Truy cập hiện tại

Đang có 180 khách và không thành viên đang online

Các phong trào của Đoàn phải xuất phát từ thực tiễn và xu hướng phát triển của đoàn viên thanh niên

(TUAG)- Ngày 10/1, Tỉnh đoàn An Giang tổ Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Hội năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ trong tâm năm 2022. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng dự và phát biểu chỉ đạo.



Theo ông Lâm Thành Sĩ, Bí thư Tỉnh đoàn An Giang, năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống, sinh hoạt của nhân dân, cùng như công tác Đoàn - Hội. Tuy nhiên, đây cũng là năm tuổi trẻ An Giang khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo, tiên phong của mình cùng cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà trước tác động của làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4.

Với chủ đề “Thanh niên An Giang khởi nghiệp, lập nghiệp”,  các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cụ thể hóa hoạt động với các hình thức đổi mới, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, từ đó đã gặt hái được thành công nhất định, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên.



Nổi bật là các cấp bộ Đoàn trong tỉnh An Giang thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung từng bước đi vào chiều sâu, qua đó đã thu hút được đoàn viên thanh niên đồng tình hưởng ứng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, làm cho tuổi trẻ tỉnh nhà ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức 512 hoạt động tình nguyện thường xuyên thu hút 13.020 lượt thanh niên tham gia; thực hiện 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 69 công trình thanh niên cấp huyện, trên 1.063 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, với tổng kinh phí thực hiện 62 tỷ đồng; Cất mới 137 căn nhà nhân ái; trao hơn 67.500 phần quà, học bổng cho các gia đình chính sách; cán bộ chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch trên tuyến biên giới,... với tổng kinh phí của các hoạt động trên 18 tỷ đồng.



Trong đó, có nhiều phong trào mang đậm dấu ấn thanh niên An Giang, như: Chương trình “Tháng 3 biên giới”, Xuân tình nguyện”; Các mô hình “Chuyến xe yêu thương” - với chủ đề “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị mini 0 đồng”; Chương trình “Trao oxy - Trao sự sống”; chương trình “Triệu túi an sinh”;  Mô hình “Ươm mầm Hạt giống sinh viên 5 tốt”; các hoạt động “Tiếp sức đến trường”,...

Bên cạnh đó, các hoạt động Tháng Thanh niên, Chiến dịch Mùa hè tình nguyện, Đoàn thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông,… do Đoàn thanh niên tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong thanh, thiếu nhi và dư luận xã hội. Sự năng động, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đã góp phần thúc đẩy các phong trào hành động cách mạng của Đoàn có sức sống mạnh mẽ hơn, tác động tới nhiều đối tượng hơn, tạo môi trường lành mạnh cho lực lượng thanh thiếu niên rèn luyện, trưởng thành.

Đặc biệt, trong năm 2021, cấp bộ Đoàn trong tỉnh An Giang đã tổ chức nhiều mô hình mới, sáng tạo, đáng khích lệ, cụ thể như: Tham gia Đoàn đón công dân từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh về quê An Giang; Hỗ trợ trực chốt,  test nhanh trong cộng đồng phòng chống dịch COVID-19; Hỗ trợ công tác hậu cần trong đợt đón công dân tự phát về quê; Hành trình “Chuyến xe yêu thương”; Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho thanh niên, nông dân; Tổ chức Hội nghị định hướng các hoạt động của tình nguyện viên trong việc hỗ trợ, điều hành khu cách ly, điều trị F0 và thành lập bệnh viện dã chiến điều trị F0,…

Cùng với đó, công tác xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được chú trọng thực hiện, có chiều sâu và tiếp tục đi vào nề nếp. Trong năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp 15.052/15.000 (đạt tỷ lệ 100,3%) đoàn viên mới; bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 1.998 đoàn viên ưu tú, trong đó, có 669 đồng chí vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.





Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang khẳng định, năm 2021 là năm cả nước nói chung, An Giang nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn bởi tình hình dịch Covid19 diễn biến phức tạp, Tuy nhiên, qua thực tiễn hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh, nhiều cán bộ đoàn đã được rèn luyện, từng bước trưởng thành, tạo nguồn bổ sung cán bộ trẻ, có năng lực, có tâm huyết cho cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp. Qua đó, tiếp tục củng cố vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị nói riêng và trong đời sống xã hội tỉnh nhà nói chung.

Ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của tuổi trẻ An Giang trong năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Lê Văn Nưng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thời gian tới cần quán triệt, triển khai và cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ các cấp và Đảng bộ tỉnh. Phải đổi mới mạnh mẽ phương thức giáo dục đoàn viên, thanh niên, các phong trào của Đoàn phải xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng và xu hướng phát triển của đoàn viên thanh niên.

Các phong trào phát huy thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các chương trình đồng hành với thanh niên phải gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thường xuyên nhân rộng nhân tố mới, những mô hình, tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt, qua đó góp phần giáo dục thanh thiếu niên, khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, chủ động đi đầu trên mọi lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, trước hết là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đoàn đủ về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng; chú trọng công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ Đoàn, là những cán bộ có lý tưởng cách mạng; có năng lực, có đủ tự tin, giàu nhiệt tình, tâm huyết, năng động sáng tạo, biết nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên; biết xử lý có hiệu quả những vấn đề thanh niên quan tâm, yêu cầu; biết chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên, thanh niên, quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác vận động, tập hợp thanh niên, quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng, chính quyền và tổ chức Đoàn tin tưởng giao phó.
Tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và bộ đội xuất ngũ; nâng cao hiệu quả các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp trong thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Khơi dậy đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng, truyền tinh thần khởi nghiệp đến với thanh niên, đưa khởi nghiệp trở thành phong trào hành động cách mạng của thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn Thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với đặc thù tuyến biên giới của tỉnh dài hơn 100km, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Lê Văn Nưng lưu ý các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ vai trò thanh niên tình nguyện trong phòng chống COVID-19 như: tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường lực lượng đoàn viên thanh niên cùng với các lực lượng khác chốt chặn các chốt phòng, chống dịch ở biên giới… Chú trọng thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với phát triển kinh tế, xã hội địa phương, gắn với các hoạt động phòng chống dịch COVID-19.





Dịp này, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tặng cờ thi đua năm 2021. Tại hội nghị, nhiều cá nhân tập thể xuất sắc được nhận bằng khen Tỉnh đoàn trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2021./.

Công Mạo
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37044494