Truy cập hiện tại

Đang có 98 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định công bố xã Phú Vĩnh đạt chuẩn Nông thôn mới

(TGAG)- Sáng ngày 19/1/2018, UBND xã Phú Vĩnh tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã Phú Vĩnh - thị xã Tân Châu đạt chuẩn Nông thôn mới. Đến dự có ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Đắc Tài - Tỉnh ủy viên, Bí thư thị ủy Tân Châu, ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch UBND thị xã.


Qua 7 năm xây dựng Nông thôn mới, xã Phú Vĩnh đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Đời sống nhân dân không ngừng phát triển. Cơ sở hạ tầng và diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt. Để đạt được kết quả đó, cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân xã nhà đã đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo trong thực hiện hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM. Để giờ đây nhân dân xã Phú Vĩnh vui mừng, phấn khởi và tự hào khi quê hương mình đạt danh hiệu xã Nông thôn mới thứ hai của thị xã Tân Châu.

Là một trong 12 xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2017. Cả hệ thống chính trị xã Phú Vĩnh xác định phải quyết tâm và có nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành xã nông thôn mới theo lộ trình đề ra. Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Và với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị sự đồng thuận tham gia tích cực của nhân dân, cuối năm 2017 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí và 49 chỉ tiêu theo đúng lộ trình.

Thời gian qua Hội Nông dân xã chủ động tham mưu, phối hợp cùng các đoàn thể, BND các ấp thực hiện công trình đèn đường chiếu sáng trên các tuyến lộ nông thôn ấp Phú Bình, tuyến dân cư ấp Phú An A, tuyến lộ nông thôn ấp Phú An B – Phú Hưng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tới 270 bóng đèn trên tuyến đường dài 8100m, tổng kinh phí trên 155 triệu đồng, cùng vận động người dân tham gia đóng góp, trong đó Hội nông dân tỉnh hỗ trợ 18 triệu đồng”.

Bước đầu thực hiện, địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động cả chiều rộng lẫn chiều sâu để người dân biết mình là chủ thể, từ đó tự giác và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến từng hộ dân để vận động và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM. Nhân dân đã chuyển đổi nhận thức của người dân từ tự phát sang tự giác, nhất là thay đổi tập quán và thói quen sinh hoạt, sản xuất cũ, cũng như vấn đề  bảo vệ môi trường làm cho nhân dân ý thức được trách nhiệm chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới.


Ông Trần Văn Quyện – Người dân ấp Phú Bình cho biết: “Ban đầu chúng tôi vẫn chưa hiểu hết lợi ích của chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM.  Nhưng sau khi được truyên truyền vận động, nhân dân đã hiểu được lợi ích của Xây dựng NTM. Từ đó bà con nhân dân cùng với cả hệ thống chính trị xã đã đoàn kết một lòng xây dựng Nông thôn mới.

Sự thống nhất giữa “ý Đảng, lòng dân” đã tạo nên sức mạnh to lớn, nhân dân xã Phú Vĩnh đã hết mình ủng hộ các công trình phúc lợi, dân sinh do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hệ thống giao thông trên địa bàn xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%. Gần 16km đường giao thông nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, dễ hàng. Tổng kinh phí thực hiện cho việc xây dựng mới, nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông là gần 20 tỷ đồng, nhân dân đóng góp bằng tiền mặt gần 6 tỷ đồng đồng, hiến 3.500 m2 đất. Đã nâng cấp, sửa chữa 09 cầu sắt, cất mới 06 cầu sắt nông thôn với số tiền gần 1 tỷ đồng. Trong đó nguồn xã hội hóa từ Doanh nghiệp và nhân dân chiếm gần 50%. Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân trong và ngoài địa phương.

Bên cạnh đó việc xây dựng, cải tạo cảnh quan nông thôn trên địa bàn cũng được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Địa phương tổ chức ra quân hơn 40 cuộc với hơn 3.200 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn xã tham gia phát quang hành lang các tuyến lộ, hành lang an toàn lưới điện, chỉnh trang và làm mới 1.340 cột cờ, trồng hàng ngàn cây xanh. Đặc biệt phối hợp nhiều đơn vị phát quang bờ kênh, thu vớt rác, dọn dẹp vệ sinh dòng kênh Vĩnh An... Qua đó, tạo sự lan tỏa, Ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh sạch đẹp được nâng cao. Làm nên một diện mạo mới, diện mạo của xã Nông thôn mới Phú Vĩnh.

Hiện nay các điểm trường học trên địa bàn xã Phú Vĩnh được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới đạt chuẩn theo quy định. Thường xuyên vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển tốt. Phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực hiện đạt nhiều kết quả, đến nay toàn xã 2.695/2.969 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt tỷ lệ 90,77%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 92%. Tỷ lệ nhà đạt chuẩn theo Bộ xây dựng 2.518/2.969 đạt tỷ lệ 84,80%. Thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ giảm nhèo nhanh và bền vững, qua 05 năm đã có 38 hộ thoát nghèo. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 2,96%, đạt so với quy định.

Việc huy động nhân dân đóng góp cho xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua của xã tương đối thuận lợi.Tổng kinh phí đã thực hiện xã NTM giai đoạn 2011-2017 là: 111 tỷ 157 triệu 335 ngàn đồng, trong đó nhân dân đóng góp bằng tiền, ngày công lao động, hiện vật huy đổi được: 7 tỷ 253 triệu 179 ngàn đồng, chiếm 6,53% tổng kinh phí xây dựng NTM của xã; Sở vĩ chúng tôi vận động nhân dân đóp góp đạt như trên là do tạo được đồng thuận trong nhân, tức là các công trình phần việc trước khi thực hiện chúng tôi đều công khai cho “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, chính dân hưởng thụ”.Tôi xin thay mặt Đảng ủy, UBND xã chân thành cảm ơn những đóng góp vô cùng to lớn của nhân dân trong suốt thời gian qua. Để đạt được mục tiêu xã đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững nâng chất càng khó hơn. Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới bà con nhân dân trên địa bàn xã sẽ tiếp tục cùng với cả hệ thống chính trị xã chung tay giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.


Phát biểu tại buổi lễ công bố xã Phú Vĩnh đạt chuẩn NTM, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh đánh giá cao sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Vĩnh. Sau 7 năm xây dựng Nông thôn mới, xã Phú Vĩnh đã thực sự “thay da đổi thịt”. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; diện mạo nông thôn khang trang sạch đẹp. Nhân dân phấn khởi và tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới.
 
UBND tỉnh yêu cầu xã Phú Vĩnh cần khai thác và sử dụng có hiệu quả các công trình đã đầu tư đồng thời thực hiện duy tu, bảo dưỡng công trình, tiếp tục phát huy xã hội trong đầu tư. Riêng đối với thị xã Tân Châu cần tăng cường công tác chỉ đạo , kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình để đến cuối năm 2018 phấn đấu có thêm xã Tân An sẽ đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã lên NTM lên 3 xã. Đây là nhiệm vụ quan trọng, đầy ý nghĩa. Tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân thị xã Tân Châu, nhất định chúng ta sẽ đạt kế hoạch đề ra. 


Tại buổi lễ Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quyết định công nhận xã Phú Vĩnh đạt chuẩn xã Nông thôn mới, đồng thời khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong suốt qua xây dựng NTM của địa phương.

Khương Duy
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37034244