Truy cập hiện tại

Đang có 26 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới: Thanh niên Mỹ Hiệp sẵn sàng lên đường nhập ngũ

(TUAG)- Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong những tháng đầu năm. Đến nay, các địa phương ở huyện Chợ Mới đã cơ bản hoàn thành các bước chuẩn bị tiễn những thanh niên ưu tú của quê hương lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 

Năm nay, xã Mỹ Hiệp có 931 thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS. Qua công tác khám, tuyển sức khỏe, có 44 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó có 10 thanh niên viết đơn tình nguyện. Địa phương thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của cấp trên: Đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17, sơ tuyển sức khỏe, xét duyệt nghĩa vụ quân sự lần 1, khám sức khỏe, Bình nghị dân chủ cơ sở, Xét duyệt nghĩa vụ quân sự lần 2, gọi công dân nhập ngũ,... Từ đó chất lượng thanh niên Mỹ Hiệp được nâng lên cả về sức khỏe và trình độ văn hóa, nhìn chung tâm lý, tư tưởng thanh niên vững vàng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Là người con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em, ba mẹ buôn bán, kinh doanh âm thanh, kinh tế khá giả và bản thân em đang làm tại Công ty thủy sản (tỉnh Đồng Tháp) thu nhập ổn định từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Sau khi trúng tuyển NVQS, thanh niên Mai Tấn Nghĩa, sinh năm 2005, ngụ ấp Đông Châu, xã Mỹ Hiệp viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Mai Tấn Nghĩa, ấp Đông Châu, xã Mỹ Hiệp cho biết: “Năm nay, em được mấy anh ở xã tuyên truyền, em nghĩ khi vào môi trường quân đội em sẽ trưởng thành hơn, với ba, mẹ cũng ủng hộ nên em cũng hăng say tình nguyện viết đơn thi hành NVQS trong năm 2024”.

Không dấu nổi cảm xúc khi có tên trong danh sách trúng tuyển, với em ý thức trong quân đội là môi trường rèn luyện tốt để trưởng thành hơn, là cơ hội để cống hiến sức mình cho việc xây dựng và bảo vệ quê hương. Thanh niên Lê Văn Bình (sinh năm 2005), ngụ ấp Đông, cố gắng thu xếp công việc gia đình, quyết tâm gia nhập vào hàng ngũ quân đội.

Thanh niên Lê Văn Bình, ấp Đông, xã Mỹ Hiệp nói: “Em nhận thấy tham gia NVQS là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng đối với tổ quốc nên em tình nguyện  tham gia NVQS. Dù trong quân ngũ có khó khăn, gian khổ đến đâu, em cũng sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thanh niên Lê Văn Bình là con út trong gia đình có 3 anh chị em, ba mất sớm, anh, chị của em bươn chải lo cuộc sống gia đình, riêng em quán xuyến công việc nhà, phụ giúp mẹ buôn bán tạp hóa. Biết tin em trúng tuyển NVQS năm 2024, gia đình ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để em thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ Quốc.

Bà Nguyễn Thị Kim Pha, mẹ của thanh niên Lê Văn Bình tâm sự: “Con tôi cũng giỏi công việc trong gia đình, khi hay tin con tôi trúng tuyển, bản thân cũng ủng hộ hết mình”.


Dù mỗi thanh niên có hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng khi có lệnh trúng tuyển nhập ngũ, các gia đình đều động viên con, em lên đường thi hành NVQS. Qua đó cho thấy sự linh hoạt của Hội đồng NVQS xã Mỹ Hiệp trong công tác gọi công dân nhập ngũ, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên và gia đình đối với đất nước “Đi là để cống hiến và trưởng thành”. Bên cạnh, Hội đồng NVQS xã thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, hỗ trợ 2 triệu đồng tiền mặt, Xã đoàn tặng phần quà, trị giá 300.000 đồng/thanh niên. Những trường hợp thanh niên viết đơn tình nguyện, UBND xã tặng 400 ngàn đồng tiền mặt và phần quà Tết trị giá 700 ngàn đồng. Trong thời gian thanh niên nhập ngũ, xã tổ chức cho gia đình thăm tân binh và được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật. Những hoàn cảnh khó khăn đột xuất, địa phương kịp thời hỗ trợ để thanh niên an tâm phục vụ tại ngũ. Sau khoảng 2 năm xuất ngũ, ngoài được hưởng các chế độ theo quy định, trợ cấp việc làm 6 tháng, trợ cấp tàu xe, bảo hiểm y tế, thẻ học nghề,... giới thiệu việc làm và tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hàng năm, xã Mỹ Hiệp giới thiệu trung bình 3 thanh niên xuất ngũ vay vốn lãi suất ưu đãi, số tiền từ 30 đến 60 triệu đồng/người. Nhìn chung nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Sau khi được rèn luyện trong quân ngũ, thanh niên trưởng thành và bản lĩnh hơn trong cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ. Hiệu ứng thực tế đó là yếu tố quan trọng làm nên thành công trong công tác tuyển quân của xã Mỹ Hiệp qua các năm.

Bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch hội đồng NVQS xã Mỹ Hiệp thông tin: “Với phương châm: dân chủ, khách quan, công khai và công bằng. Sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên hội đồng NVQS xã với từng thanh niên trong độ tuổi tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024, do đó qua quá trình thực hiện, thanh niên chấp hành rất tốt, cũng như đảm bảo giờ giấc, địa điểm khám sơ tuyển rồi nhận lệnh đảm bảo 100%. Qua quá trình đó, nhận thấy tư tưởng của thanh niên và gia đình, họ sẵn sàng và hăng hái chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Chuẩn bị cho ngày giao quân, địa phương đã triển khai, giao từng nhiệm vụ cho từng đồng chí phụ trách: công tác chuẩn bị, hậu cần đảm bảo về nghỉ ngơi, ăn uống cũng như vui chơi, sinh hoạt cho các em tập trung về UBND xã, đảm bảo giao quân đúng thời gian quy định của cấp trên”.

Được biết, năm 2024 huyện Chợ Mới được cấp trên giao chỉ tiêu 186 thanh niên giao cho 3 đơn vị: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh An Giang; Lữ đoàn 962; Lữ đoàn 950 Phú Quốc Kiên Giang. Với sự chuẩn bị chu đáo các bước, sự ủng hộ, động viên của gia đình, sự tình nguyện, hăng hái lên đường nhập ngũ của thanh niên, tin tưởng rằng xã Mỹ Hiệp cùng các xã, thị trấn huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2024, giao quân về trên đạt 100% chỉ tiêu giao./.

Ánh Minh - Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37254826