Truy cập hiện tại

Đang có 179 khách và không thành viên đang online

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phía Nam

(TGAG)- Ngày 27/5, tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã tổ chức họp bàn giải pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước của các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian sắp tới. Tham dự cuộc họp có ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cùng lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, đại diện Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
 
Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phía Nam đã tổ chức hơn 200 chương trình Xúc tiến thương mại với tổng kinh phí hơn 15,2 tỷ đồng; hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong khu vực tham gia Dự án “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” thông qua hệ thống xúc tiến thương mại tại các địa phương. Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) của Hà Lan qua dự án MUTRAP-EU nhằm nghiên cứu, xây dựng chiến lược thương hiệu ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, trong đó có sự tham gia cửa 9 ngành hàng thực phẩm là thế mạnh của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, như: Thủy sản, chè, mật ong, rau quả...



Theo ông Bùi Huy Sơn, Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại-Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2016, Cục Xúc tiến Thương mại đã chủ động phối hợp và làm việc với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các hiệp hội thương mại quốc tế… tổ chức thành công 5 đoàn doanh nghiệp với hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài như Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Sri Lanka, Ấn Độ...  vào làm việc, giao thương, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác đầu tư tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; tạo cơ hội cho các Trung tâm Xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng và hơn 500 doanh nghiệp khu vực phía Nam tiếp xúc trực tiếp, đẩy mạnh hoạt động kết nối đầu tư, thương mại với các doanh nghiệp nước ngoài; tăng đẩy mạnh các hoạt động Xúc tiến thương mại thông qua kênh thương mại điện tử nhằm quảng bá thông tin doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu có uy tín giới thiệu sản phẩm và kết nối tìm kiếm nhà mua hàng trực tuyến…

Bên cạnh đó, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cần bổ sung và tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế như  Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Asean (AEC),… Trong đó chú trọng phân tích những cơ hội, khó khăn hoặc rào cản kỹ thuật ảnh hưởng trực tiếp đến từng địa phương để sơ, ngành và doanh nghiệp có sự chuẩn bị hội nhập cũng như khai thác lợi thế địa phương hiệu quả.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam trong thời gian tới cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại nội địa cũng như thị trường quốc tế, đa dạng thị trường xuất khẩu, mặt hàng xuất khẩu, tránh quá tập trung vào một số ít thị trường, mặt hàng; đa dạng hóa các sản phẩm, mặt hàng chiến lược, mặt hàng thế mạnh cử từng địa phương; nâng cao chất lượng, mẫu mã để tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam vừa gia nhập TPP cũng như AEC; chú trọng đến thị trường trong nước nhất là khu vực nông thôn trong…. đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiến thị trường, thúc đẩy hỗ trợ xuất nhập khẩu; kết nối chặt chẽ mạng lưới tham tán, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước…
 


Trong bối cảnh Việt Nam  gia nhập Cộng đồng Asean (AEC), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… sẽ mở ra cơ hội mới cho lĩnh vục xuất nhập khẩu của Việt Nam; ngành công thương các tỉnh, thành phố, trong khu vực cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp đa dạng hóa thị trường, tạo đầu ra bền vững cho các mặt hàng nông sản cũng như cập nhập thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế đến cộng đồng doanh nghiệp cũng như người sản xuất…
 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại sẽ tích cực triển khai nhiều chương trình hành động đáp ứng nhu cầu và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng giải pháp quan trọng hàng đầu vẫn là nâng cao chất lượng sản phẩm mới cải thiện được năng lực cạnh tranh và thâm nhập thành công vào các thị trường xuất khẩu cũng như nắm bắt những điều kiện thuận lợi do Hiệp định thương mại mang lại.

Được biết cùng ngày đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang lần thứ 10 năm 2016 (được diễn ra từ ngày 27/5 đến ngày 1/6/2016)./.

Công Mạo- Ngọc Minh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37582525