,8 cây số một tháng hoặc 1 tuần đi kiểm tra từ 2- 3 hiệp xem cột hay đường biên có trên lệch không, có xê dịch không, cột trong cột ngoài, đây là trách nhiệm của người dân vùng biên giới của tập thể, của chung của toàn dân chứ không phải riêng cá nhân của người nông dân, toàn dân phải chung tay tích cực tham gia bảo vệ đường biên cột mốc thật vững chắc”.

Thông qua các buổi họp sinh hoạt tổ hội ông còn phổ biến các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, vận động bà con kết hợp chặt chẽ giữa phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Những quy định, quy ước xây dựng ấp văn hóa được nhân dân nghiêm túc thực hiện; nghĩa tình làng xóm được phát huy, gìn giữ, góp phần củng cố thế trận phòng thủ của địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Ngoài việc tình nguyện trong việc tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới ông còn tích cực tham gia trong các hoạt động phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong ấp thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Nhờ đó các mặt công tác trên địa bàn thực hiện sôi nổi và có hiệu quả; nhiều năm liền không có hộ gia đình xâm canh, xâm cư trái phép, việc qua lại của nhân dân thực hiện đúng quy định; vi phạm quy chế đường biên đã giảm đáng kể từ đó thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân và tình hữu nghị láng giềng giữa xã Phú Lộc và xã Omxano (Campuchia). Ông Thạch Thanh Hồng nói: “Là người dân của xã biên giới mình phải bảo quản đường biên cột mốc mình được an toàn, tôi cũng thường xuyên vận động quần chúng nhân dân trong khu vực ấp mình nhắc nhở không tiếp tay đối với những kẻ buôn lậu, mua bán ma túy rồi những chất cấm, hàng hóa cấm qua biên giới”.

Với những đóng góp tích cực, không ngại khó khăn để tuyên truyền, vận động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sát cánh cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới. Sau gần 10 năm tham gia “Tổ tự quản bảo vệ đường biên cột mốc và an ninh trật tự khóm ấp khu vực biên giới” ông Thạch Thanh Hồng được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Kỷ niệm chương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tặng nhiều giấy khen và nhiều năm liền ông được địa phương biểu dương gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ đường biên cột mốc biên giới”./.
Thanh Thúy
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37030763