Truy cập hiện tại

Đang có 108 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở xã Vĩnh An

(TUAG)- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Do đó, Người luôn kêu gọi mọi người, nhất là cán bộ phải luôn trân trọng truyền thống ấy và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc như giữ gìn con ngươi trong mắt mình. Người nói: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các Chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Người đã được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng thành công trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước thời kỳ đổi mới cũng như trong cuộc chiến chống COVID-19. Đặc biệt, tư tưởng đại đoàn kết của Người đã được Đảng và nhà nước vận dụng thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Vĩnh An là xã đồng bằng thuộc vùng trũng thấp nằm phía Tây của huyện Châu Thành, cũng là xã cuối cùng nằm dọc theo Tỉnh lộ 941 tiếp giáp với địa bàn huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và Châu Phú. Phía Đông giáp thị trấn Vĩnh Bình, huyện Châu Thành; phía Tây giáp xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn; phía Bắc giáp xã Bình Phú, huyện Châu Phú; phía Nam giáp xã Tân Phú, huyện Châu Thành.


Toàn xã có 2.243 hộ với trên 9.000 nhân khẩu. Địa bàn xã được chia thành 03 ấp, gồm: ấp Vĩnh Thành, ấp Vĩnh Quới và ấp Vĩnh Phú. Trong đó, ấp Vĩnh Thành hiện có 1.056 hộ, người dân trên địa bàn ấp sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh” thời gian qua, Ban công tác Mặt trận ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An đã vận dụng linh hoạt tư tưởng của Bác Hồ về đại đoàn kết, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho diện mạo nông dân ấp Vĩnh Thành và xã Vĩnh An ngày càng khang trang, khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Để thực hiện tốt cuộc vận động, Ban công tác Mặt trận ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An huy động, tập hợp các lực lượng, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhân dân hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương; qua đó đã khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng ở địa phương. Trong xây dựng nông thôn mới, Ban công tác mặt trận ấp Vĩnh Thành đã vận động nông dân giúp nhau phát triển kinh tế; vận động các nguồn lực đóng góp từ nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, như hiến đất làm đường, xây dựng các công trình dân sinh nông thôn; bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn...



Với tinh thần đoàn kết, thắm đượm nghĩa tình, thời gian qua, Ban công tác mặt trận ấp Vĩnh thành và bà con nhân dân đã đẩy mạnh giúp nhau hỗ trợ kinh nghiệm sản xuất lúa, hoa màu, cây ăn trái; tích cực tham gia thực hiện các công trình như xây dựng cầu Tư Lê, cầu Kênh 1, đổ bêtông, láng nhựa tuyến Kênh 10 đứng và xây dựng nhiều cây cầu nông thôn khác trên địa bàn xã với kinh phí hàng chục tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động của nhân dân. Từ đó, tạo điều kiện để người dân đi lại và giao thương hàng hóa dễ dàng hơn, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển, giúp địa phương từng bước hoàn thành tiêu chí về giao thông trong Bộ tiêu chí nông thôn mới.

Cùng với đó, nhân dân ấp Vĩnh Thành đã đoàn kết cất mới trên 10 căn nhà, tình thương nhà đại đoàn kết mỗi năm nhằm hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ các nguồn vốn của Nhà nước, gia đình đối ứng và sự hỗ trợ của mạnh thường quân, tổ từ thiện. Với những căn nhà nghĩa tình ấy, đã thắm đượm tinh thần đoàn kết, sự chia sẻ của cộng đồng xã hội, đối với những hộ nghèo, cận nghèo để họ vượt qua khó khăn về nhà ở, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đó, góp phần xóa nhà tạm bợ, thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương, từng bước hoàn thành tiêu chí về hộ nghèo trong Bộ tiêu chí nông thôn mới.



Song song đó, tinh thần đoàn kết, sự đùm bọc, sẻ chia còn thể hiện trong những lúc người dân gặp khó khăn. Trung bình mỗi năm, Ban công tác Mặt trận ấp cùng với xã Vĩnh An và các mạnh thường quân đã hỗ trợ, trao tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, mỗi khi xuân về Tết đến, hay những lúc khó khăn, hoạn nạn. Và chúng ta thấy rằng tinh thần đoàn kết của nhân dân càng sâu đậm hơn khi dịch COVID-19 xuất hiện và bùn phát tại ấp Vĩnh Thành thời gian qua. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, hỗ trợ nhau trong hoạn nạn, hàng trăm nghìn suất rau củ quả và quà đã được trao tận tay các hộ dân bị ảnh hưởng trong nhiều tháng liền, chính quyền và nhân dân cùng nhau dìu dắt nhau vượt qua khó khăn, trở lại cuộc sống bình thường mới…

Có thể thấy rằng, tư tưởng của Bác về đại đoàn kết toàn dân tộc đã được Đảng và Nhà nước ta vận dụng linh hoạt, hiệu quả trong giai đoạn cách mạng và hiện nay. Cũng từ sự đoàn kết, nhất trí từ cán bộ đến nhân đã thực hiện nhiều công trình mang ý nghĩa rất lớn góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả đã đạt được, mong rằng trong thời gian tới, Ban công tác mặt trận ấp Vĩnh Thành sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của nhân dân cùng Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh An và huyện Châu Thành Thực hiện hoàn thanh chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Minh Tân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37335790