Truy cập hiện tại

Đang có 259 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Sức sống mới ở xã anh hùng Cần Đăng

(TUAG)- Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng (huyện Châu Thành) nỗ lực vượt qua khó khăn, chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng này đã có nhiều đổi thay, kinh tế - xã hội (KTXH) phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.


Diện mạo nông thôn khởi sắc

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xã Cần Đăng là vùng nông thôn được xem là vành đai quan trọng của địch nên thường diễn ra các cuộc giao tranh quyết liệt. Sau ngày thống nhất đất nước, dù bị ảnh hưởng nặng nề từ chiến tranh nhưng với truyền thống cách mạng anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương từng bước phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… “Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chịnh trị được giao. Qua đó, góp phần tích cực vào phát triển KTXH của địa phương, diện mạo nông dân ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng cao” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cần Đăng Lê Hồ Ngọc Trung cho biết.

Về Cần Đăng ngày nay có thể nhận thấy kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang. Các công trình giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất và đời sống người dân được quan tâm thực hiện đạt hiệu quả. Ngày nay, những con đường thẳng tắp, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố minh chứng cho sự thay đổi diện mạo của một vùng quê nghèo khó, từng bị ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh ngày nào. Hệ thống giao thông từng bước được hoàn chỉnh, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, dân trí được nâng cao. Cầu, đường nông thôn được xây dựng kiên cố, giúp bà con thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa. Bên cạnh quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư trao quyết định công nhận xã Cần Đăng đạt chuẩn “Xã nông thôn mới nâng cao”

Phấn khởi trước những thay đổi của quê hương, ông Liêu Văn Thê (ngụ ấp Cần Thạnh) bày tỏ: “Trước đây, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vậy mà bây giờ, điện đã đến nơi xa xôi nhất, các tuyến đường nhựa hóa, bê-tông hóa có mặt ở khắp nơi. Trẻ em được học tập trong những ngôi trường khang trang với đầy đủ trang thiết bị dạy học. Tất cả nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm và sự chung tay thực hiện xây dựng NTM”.

Sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng tập trung duy trì, nâng chất các tiêu chí NTM và triển khai kế hoạch thực hiện xã NTM nâng cao, với lộ trình cụ thể. Xã luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, nhằm giúp người dân hiểu, cho ý kiến, tham gia thực hiện cùng với địa phương theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. “Xã Cần Đăng rất vinh dự được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021. Thành quả của sự đồng lòng, đoàn kết phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong xã. Qua đó, tạo động lực để địa phương tiếp tục đoàn kết thống nhất, nỗ lực phát triển KTXH, nâng cao đời sống của người dân, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu…” - ông Lê Hồ Ngọc Trung chia sẻ.


Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

Công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội cho người dân luôn được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt. Toàn xã hiện có 129 gia đình chính sách được hưởng trợ cấp. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và đúng chế độ, chính sách theo quy định. Ngoài ra, giải quyết kịp thời, hiệu quả những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh. Hàng năm, chính quyền xã còn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng vào các dịp lễ, Tết. Các ban ngành, đoàn thể và các ban nhân dân ấp trên địa bàn xã chủ động nắm tình hình đời sống của các hộ gia đình chính sách, để kịp thời giúp đỡ họ ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Cần Đăng trong quá trình phát triển KTXH, nhất là hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Qua đó mong muốn, thời gian tới, xã Cần Đăng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức dân xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả các thiết chế, công trình đầu tư xây dựng NTM. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, duy trì, nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Xã quan tâm huy động tốt các nguồn lực, phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển đô thị, xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tăng cường công tác dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, góp phần phát triển KTXH, nâng cao đời sống người dân.

Trung Hiếu
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36710701