Truy cập hiện tại

Đang có 107 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Cần Đăng với niềm vui xã nông thôn mới nâng cao

(TUAG)- Trở thành xã thứ 2 của huyện Châu Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao sẽ là niềm vinh dự lớn, hành trình của sự đồng lòng, thành quả của quá trình phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhân dân xã xã Anh hùng Cần Đăng. Qua đó, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục đoàn kết thống nhất, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), nâng cao đời sống của người dân, tạo sự chuyển biến mọi mặt của khu vực nông thôn


Diện mạo nông thôn xã Cần Đăng khởi sắc

Về Cần Đăng những ngày này, mới thấy được sự thay da đổi thịt của xã anh hùng trong kháng chiến đang trên đường phát triển. Từ khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM năm 2017 đến nay, tình hình KTXH trên địa bàn phát triển ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh. Kết cấu hạ tầng, cầu, đường giao thông nông thôn được xây dựng và nâng chất, đảm bảo thông suốt, phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương cũng như khu vực. Cùng với phát triển kinh tế và xây dựng hạ tầng cơ sở, công tác vệ sinh môi trường được bảo đảm theo tiêu chí của xã NTM nâng cao. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tạo điều kiện cho địa phương phát triển toàn diện về mọi mặt.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cần Đăng Lê Hồ Ngọc Trung cho biết, sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng tập trung duy trì, nâng chất các tiêu chí NTM và triển khai kế hoạch thực hiện xã NTM nâng cao, với lộ trình cụ thể. Xã luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, nhằm giúp người dân hiểu, cho ý kiến, tham gia thực hiện cùng với địa phương theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ngoài ra, hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, Đảng ủy, UBND xã tổ chức họp sơ kết tình hình thực hiện lồng ghép với kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH của xã. Từ đó, công tác lãnh, chỉ đạo xây dựng NTM, NTM nâng cao luôn được kịp thời và đạt hiệu quả cao.

Xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đề ra để có sự điều chỉnh và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, xã làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho xây dựng NTM nâng cao. Do đó, dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống và sức khỏe của nhân dân, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí với 35/35 chỉ tiêu NTM nâng cao theo Quyết định 1005/QĐ-UBND, ngày 8/5/2018.

Xã Cần Đăng xác định phát triển nông nghiệp là yếu tố cốt lõi trong xây dựng NTM, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, đời sống người dân. Do đó, những năm qua, đã tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, triển khai nhiều giải pháp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng liên kết sản xuất, nhằm nâng cao giá trị nông sản, giúp người nông dân an tâm sản xuất, tăng thu nhập người dân.

Kinh tế phát triển tạo tiền đề để địa phương thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi công cộng phục vụ người dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng thụ”, xã thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sức dân tham gia thực hiện công trình an sinh xã hội bằng nhiều hình thức. Cơ sở hạ tầng, đường làng, ngõ xóm ở xã Cần Đăng đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp…

“Tôi và bà con xung quanh đã tích cực trồng hoa, làm hàng rào, phát quang cho đường xanh - sạch - đẹp. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bản thân tôi tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, cùng người dân xây dựng quê hương. Nhờ chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo vùng quê có nhiều thay đổi, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân nâng cao hơn trước rất nhiều” - ông Liêu Văn Thê (ngụ ấp Cần Thạnh) vui mừng chia sẻ.

Thành quả từ xây dựng NTM, NTM nâng cao không chỉ cải thiện đời sống vật chất cho người dân, mà còn thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển, với nhiều hoạt động thiết thực. Toàn xã có 5/5 ấp được công nhận đạt danh hiệu “Ấp văn hóa” trên 15 năm liền; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt trên 87%.

Bên cạnh đó, xã còn thực hiện đồng bộ các giải pháp đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đặc biệt chú trọng phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp. Đồng thời, tích cực triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng tạo điều kiện để làm ăn, vươn lên thoát nghèo... Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt hơn 61,6 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 24,1 triệu đồng/người/năm so với năm 2017. Toàn xã chỉ còn 34/4.607 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,74% (giảm 3,23% so với năm 2017)…



Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Cần Đăng và huyện Châu Thành trong quá trình thực hiện đạt các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Qua đó mong muốn, thời gian tới, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân về xây dựng NTM; thường xuyên kiểm tra, duy trì, nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức dân xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả các thiết chế, công trình đầu tư xây dựng NTM. Ngoài ra, huy động lồng ghép các nguồn lực, phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển đô thị, xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tăng cường công tác dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn...

TRUNG HIẾU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717893