Truy cập hiện tại

Đang có 224 khách và không thành viên đang online

Chọn khâu đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện

(TGAG)- Lữ đoàn 962 đóng quân ở vùng Đồng bằng sông nước Cửu Long, với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn giảm nhẹ thiên tai và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Quân khu giao. Trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, coi đây là khâu đột phá, tiêu chí quan trọng để xây dựng đơn vị VMTD.


Báo động phương án sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 962

Chúng tôi đến khu vực cầu cảng huấn luyện của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962. Trên nền bê tông, dưới cái nắng gay gắt nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn đang miệt mài huấn luyện nội dung “đơn tàu đánh mục tiêu trên mặt nước, trên không, phòng mìn”. Trước khi vào nội dung bài mới đồng chí cán bộ huấn luyện nêu câu hỏi kiểm tra: “đồng chí hãy cho biết các giai đoạn trong chiến đấu đơn tàu đánh mục tiêu mặt nước? có nhiều cánh tay giơ lên trả lời. Trung sỹ Nguyễn Huỳnh Bình Minh tàu 18-42-56 đại đội 1, Tiểu đoàn 1 trả lời câu hỏi: báo cáo đồng chí thuyền trưởng, “ đơn tàu đánh mục tiêu mặt nước gồm 4 giai đoạn: một là, hành quân tiếp cận địch; hai là, chọn vị trí tiến công; ba là, phát huy hỏa lục; bốn là, rời khỏi khu vực chiến đấu”, câu trả lời rất rõ ràng và dứt khoát. Quá trình huấn luyện, chúng tôi thấy đội ngũ cán bộ theo sát động viên, hướng dẫn bộ đội luyện tập, Trung úy Đỗ Hoàng Duy- Thuyền trưởng tàu 18-23-56, cho biết: “Bản thân tôi nhận thấy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì  quá trình huấn luyện phải đưa bộ đội vào sát tình huống thực tế để xử lý và để rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng cho bộ đội. Trước hết là huấn luyện thuần thục động tác, học từ dễ đến khó, học đến đâu thực hành đến đó. Không được học chay, khoán chương trình.

Để lên lớp các nội dung đạt chất lượng tốt, đội ngũ cán bộ đơn vị phải làm tốt công tác chuẩn bị như: Nắm chắc nội dung bài giảng, đưa phương pháp huấn luyện phù hợp từng đối tượng; khi giảng dạy tự tin, truyền đạt ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, giúp chiến sĩ tiếp thu nội dung nhanh. Trong đó, hầu hết cán bộ đều chú trọng sử dụng đội mẫu và hướng dẫn thực hành cho chiến sĩ. Theo Đại uý Nguyễn Văn Thành, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn 962), để xây dựng đơn vị VMTD, đơn vị chúng tôi được Lữ đoàn chọn làm điểm về công tác SSCĐ năm 2019, vì vậy, chúng tôi đã lấy cấp tàu làm khâu đột phá, hiện nay 100% cán bộ nắm chắc các nội dung bài giảng đủ khả năng điều hành và tổ chức huấn luyện theo chương trình, kế hoạch và huấn luyện theo phân cấp. Đây chính là cơ sở để Tiểu đoàn phấn đấu đạt tiêu chuẩn “Đơn vị huấn luyện giỏi”.


Đoàn công tác Tổng cục kỹ thuật kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 1

Với phương châm “sai đâu, sửa đó” và “yếu cái gì, bồi dưỡng cái đó”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 962, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác động viên tư tưởng, nhất là việc theo dõi, uốn nắn sửa sai, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, phân công những đồng chí khá, giỏi kèm cặp, giúp đỡ những đồng chí yếu hơn để giúp nhau cùng tiến bộ. phân công cán bộ cơ quan xuống các tiểu đoàn theo dõi, hướng dẫn trực tiếp ngay từ những ngày đầu huấn luyện; trong từng giai đoạn hoặc kết thúc các khoa mục huấn luyện, Lữ đoàn tổ chức hội thao, hội thi kiểm tra đánh giá chất lượng của các đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Huỳnh Văn Hơn, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 962 cho biết: “Lãnh đạo, Chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu trong huấn luyện, cán bộ các cấp phải thường xuyên làm tốt công tác động viên bộ đội kiểm tra, đánh giá kết quả học tập phải thực chất sát với từng đối tượng Trong huấn luyện bám sát phương chăm “cơ bản thiết thực vững chắc” gắn với yêu cầu “nhanh, mạnh, chính xác”. Huấn luyện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện đến khâu nào chắc khâu đó, không chạy theo thành tích”.


Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tham quan hội thi mô hình học cụ

Qua tìm hiểu: Do làm tốt công tác chuẩn bị, các đơn vị trong Lữ đoàn 962 tổ chức huấn luyện cho các đối tượng bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình và thời gian theo kế hoạch, quân số tham gia huấn luyện đạt trên 99%; kết quả kiểm tra các khoa mục 100% nội dung đều đạt yêu cầu, trong đó có hơn 80% khá, giỏi. Bên cạnh đó, Lữ đoàn còn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện chỉ huy, cơ quan và tổ chức luyện tập các phương án để chuẩn bị tham gia diễn tập khu vực phòng thủ Quân khu và diễn tập vòng tổng hợp, có bắn đạn thật cho các đơn vị. Để có kết quả đó, ngay từ  những ngày đầu năm 2019 đơn vị đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp; Huấn luyện bổ túc tay lái cho 100% cán bộ thuyền trưởng, nhân viên hàng hải, đảm bảo 100% cán bộ đảm nhiệm huấn luyện theo phân cấp (trên 90% cán bộ tiểu đoàn và tương đương, trên 80% cán bộ đại đội, trung đội và thuyền trưởng huấn luyện đạt khá, giỏi). Kết quả kiểm tra chuyên ngành 100% đạt khá, giỏi, có 60% giỏi; huấn luyện chiến sĩ mới đạt giỏi; bắn đạn thật các đề mục chiến thuật trên biển khá, giỏi; đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Qua các lần báo động kiểm tra đột xuất của cấp trên, đơn vị luôn thủ trưởng được đánh giá làm tốt công tác chuẩn bị, đủ khả năng cơ động lực lượng, phương tiện, thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Bài và ảnh: THÀNH TÂM
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36728377