Truy cập hiện tại

Đang có 27 khách và không thành viên đang online

Một năm nỗ lực chăm lo cho người nghèo

(TGAG)- Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc; trong các năm qua, cùng với việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể trong tỉnh luôn tích cực động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng công tác chăm lo cho người nghèo, tập trung nhiều nguồn lực nhằm tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Những nỗ lực đó đã góp phần to lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn của tỉnh qua từng năm.

Ngay từ đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai kế hoạch, phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội; các cơ quan truyền thông, báo  đài trên địa bàn tỉnh thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để mọi người hiểu, nhận thức rõ ý nghĩa, mục đích của việc huy động các nguồn lực để xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, tham gia các hoạt động vì người nghèo và công tác an sinh xã hội. Từ đó, được cấp ủy đảng các cấp quan tâm chỉ đạo, chính quyền thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp kêu gọi sự tham gia của các sở, ban ngành.

Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”,  các nguồn thu - chi tạo được niềm tin ở các đơn vị tài trợ cũng như các mạnh thường quân và nhân dân trong, ngoài tỉnh; nhờ vậy mà việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh luôn đạt kết quả cao.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Quỹ “ Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 199,5 tỷ đồng. Trong đó cấp tỉnh 22,28 tỷ đồng, cấp huyện 31,68 tỷ đồng và cấp xã 145,16 tỷ đồng. Từ số tiền này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã chi trên 189,5 tỷ đồng để cất mới 2.530 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 487 căn; hỗ trợ cất 67 căn nhà theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, mái ấm ATV và nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng 241.357 phần quà cho hộ nghèo, trợ giúp khó khăn đột xuất cho 43.507 trường hợp; trợ giúp học hành cho 61.714 học sinh; hỗ trợ khám bệnh cho 15.077 trường hợp…Phân bổ cho các nguồn quỹ như: Quỹ Khuyến học Tôn Đức Thắng, Quỹ Xã hội công đoàn, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa từ nguồn đóng góp của đảng viên và cán bộ, công chức theo Kế hoạch số 27-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (2 đợt trên 1,3 tỷ đồng) và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn.

Cùng với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh với những hoạt động thiết thực, hiệu quả đã chăm lo tốt cho các đoàn viên, hội viên nghèo, khó khăn. Cụ thể như Liên đoàn Lao động triển khai “Tết sum vầy - 2018”; tổ chức thăm hỏi và tặng 666 phần quà cho đoàn viên, người lao động nghèo, khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và 28 mẹ Việt Nam anh hùng với tổng trị giá 326, 4 triệu đồng; chi hỗ trợ cất mới 96 căn nhà Mái ấm Công đoàn, sửa chữa 28 căn tổng trị giá 4,13 tỷ đồng; hỗ trợ cho 200 đoàn viên và người thân có hoàn cảnh khó khăn được mua BHYT. Hội Nông dân vận động cất mới và sửa chữa 200 căn nhà cho hội viên, nông dân nghèo trên 01 tỷ đồng; tặng quà tết, hỗ trợ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ giống lúa… cho trên 20.983 lượt cán bô, hội viên, nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 7 tỷ đồng. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thăm và tặng 6.000 phần quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công, ĐVTN, học sinh khó khăn trị giá trên 1,5 tỷ đồng; cất mới và sửa chữa 153 căn nhà “ Nhân ái ” tổng trị giá 5,8 tỷ đồng; trao 3.791 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với tổng số tiền gần 7,9 tỷ đồng. Hội Liên hiệp phụ nữ vận động cất mới 115 căn nhà “Mái ấm tình thương” tổng trị giá 4, 884 tỷ đồng, trao 4.416 phần quà cho hội viên, phụ nữ nghèo tổng trị giá 1,4 tỷ đồng; hướng dẫn, hỗ trợ cho 148 chị khởi sự kinh doanh  trên 4,3 tỷ đồng. Hội Cựu chiến binh thăm tặng 3.561 phần quà cho gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, gia đình hội viên nghèo, cận nghèo trên 01 tỷ đồng; cất mới 87 căn nhà cho hội viên nghèo, tổng trị giá trên 4,3 tỷ đồng.

Để duy trì và phát huy kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho người nghèo của tỉnh, thời gian tới MTTQ và đoàn thể các cấp sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự thu hút, đồng thuận cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo, nhất là tập trung tuyên truyền, vận động trong cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục  thực hiện tốt việc “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hành tiết kiệm để đóng góp, ủng hộ theo tinh thần Kế hoạch số 27- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức tôn giáo cùng chung tay, chăm lo cho người nghèo./.

Từ Thanh Khiết
PCT Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37134705