Truy cập hiện tại

Đang có 115 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch virus Corona

Phú Tân: Quán cơm miễn phí ấm lòng người nghèo mùa dịch

(TUAG)- Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống của bà con nghèo lại càng khó khăn hơn. Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn đó, gia đình chị Đỗ Ngọc Giàu, ấp Bình Phú 1, xã Phú Bình, huyện Phú Tân đã cùng các thành viên ở địa phương mở ra quán cơm từ thiện “Phúc Tuệ An” để phát cho bà con nghèo, những người yếu thế trong cộng đồng. Đây cũng là ý định mà gia đình chị Đỗ Ngọc Giàu đã nuôi nấng, ấp ủ sau hơn 10 năm làm công tác từ thiện, với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với người nghèo, vượt qua mùa dịch này.

Quán cơm từ thiện Phúc Tuệ An nằm ngay trục lộ chính, thuộc ấp Hòa Bình 1, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, quán được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Dù mới khai trương đưa vào hoạt động chưa đầy một tháng nhưng quán đã trở thành điểm tựa của nhiều bà con nghèo, người già neo đơn và lao động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đều đặn từ 6 giờ sáng mỗi ngày, quán đều mở cửa để phục vụ những suất ăn nghĩa tình cho bà con nghèo trong và ngoài địa phương.



Chị Đỗ Ngọc Giàu, chủ quán cơm từ thiện Phúc Tuệ An cho biết: Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, có ít hỗ trợ ít, có nhiều hỗ trợ nhiều, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với bà con nghèo, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và phải thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều năm qua, gia đình đã hỗ trợ cơm miễn phí, tặng quà, v.v... nhưng chưa có chỗ rộng rãi, thoáng mát để nhiều người đến chung tay làm từ thiện. Đến nay, gia đình tôi đã mở được quán cơm chay từ thiện. Ban đầu tôi dự định mở quán phục vụ từ 6 giờ sáng đến 14 giờ chiều mỗi ngày, theo hình thức món ăn tự chọn, có chỗ tắm, nghỉ trưa tại quán cho khách trong và ngoài địa phương. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tôi chuyển sang hình thức mang về và trong giai đoạn giãn cách xã hội như hiện nay, một người có thể nhận nhiều hộp để phân phát lại cho nhiều người trong xóm, để mọi người hạn chế người dân ra đường, ở đâu yên ở đó, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tham gia phục vụ quán có 10 thành viên, là các cô, chú và anh chị ở địa phương có chung lòng thiện nguyện, đặc biệt các thành viên này đã từng gắn bó với gia đình chị Ngọc Giàu trong công tác xã hội từ thiện hơn 10 năm qua. Các thành viên được chia làm 2 tổ, mỗi tổ phục vụ 3 ngày và cứ thế luân phiên nhau làm nhiệm vụ. Để có những bữa ăn ngon, cả nhóm chuẩn bị thực phẩm trước một ngày, rồi thức dậy từ 3 giờ khuya để chế biến các món ăn. Mỗi người một việc, người chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế, nấu bếp đến phụ bếp, người đóng hộp,v.v... ai nấy rất khẩn trương, nhiệt tình và chăm chút từng công đoạn, với mong muốn làm ra những suất ăn thật ngon gửi đến người nghèo.

Anh Phan Văn Minh, xã Hòa Lạc là thợ hớt tóc, ngày thường anh cũng nhín thời gian tham gia từ thiện, nhưng giai đoạn này do thực hiện giãn cách xã hội nên tiệm tạm ngừng hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên anh Minh dành tất cả thời gian tham gia cùng quán cơm từ thiện này nấu những suất ăn, hỗ trợ bà con nghèo trong mùa dịch. Anh Minh chia sẻ: “Mang yêu thương chia sẻ với cộng đồng, đem những suất cơm ấm nóng để đổi lấy nụ cười, niềm vui của các cô, bác nghèo khó. Chỉ mong một chút tấm lòng nho nhỏ của các cô, chú và anh, chị, em trong nhóm sẽ tiếp thêm chút sức mạnh để những người bệnh ở đây có thêm niềm tin vào cuộc sống và cộng đồng”.



Cùng tham gia với nhóm, chị Trần Thị Thoa, xã Phú Bình cũng phấn khởi chia sẻ: Lúc trước, ở dưới nhà tôi phải thức từ 1 giờ đến 2 giờ để chuẩn bị từng hộp cơm, cháo tặng bà con nghèo. Nhưng từ khi có quán này, có nhiều thành viên tham gia nên mỗi ngày chỉ thức từ 3 giờ sáng, tuy thức khuya dậy sớm vất vả nhưng tôi rất vui, mừng, bởi trong mùa dịch như thế này làm ra những suất ăn trao tặng tay những hộ nghèo, yếu thế trong cộng đồng. Mong rằng dịch bệnh mau qua để cuộc sống trở lại như xưa, mọi người được đi làm chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm, trong quá trình chế biến các thành viên đều mang khẩu trang, găng tay, các đầu bếp chính khám sức khỏe, đăng ký để học kiến thức an toàn thực phẩm. Đồng thời, tại quán cũng trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, hướng dẫn người dân đến nhận cơm theo khung giờ, đảm bảo giãn cách và cho một người nhận nhiều phần đem về phát lại cho những người cùng ấp.  

Mỗi ngày quán chay Phúc Tuệ An phát 300 suất ăn miễn phí và vào ngày 14, 15 và 29, 30 âm lịch hàng tháng số lượng tăng lên nhiều hơn khoảng 500 suất ăn. Các món ăn chính gồm: Cơm chay, mì và cháo chay. Thực đơn được chế biến với nhiều món đa dạng kết hợp rau, củ, quả, đảm bảo dinh dưỡng, ấm lòng người dân nghèo giữa mùa dịch.

Ông Trần Văn La, ấp Hoà Hưng, xã Hoà Lạc, năm nay tuổi đã cao, sống cùng người em bị bệnh tâm thần, cảnh khó lại càng khó hơn, bởi trong mùa dịch này ông không làm gì được để nuôi người em bị bệnh. May mắn được chính quyền địa phương hỗ trợ những suất quà, đặc biệt là khi có quán cơm từ thiện này ông cũng đỡ ra phần nào. Với ông những suất cơm này rất ý nghĩa đối với những người nghèo như ông và ông mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa những tấm lòng thơm thảo như thế này, để giúp bà con nghèo vượt qua khó khăn, đặc biệt là trong mùa đại dịch.

Còn đối với gia đình bà Trịnh Thị Giàu, ấp Hòa Bình 1, xã Hòa Lạc, hằng ngày chỉ sống dựa vào việc làm thuê còn chồng thì vớt củi, đồ mũ trên sông nhưng dịch bệnh và giãn cách xã hội nên công việc cũng khó khăn và ông cũng không đi làm được. Nhờ có quán cơm từ thiện này mà gia đình bà cũng có cái ăn, ấm lòng trong mùa dịch. Mỗi ngày đều đến nhận cơm, cầm hộp cơm trên tay bà không xúc động chia sẻ: Thức ăn ở quán rất ngon và sạch sẽ, thực đơn được lên đa dạng mỗi ngày. Trước đó vào những ngày giãn cách xã hội quán phục vụ bà con nghèo đều đặn mỗi ngày, một người đến nhận vài chục hộp về trao lại bà con hàng xóm nên chúng tôi mang ơn nhiều lắm.


Để duy trì quán cơm, bên cạnh sự đóng góp tiền, góp sức của gia đình chị Đỗ Ngọc Giàu và các thành viên trong nhóm, còn có sự chung tay hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Người góp gạo, người góp rau củ, gia vị để hỗ trợ người nghèo trong mùa dịch. Mong rằng, thời gian tới sẽ có càng nhiều cá nhân, đơn vị biết đến quán chay miễn phí này, để cùng nhau chung tay góp công, góp sức, nhằm kéo dài những bữa ăn ấm tình người.

Ngoài việc hỗ trợ những suất ăn miễn phí, quán chay Phúc Tuệ An còn phát rau cải miễn phí với phương châm ai cần thì nhận, ai ổn thì nhường cho người khác. Hàng tháng vào dịp rằm lớn, quán còn tặng trên 100 phần quà cho bà con nghèo, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng, gồm gạo, mì,v.v...     

Có thể thấy, chính những suất ăn, phần quà nghĩa tình như thế đã góp phần lan tỏa nghĩa cử nhân văn cao đẹp giữa đời thường, đồng thời tiếp thêm sức mạnh niềm tin để người dân nghèo vượt qua đại dịch COVID-19./.

Kim Sang

Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37060335