Truy cập hiện tại

Đang có 76 khách và không thành viên đang online

Đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(TGAG)- Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện nên mang lại kết quả thiết thực.

Mặt trận, đoàn thể, các ngành luôn xem công tác tuyên truyền là khâu quan trọng nhất nhằm chuyển tải nâng cao nhận thức của người dân về Cuộc vận động; từ đó, định hướng và tạo thói quen cho người dân có ý thức trong ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Cuộc vận động đã được triển khai ngày càng sâu rộng, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: thông qua tuyên truyền miệng, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ; phát hành tài liệu bướm đến các hộ dân; tuyên truyền trực quan; tuyên truyền qua hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng... Kết quả trong 6 năm qua (2009 - 2015), các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã tổ chức triển khai, tuyên truyền được trên 15.300 cuộc, có hơn 840.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham dự.

Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình “Hàng Việt về nông thôn” và hoạt động hội chợ - khuyến mại trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động; tạo điều kiện cho doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, trách nhiệm với người tiêu dùng qua việc cung ứng sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, hợp thị hiếu người tiêu dùng nông thôn. Từ năm 2009 đến 2015, đã tổ chức 147 phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn, biên giới, thu hút trên 322.000 lượt người dân đến tham quan mua sắm, doanh số bán 28,381 tỷ đồng.

Để có cơ sở đánh giá tình hình thực hiện Cuộc vận động, năm 2014, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức điều tra xã hội học về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua khảo sát cho thấy, người dân rất quan tâm đến Cuộc vận động (96,6%); khi mua sắm hàng hóa tiêu dùng, người dân quan tâm hàng đầu là chất lượng (89,6%), giá cả (80,9%), độ an toàn của sản phẩm (76%), nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm (60,1%); thương hiệu, hình thức mẫu mã sản phẩm (47,7%), dịch vụ bảo hành (33,7%). Đánh giá sự quan tâm thực hiện Cuộc vận động từ phía các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước, 75,2% người dân cho rằng các nhà sản xuất, doanh nghiệp đã “nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm”, có nhiều thông tin, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Đây là kết quả tích cực thông qua công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động.

Tuy nhiên, thời gian qua công tác tuyên truyền vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Chưa được thường xuyên, liên tục, sức lan tỏa của Cuộc vận động còn hạn chế; việc tuyên truyền đôi lúc còn mang tính mùa vụ, chỉ tập trung một thời điểm. Việc tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu còn nhiều khó khăn do đường giao thông không thuận lợi, nên ít doanh nghiệp tham gia; thời gian bán hàng lưu động quá ngắn (chỉ 01 ngày) nên chưa tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận nhiều trong việc mua sắm hàng Việt; chưa mở được các điểm bán lẻ hàng Việt ở địa bàn dân cư.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh thời gian tới, Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã đề ra một số giải pháp thực hiện, cụ thể như sau:

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh: Định hướng các nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động. Kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu cho các cơ quan thông tấn, báo chí về kết quả thực hiện Cuộc vận động ở ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh; phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, thông tin quảng bá sản phẩm hàng hóa; phối hợp với doanh nghiệp đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng ở nông thôn với thời gian nhiều ngày hơn, hàng hóa phong phú hơn; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hàng hoá sản xuất trong nước.

Mặt trận và các đoàn thể các cấp: Tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt. Lồng ghép nội dung tuyên truyền Cuộc vận động vào các hội nghị, sinh hoạt câu lạc bộ, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; quá trình thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...; phát huy vai trò tham gia giám sát việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đơn vị ở cấp mình, các cơ quan Đảng, chính quyền, các doanh nghiệp trong tổ chức thực hiện Cuộc vận động.

Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp bám sát thực tiễn, nắm tư tưởng, dư luận xã hội về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong các tầng lớp nhân dân để kịp thời định hướng và lãnh đạo công tác tuyên truyền.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung và kết quả thực hiện Cuộc vận động trong toàn xã hội và ở các địa phương, cơ sở; xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền về kết quả thực hiện Cuộc vận động thường xuyên, nhấn mạnh những lúc cao điểm; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về Cuộc vận động với các hình thức phong phú, đa dạng; phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giúp người dân lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động; đồng thời, đấu tranh, phê phán những hành vi gian lận trong sản xuất kinh doanh, đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng./.

ĐÔNG XUÂN
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Bản đồ hành chính An Giang
Số lần xem các bài viết
15049441