Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Thế giới tuần qua: “Thùng thuốc súng” liên Triều

Hai miền Triều Tiên leo thang bạo lực chưa từng thấy; Hy Lạp đối mặt với nguy cơ chia rẽ nội bộ; Thảm họa đẫm máu tại Thái Lan và Indonesia… là những tin tức quốc tế thu hút chú ý của dư luận.

1. Cộng đồng quốc tế đang bày tỏ quan ngại trước diễn biến leo thang mới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hàn Quốc ngày 20-8 bắn hàng chục quả đạn pháo về phía Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bắn một quả rocket nhằm vào hệ thống loa phát thanh của Seoul khi hệ thống này đang phát đi những thông tin chống phá Bình Nhưỡng.


Binh sĩ Hàn Quốc nã pháo về phía vị trí bắn pháo từ Triều Tiên.

Đáp lại, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho các lực lượng phối hợp ở tiền tuyến bước vào tình trạng chiến tranh từ ngày 21-8.

Tình hình ở biên giới liên Triều đang thực sự nóng bỏng một cách đáng lo ngại. Vụ bắn nhau ở trên giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là vụ đầu tiên xảy ra giữa hai miền liên Triều kể từ tháng 10 năm ngoái.

Căng thẳng ở biên giới liên Triều lại bắt đầu leo thang trở lại hồi đầu tháng này sau khi xảy ra vụ nổ mìn ở Khu vực Phi Quân sự hóa (DMZ) ở biên giới, khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã đặt mìn, gây ra vụ việc nói trên, nhưng Triều Tiên bác bỏ.

2. Việc Hy Lạp ngày 20-8 thanh toán được một phần khoản nợ 3,4 tỷ Euro đến hạn cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giúp quốc gia Nam Âu này tạm gác nỗi lo về nợ nần và suy thoái kinh tế.


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos (trái) và Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin thảo luận về gói cứu trợ thứ ba cho Athens.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Thủ tướng Alexis Tsipras đã đệ đơn từ chức đồng thời kêu gọi tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Ông Tsipras cũng thừa nhận kết quả đàm phán với các chủ nợ quốc tế chưa được như mong muốn, song nhấn mạnh Athens đã qua giai đoạn khó khăn.

Liệu việc tổ chức bầu cử sớm có dẫn tới sự thay đổi cán cân giữa các đảng trong Quốc hội mới của Hy Lạp? Câu trả lời chưa ai biết chắc, nhưng chắc chắn rằng cuộc đua giữa các đảng phái Hy Lạp sẽ không hề đơn giản. Phe đối lập trong Đảng Syriza ngày 21-8 đã tuyên bố sẽ thành lập một đảng chính trị mới để tham gia cuộc bầu cử sắp tới.

3. Trong khi giao tranh giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai không ngừng tăng tại miền Đông trong những ngày qua, Nga kêu gọi Đức và Pháp cùng gây sức ép lên chính quyền Ukraine để buộc Kiev thực thi thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2.


Chiến sự, giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Bên cạnh đó, Nga cho rằng chính quyền Ukraine phải tiến hành đối thoại trực tiếp với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông. Tuy nhiên, chính quyền Kiev kịch liệt phản đối và không chấp nhuận bất cứ thỏa hiệp nào.

Thời gian vừa qua, các bên liên tục cáo buộc lẫn nhau về tình trạng bất ổn, xung đột đẫm máu ở miền Đông Ukraine. Cho đến nay, vẫn chưa tìm ra giải pháp hòa bình nào cho vùng đất này.

Ở một diễn biến khác, phe ly khai ở Donetsk có thể sẽ gia nhập Nga khi lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

4. Campuchia ngày 20-8 chính thức khẳng định Bản đồ Chính phủ Campuchia dùng để phân giới Việt Nam với bản đồ mượn của Liên hợp quốc là đồng nhất.


Bà Mereani Keleti Vakasika và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Hor Namhong tại buổi thẩm định bản đồ ở thủ đô Phnom Penh ngày 20-8.

Cùng ngày, đại diện Liên hợp quốc trao bản đồ Campuchia tỷ lệ 1/100.000 gồm 18 mảnh được lưu giữ tại Liên hợp quốc từ năm 1964 cho phía Campuchia.

Người phát ngôn Chính phủ Campuchia, Quốc vụ khanh Phay Siphan cho biết, đây là hoạt động cuối cùng của Chính phủ Hoàng gia Campuchia để công khai tính đúng đắn, minh bạch về quá trình đàm phán, phân giới với Việt Nam, đồng thời Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ nghiêm trị theo pháp luật mọi hành động tiếp tục xuyên tạc vấn đề biên giới.

5. Cảnh sát Thái Lan vẫn đang tích cực điều tra nghi phạm gây ra vụ đánh bom đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok làm ít nhất 22 người thiệt mạng hồi đầu tuần.


Hiện giới chức Thái Lan đang tích cực điều tra và truy tìm thủ phạm gây ra vụ đánh bom trên.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom và cảnh sát cũng chưa xác định được động cơ của vụ tấn công tồi tệ nhất ở Thái Lan này.

* Lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy đủ 2 chiếc hộp đen của chiếc máy bay hãng Trigana Air đâm vào núi ngày 16-8. Chúng được chuyển về Jakarta để phục vụ cho việc phân tích dữ liệu và tìm nguyên nhân của vụ tai nạn kinh hoàng này.

Có tổng cộng 54 người trên máy bay, trong đó có 49 hành khách gồm 44 người lớn và 5 trẻ em cùng 5 thành viên phi hành đoàn. Đến ngày 18-8, toàn bộ 54 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và chuyển tới một bệnh viện để nhận dạng.

6. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong một vụ xả súng ở phía Tây thành phố New York, Mỹ, sáng 20-8 (theo giờ Việt Nam).


Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường. Ảnh: TTXV.

Truyền thông Mỹ đưa tin hung thủ đã bắn vào các nạn nhân sau khi diễn ra một trận thi đấu bóng rổ bên ngoài câu lạc bộ “Boys and Girls” ở thành phố này. Cảnh sát đang truy tìm thủ phạm và điều tra động cơ.

Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy một tháng sau vụ xả súng bên trong một rạp chiếu phim ở thành phố Lafayette, bang Louisiana, làm 2 người thiệt mạng và 9 người bị thương sáng 24-7.

Tình trạng bạo lực trên tiếp tục làm nổ ra các tranh cãi về luật sở hữu súng đạn của Mỹ.

Nguồn: QĐNDVN (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36578813