Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Sắc xuân trên quê hương nông thôn mới - Mỹ Đức

(TGAG)- Một mùa xuân nữa lại về, Đảng bộ và Nhân dân xã Mỹ Đức đang chuẩn bị phấn khởi đón chào năm mới trong niềm vui thắng lợi. Thành tựu rõ nét nhất là diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Có dịp về xã Mỹ Đức trong những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận diện mạo nông thôn mới như đang dâng tràn sức sống mới. Sự náo nức phấn khởi của người dân báo hiệu “một mùa Xuân thắm tươi” trên quê hương với bao niềm vui này.

Dạo một vòng, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước diện mạo của vùng quê với những tuyến đường giờ đây đã nhựa hóa, bê-tông hóa phẳng phiu. Nối dài hai bên đường là hàng cây xanh vươn mình đón nắng Xuân. Đáng phấn khởi hơn vẫn là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm và ngày càng nâng cao.

Mỹ Đức là địa danh gắn liền với sự ra đời của lịch sử đất Châu Phú thuộc hạt tham biện Châu Đốc. Trong suốt quá trình từ thuở mở đất cho đến 02 cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược, Mỹ Đức là cái nôi cách mạng của Châu Phú. Nhân dân Mỹ Đức đã chịu nhiều gian khổ, hy sinh, luôn bị bọn thống trị đàn áp, bóc lột, kìm kẹp nặng nề, nhưng từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, người dân Mỹ Đức một lòng, một dạ theo Đảng, vùng lên đấu tranh đi đến thắng lợi hoàn toàn.
   
Từ ngày đổi mới đến nay, xã Mỹ Đức đã có nhiều thay đổi đáng kể; bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, hệ thống đường giao thông liên ấp được thông suốt, tôn cao vượt lũ và trải nhựa thuận tiện cho giao thông đi lại; hàng trăm kí lô mét đường giao thông nội xã và kết hợp với đê bao tăng vụ được hình thành, hạ tầng cơ sở được chỉnh trang ngày càng đáp ứng tốt hơn cho yêu cầu phục vụ đời sống của người dân cụ thể như: Kinh tế tăng trưởng hàng năm đạt từ 10% trở lên từng bước chuyển dịch cơ cấu theo hướng thương mại- dịch vụ- công nghiệp và công nghiệp nông thôn. Vùng đất Mỹ Đức rất thuận lợi trong việc phát triển cây màu, nuôi trồng thủy sản và diện tích luôn tăng thêm hàng năm.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được Đảng bộ quan tâm chăm lo phát triển, hệ thống truyền thanh được phủ khắp các ấp bằng Đài phát sóng FM, nhà văn hóa xã hoạt động gắn với học tập cộng đồng; các hoạt động văn hóa nghệ thuật quần chúng được tổ chức thường xuyên nhất là các dịp lễ tết của dân tộc. Lễ hội văn hóa dân gian đình thần Mỹ Đức được tổ chức hàng năm, mang đậm tính giáo dục truyền thống, công chúng luôn hưởng ứng nhiệt liệt và năm 2003 xã đã được công nhận là xã Văn hóa đầu tiên của huyện Châu Phú.

Về quốc phòng-an ninh luôn được tăng cường và giữ vững, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ về chất lượng ngày càng cao, đạt tỉ lệ 1,09% dân số, lực lượng dự bị động viên của xã được tổ chức, biên chế chặt chẽ. Sự phối hợp hoạt động giữa 02 lực lượng công an-quân sự ngày càng đồng bộ, vững chắc, giải quyết kịp thời những vụ việc xảy ra trên địa bàn, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy lùi.

Đảng bộ xã Mỹ Đức được công nhận đạt trong sạch-vững mạnh nhiều năm liền; trong tác xây dựng đảng luôn được củng cố, tăng cường, trình độ năng lực của cán bộ đảng viên, viên chức nhà nước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, mỗi năm phát triển từ 15 đến 20 đảng viên mới và có 85% chi bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh.

Mỹ Đức là xã được huyện Châu Phú chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới, vì vậy việc lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Châu Phú đối với xã Mỹ Đức là rất tập trung. Nhiều Nghị quyết, hướng dẫn cấp huyện và cấp xã về xây dựng nông thôn mới được ban hành và triển khai thực hiện. Ngoài việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các tiêu chí và vai trò, lợi ích của người dân trong xây dựng nông thôn mới thông qua các cuộc họp của các đoàn thể và tổ nhân dân tự quản các ấp, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới còn in và phổ biến đến từng hộ dân tờ bướm tài liệu tuyên truyền 19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đài truyền thanh xã đã phát trên 100 bản tin để nhân dân trên địa bàn tiếp thu và tích cực hưởng ứng, góp phần nâng cao hiệu quả của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các cụm pa nô, bảng hiệu tuyên truyền trực quan về nông thôn mới được lắp đạt ở nhiều tuyến đường trên địa bàn xã nhằm tác động, tạo sự đồng thuận, phấn khởi từ nhận thức đến hành động cụ thể của cán bộ và nhân dân.

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân về xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo đã chọn khâu đột phá làm tiền đề, đó là: tập trung phát triển sản xuất (tiêu chí số 13); xây dựng hạ tầng giao thông (tiêu chí số 2) và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh (tiêu chí số 18). Việc chọn các khâu đột phá trong việc xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Đức là nhằm xác định những nội dung cơ bản, phù hợp, có tính quyết định, làm tiền đề để thực hiện các tiêu chí khác. Và điều kiện đó hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Đức huyện Châu Phú.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, phó chủ tịch UBND xã Mỹ Đức cho biết: Thực tế quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Đức cho thấy, xây dựng nông thôn mới là chương trình tổng hợp chính trị - kinh tế - xã hội về nông nghiệp, nông dân và nông thôn và tính tổng hợp ấy được thể hiện ở 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới. Quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Đức đã có sự lồng ghép đồng bộ nhiều chương trình mục tiêu Quốc gia, nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào khác như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xóa đói giảm nghèo, việc làm, nước sạch nông thôn, vệ sinh môi trường, kiên cố hóa trường lớp… Chính sự lồng ghép đồng bộ trong mối tương quan ấy nên đã tác động tạo sự chuyển biến tích cực nhiều mặt trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là 3 vấn đề lớn, tạo sự chuyển biến tích cực và đồng bộ của 3 vấn đề này là yêu cầu, mục đích của chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới vẫn là nhằm nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nông dân. Nông nghiệp phát triển, nông thôn đổi mới không ngoài mục đích làm cho đời sống của nông dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, đáp ứng nhu cầu về cuộc sống trong xã hội phát triển, do đó người dân phải nhận thức đúng: “Chung tay xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà” và điều này đã trở thành suy nghĩ, tình cảm của đa số người dân xã Mỹ Đức.

Về Mỹ Đức hôm nay, chúng ta sẽ thấy bộ mặt nông thôn nơi đây thật nhiều khởi sắc, đường làng, ngõ xóm khang trang, đời sống nhân dân sung túc xứng đáng với danh hiệu xã anh hùng, xã văn hóa. Với truyền thống đoàn kết của một xã anh hùng, trong thời gian tới Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Đức sẽ khắc phục vượt qua khó khăn, tranh thủ thời cơ, phát huy tính năng động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đưa quê hương Mỹ Đức ngày càng phát triển, tiếp tục góp phần thực hiện mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Mỹ Đức hôm nay chào đón mùa Xuân của thắng lợi, thành quả lao động bằng đôi bàn tay, khối óc, đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ và Nhân dân. Chúng tôi ghé thăm cũng là lúc gia đình anh Ngô Thanh Phong, ở tổ 6, ấp Mỹ Thiện, đang tất bật dọn dẹp, sửa sang, trang trí nhà cửa đón chào năm mới. Anh Phong bộc bạch: “Chưa năm nào trông Tết như năm nay. Kinh tế gia đình khấm khá, ăn Tết ngon lành. Tôi đã mua sắm đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho ngày Tết. Giờ tôi chỉ sơn lại căn nhà cho mới để chào đón Tết”./.

QUỐC TUẤN
Liên hiệp các hội VHNT An Giang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37036004