Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Sinh hoạt tư tưởng

Cần hiểu đúng về đối tác!

(TGAG)- Trong chúng ta, nhất là một số bạn trẻ do không trực tiếp sống dưới thời kỳ thực dân, đế quốc; không từng nếm trải sự cai trị cực kỳ tàn bạo, dã man. Vì thế không hiểu hết cái nhục mất nước. Ngoài ra do tác động tuyên truyền xuyên tạc, một số còn hiểu sai lệch về cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc; hiểu không đúng các giá trị về độc lập, tự do… Xưa nay tội ác của quân xâm lược là vô cùng tàn bạo. Chỉ tính trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, hậu quả để lại là rất nặng nề: Hơn 3 triệu người chết; 4 triệu người bị thương; 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất da cam/dioxin và hàng vạn người đang mất tích trên chính quê hương mình. “Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội”. Đúng là: “Bại nhân nghĩa nát cả đất trời”…

Dân tộc ta đã phải tiến hành cuộc đấu tranh giành lại độc lập chủ quyền với tinh thần: “Bảo quốc túy, tuyết quốc sỷ”(Giữ tinh hoa-rửa nhục nước); “ Đem đại nghĩa để thắng hung tàn”… Chúng ta hiểu rõ: “Độc lập, tự do không thể cầu xin mà có được”. Vì vậy: “… thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”; “Không có gì quý hơn độc lập tự do”... Cả loài người tiến bộ, trong đó có nhân dân Mỹ đã ủng hộ chúng ta.
Sau khi chiến tranh kết thúc, phát huy truyền thống luôn “lấy sự hiếu hòa làm trọng”., Việt Nam chủ trương "gác lại quá khứ, hướng tới tương lai". Đảng và Nhà nước đã thực hiện quan hệ đối ngoại ngày càng rộng mở, dư luận thế giới đánh giá cao; đất nước có vị thế ngày càng quan trọng trên chính trường quốc tế. Để cho: “Xã tắc từ đây vững bền/Giang sơn từ đây đổi mới/…/Ngàn năm vết nhục nhã sạch làu/Muôn thuở nền thái bình vững chắc”.

Trong chiều hướng đó, gần đây Tổng Thống Barack Obama đã sang thăm chính thức nước ta, kết quả: Hai bên bày tỏ hài lòng trước những tiến triển nhanh chóng, thực chất và toàn diện của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua theo những định hướng của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2013 và Tuyên bố về tầm nhìn chung nhân chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ vào tháng 7/2015 của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Tuy nhiên, như Tổng Bí Thư ta từng nói rõ trên đất Mỹ: “Trong 20 năm qua, chúng ta đã hiểu thêm về nhau nhưng sự hiểu biết lẫn nhau đầy đủ hơn vẫn cần được tăng cường”.

Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Hoa Kỳ đã bày tỏ thiện chí với những phát biểu, hành động gây nhiều thiện cảm, tạo ra sự “hâm mộ” nhất là các bạn trẻ… Chúng ta trân trọng những lời nói xuất phát từ “tình hữu nghị” của Tổng thống. Nhưng trong phát biểu của Tổng thống có những điểm chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình đối với cuộc chiến vừa qua. Tổng thống nói: “Chiến tranh lạnh và nỗi lo sợ với chủ nghĩa cộng sản đã đẩy chúng ta tới một cuộc chiến”. Sự thật không đúng như vậy! Nếu đúng, nó chỉ đúng riêng đối với Hoa Kỳ. Riêng về vấn đề này, Ông Mác-na-ma-ra (Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ 1961-1968) đã thật lòng, nói rất đúng trong hồi ký “Bi kịch và bài học từ chiến tranh ở Việt Nam”: “Mỹ đã đánh giá sai khi đó và từ đó cho đến nay, những chủ đích địa chính trị của các đối thủ... đã phóng đại những mối nguy hại từ hành động của họ đối với nước Mỹ… Mỹ xem xét tình hình… chỉ bằng trải nghiệm của chính họ”.

Khi đề cập về khắc phục hậu quả chiến tranh, Tổng thống nói: “Chúng tôi tự hào vì những công việc chúng ta đã phối hợp với nhau …”. Cần nhắc lại phát biểu của  Tổng Bí thư tại Mỹ: “Hậu quả chiến tranh ở Việt Nam còn hết sức nặng nề. Nhiều thế hệ người dân Việt Nam vẫn đang phải tiếp tục vật lộn với những hậu quả chiến tranh khắc nghiệt”. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân của Hoa Kỳ, đã triển khai nhiều hoạt động rất thiết thực để hỗ trợ khắc phục… “Tuy nhiên, kết quả vẫn còn khiêm tốn so với yêu cầu thực tế”. Tổng Bí Thư khẳng định: “Để làm tốt chủ trương gác lại quá khứ, chúng ta nên chung tay hàn gắn những vết thương chiến tranh”.

Việt Nam đang chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, “là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Đây là quá trình vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Trong đó phải: “Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc”, “nâng cao vị thế của đất nước”.

Mỗi chúng ta cần hiểu đúng về đối tác, để có thêm bạn bè tốt!                                                    

Sự Thật
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36732095