Truy cập hiện tại

Đang có 114 khách và không thành viên đang online

Cần sớm có giải pháp phân bổ và giải ngân kịp thời cho đầu tư công

(TGAG)- Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Tham dự tại điểm cầu An Giang có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh.



Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vấn đề phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công vẫn là một “điểm mờ” trong bức tranh sáng của tổng thể nền kinh tế nước ta. Cụ thể, giải ngân 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 192.136 tỷ đồng, bằng 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm 2018.

Có 7 bộ, ngành và 14 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt trên 70%. Nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỉ lệ giải ngân vốn dưới mức bình quân chung, có 31 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 50%.

Tại Hội nghị lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã thảo luận và phân tích các nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong giải ngân đầu tư công. Trong đó nêu rõ nguyên nhân tâm lý ngại giải ngân nhiều lần; thủ tục thanh quyết toán vốn; một số vướng mắc về thể chế, pháp luật đầu tư công….


Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra nguyên nhân chủ quan là tình trạng không sát sao chỉ đạo, không trực tiếp tháo gỡ, chưa phân cấp, giao quyền, bệnh nhũng nhiễu, gây khó ở một số cấp, một số ngành, một số cơ quan. Thủ tướng đề nghị các  bộ, ngành, địa phương, các cơ quan chức năng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Thủ tướng nêu rõ, Hội nghị đã thống nhất cao với quan điểm chỉ đạo là tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách của các cấp, các ngành, từng cơ quan,  đơn vị liên quan từ nay đến cuối năm 2019 và trong năm 2020. Thủ tướng đề nghị, các bộ ngành và địa phương kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Hà Ngân
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37180264