Truy cập hiện tại

Đang có 290 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

An Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi

(TGAG)- Sáng 22/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi (DTHCP). Hội nghị do ông Nguyễn Thanh Bình - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng tham dự có ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh; lãnh đạo sở, ngành tỉnh và  địa phương.

Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, tính đến ngày 21/5/2019, bệnh DTLCP đang xảy ra tại 2.771 xã, 244 huyện của 36 tỉnh, thành phố; tổng số heo bệnh và tiêu hủy là 1.601.660 con với trọng lượng 93.230 tấn.

Ngoài ra, đã có 61 xã thuộc 41 huyện của 19 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Thời gian qua, đã có 30 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố khác có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh heo bệnh.


Trước tình hình bệnh DTHCP diễn biến phức tạp, An Giang đã ban hành nhiều văn bản về công tác phòng, chống bệnh DTHCP, nhằm triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh DTHCP xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức diễn tập thực địa ứng phó khẩn cấp với ổ dịch DTHCP tại thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y triển khai thực hiện tuyên truyền 10.000 tờ bướm, 1.000 tờ áp phích và trên phương tiện truyền thanh xã-phường-thị trấn về dấu hiệu nhận biết bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP cho các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời tập huấn 11 lớp cho đối tượng người nuôi tại các huyện, thị, thành về các văn bản của nhà nước về công tác phòng, chống bệnh DTHCP; Cách nhận biết, các biện pháp phòng, chống và ngăn ngừa cũng như cách xử lý khi có bệnh xảy ra...

Ngoài ra còn thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; Phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông xã, phường, thị trấn thông tin trên phương tiện truyền thanh tại những khu vực đông dân cư, chợ, hộ chăn nuôi biết về tác hại của bệnh DTHCP, những biện pháp ngừa, thực hiện tốt nguyên tắc 5 không; Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển heo; xây dựng phương án đóng cửa chợ, cơ sở giết mổ, nơi buôn bán heo, các sản phẩm từ heo và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện bệnh DTHCP..

UBND tỉnh cũng thành lập 8 Chốt đường bộ và 01 Chốt đường thủy kiểm soát trên sông Tiền. Từ lúc thành lập đến nay, các Chốt đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát được 2.661 phương tiện vận chuyển với số lượng 4.931 con trâu-bò, 79.719 con heo, 293.205 con gia cầm và 428.297 kg sản phẩm gia súc gia cầm.

Đồng thời phát hiện 18 trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm vi phạm và phạt tiền 57.500.000 đồng với vi phạm chủ yếu là trốn tránh Chốt kiểm dịch và vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Trong đó có 2 trường hợp vận chuyển heo không rõ nguồn gốc.

Diễn biến thời tiết hiện nay rất phù hợp cho dịch bệnh lây lan ở các vùng miền của cả nước và đang có xu hướng lây lan nhanh tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Do vậy, trong thời gian tới nguy cơ bệnh DTHCP lây lan rất cao, diễn biến rất phức tạp, bệnh có khả năng lây lan sang các địa phương chưa có dịch; tại nhiều địa phương đã qua 30 ngày nhưng dịch bệnh lại tái phát; đặc biệt nguy hiểm hơn là bệnh có khả năng xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, gây hậu quả khó lường.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang tiếp tục chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tốt việc giám sát chặt chẽ đàn heo nuôi tại địa phương, phát hiện và xử lý nhanh khi heo mắc bệnh DTHCP, không để dịch bùng phát lây lan trên diện rộng; Tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; Tăng cường công tác tuyên truyền qua áp phích, tờ rơi và phương tiện truyền thanh về phòng, chống bệnh DTHCP nhằm nâng cao nhận thức người dân trong phòng bệnh; Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển heo; Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch tại gốc và kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán heo, sản phẩm từ heo trên địa bàn theo quy định.

Chỉ đạo Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, Trạm Kiểm dịch động vật cửa khẩu, các Chốt kiểm dịch tạm thời giám sát chặt các phương tiện vận chuyển heo và sản phẩm từ heo qua Chốt, đảm bảo giám sát 24/24h và 100% các phương tiện vận chuyển heo và sản phẩm từ heo, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định…

Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa thành lập Đội phản ứng nhanh, khẩn trương tham mưu UBND huyện hoặc Ban Chỉ đạo huyện ban hành Quyết định thành lập Đội phản ứng nhanh trên địa bàn quản lý để thực hiện công tác phòng, chống bệnh DTHCP. UBND các xã, phường, thị trấn thành lập ngay 4 tổ: tổ tiêu hủy; chốt chặn; thông tin, tuyên truyền và tổ phản ứng nhanh để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra./.

Hải Nhu
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
36726578