Truy cập hiện tại

Đang có 128 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tân Châu: Nghĩa tình những ngôi nhà cho bà con nghèo

(TGAG)- Chứng kiến những ngôi nhà tạm bợ của những hộ nghèo và cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã mà cái tâm của những tấm lòng từ thiện đã không thể ngồi yên, từ đó Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An - thị xã Tân Châu đã ra đời và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014.

Trãi qua 06 năm, đến nay đã có hàng trăm mái nhà xiêu vẹo đã và đang dần được thay thế bởi những ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng, với ước mong giúp những gia đình “An cư lạc nghiệp”, phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống.


Các thành viên tranh thủ làm hoàn thành trước khi mùa mưa tới cho bà con nghèo


Những ngày cuối tháng 4, trời cũng đã chuyển mùa, mưa, giông thất thường, vì thế 20 thành viên của Đội xây dựng nhà tình thương lại càng tất bật việc xây cất nhà mới cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ khó khăn về nhà ở. Hiện nay, cả nước nói chung, thị xã Tân Châu nói riêng đang căng mình phòng chống dịch COVID-19, phải đeo khẩu trang nơi đông người, vì thế các thành viên trong Đội cũng thực hiện đeo khẩu trang để vừa bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng trong quá trình xây cất. Tuy nhiên quyết tâm của đội là không để ảnh hưởng dịch bệnh mà chậm tiến độ thi công các ngôi nhà, bởi, mùa mưa đã bắt đầu. Ông Đặng Văn Tỷ - Đội phó Đội xây dựng nhà tình thương Hội chữ thập đỏ xã Tân An cho biết: “Mùa mưa sắp đến, thành thử để lo cho bà con che nắng, che mưa, thứ hai là tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì mình phải cách ly, nhưng mà anh em mình làm cũng đảm bảo vấn đề đeo khẩu trang, anh em ở đây cũng tự giác, ai cũng có công việc làm chứ không phải là không, nhưng mà vì cái chỗ là bà con khó khăn, mà anh em tự nhường công việc nhà để mà giúp cho xã hội, đó là một cánh tay đắc lực của Nhà nước”.

Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, đã có 110 ngôi nhà được cất mới và sửa chữa, những ngôi nhà của Đội xây dựng nhà tình thương xã Tân An được xây cất bằng cây và tol, mỗi căn cất mới trị giá từ 35 triệu đồng trở lên và mỗi căn sửa chữa gần 10 triệu đồng. Những ngôi nhà hoàn thành, không chỉ giúp bà con nghèo có được một nơi ở ấm cúng, không còn phải lo sợ sống trong cảnh mưa tạt gió lùa, mà còn giúp họ vững lòng hơn trong cuộc sống mưu sinh để cải thiện cuộc sống gia đình. Ông Dương Văn Hưng - em của Liệt sĩ Dương Hồng Phước, xã Tân An bày tỏ: “Nhà cây xiêu vẹo và dột nát hết, hôm nay nhờ Nhà nước hỗ trợ cho anh tôi được 50 triệu, nhờ Chữ thập đỏ xã Tân An giúp cất tiếp dùm để cho cái nhà lành lẽ, để tôi thờ cúng hàng năm cho anh tôi, các anh trong Hội chữ thập đỏ Tân An ai cũng nhiệt tình giúp cất nhà được kín đáo, tôi rất là vui mừng”.


Là một nông dân đến khi xây cất nhà, chú trở thành người thợ

Với 20 thành viên trong đội, dù tuổi đời có người đã hơn 60 nhưng ai cũng dẻo dai, cần mẫn trong công việc. Ngày thường, các chú, các bác là những nông dân tay lấm chân bùn, nhưng mỗi khi đi xây cất nhà hay sửa chữa nhà cho bà con, các chú, các bác lại trở thành những người thợ lành nghề, mỗi thành viên một công đoạn, người đục, người đẽo, người bào từng cây cột, đóng từng tấm tol, dựng từng ngôi nhà, dù dầm mưa hay làm dưới trời nắng gắt, nhưng ai cũng vui vì sẽ mang đến ngôi nhà mới cho bà con nghèo.

Ở Đội xây dựng nhà tình thương không chỉ với tinh thần từ thiện, tự nguyện đóng công, góp sức, mà ở đây, còn có sự sẻ chia trong công việc, hễ được thông tin xây cất ở đâu, thành viên nào bận công việc gia đình, sẽ có thành viên khác thay thế tham gia, để luôn đảm bảo lực lượng. Ngoài ra, Đội còn tận dụng số gỗ không sử dụng được cưa ra thành củi để bán, lấy số tiền đó tích lũy vào quỹ tìm mua đám cây mới, sẽ tiến hành cưa xẻ, gỗ đem về để làm nguồn không chỉ xây cất người dân địa bàn xã Tân An mà còn có cả ở những địa phương khác. Ông Trần Hồng Vân - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Tân An - thị xã Tân Châu cho biết: “Đầu năm, dịch bệnh phức tạp, cho nên tập trung với địa phương xây cất nhà tắm, vệ sinh cho khu cách ly được an toàn, sạch sẽ. Mùa mưa sắp đến, theo chương trình hành động, kết hợp cùng với UB MTTQVN của xã để khảo sát lại nhà ở của bà con nhân dân hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ nào cần cất trước và cất sau để cho bà con có đời sống ổn định”.

Trong thời gian tới, hoạt động của Đội xây dựng nhà tình thương tiếp tục duy trì và phát triển, để cùng chính quyền địa phương tạo điều kiện cho những hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có được nơi ở ổn định, vững tâm làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Với tinh thần từ thiện hướng về người nghèo, cùng suy nghĩ “An cư lạc nghiệp”, Đội xây dựng nhà tình thương thuộc Hội chữ thập đỏ xã Tân An - thị xã Tân Châu thật đáng trân trọng, đã góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37021660