Truy cập hiện tại

Đang có 68 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Bình Hòa xã đầu tiên của huyện Châu Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

(TUAG)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, chính quyền địa phương cùng với Nhân dân huyện Châu Thành tích cực thực hiện nhiều công trình mạng lại ý nghĩa thiết thực cho xã hội. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống người dân, diện mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc.

Trên địa bàn huyện Châu Thành có 05/12 xã đã được Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang công nhận xã đạt chuẩn “Xã nông thôn mới”, gồm (Vĩnh Thành, Vĩnh Nhuận, Cần Đăng, Bình Hòa, An Hòa). Trong đó, từ khi đạt xã nông thôn mới, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành không ngừng nỗ lực duy trì và nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để tiếp tục xây dựng đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2020. Qua thời gian triển khai, đến nay xã Bình Hòa đã hoàn thành các tiêu chí và chỉ tiêu xã nông thôn mới nâng cao. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên là 2.228ha, có 6 ấp và có vị trí địa lý thuận lợi với hai tuyến Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 941 đi qua, đồng thời giáp với tuyến sông Hậu. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương mạnh dạng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp - xây dựng - tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ với thế mạnh của địa phương là làng nghề may mùng, mền và lợi thế là khu công nghiệp của tỉnh.

Sau gần 2 năm tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được xã nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn xã Bình Hòa từng ngày được khang trang, sạch đẹp hơn. Đặc biệt, tuyến đường hoa 2 bên đường trải dài 6km nối liền các ấp Phú An 1, Phú An 2, Phú Hòa 1 và Phú Hòa 2 được thực hiện và hoàn thành đón Tết Tân Sửu 2021, đã đem đến không khí đón năm mới nhiều màu sắc hơn. Đây là chỉ tiêu về xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp của tiêu chí số 17 được xã Bình Hòa hoàn thành theo lộ trình xã nông thôn mới nâng cao năm 2020.



Để hoàn thành các chỉ tiêu bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, xã Bình Hòa đã kế thừa những thành quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được trong năm 2018, đồng thời phát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. Với ý nghĩa đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp hay, nhằm huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội; nâng cao thu nhập người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, đối với các chỉ tiêu như tỷ lệ tham gia BHYT và tỷ lệ lao động có việc làm, xã đã chủ động phối hợp với các ngành vận động nâng cao ý thức người dân tham gia và đề ra các chương đào tạo nghề gắn với việc làm hiệu quả. Đến nay, các chỉ tiêu này, đã hoàn thành theo kế hoạch, với tỷ lệ lao động đang có việc làm tại xã đạt 65,71%; tỷ lệ người dân tham bảo hiểm tế đạt 96%.

Xã Bình Hòa là địa phương đầu tiên của huyện Châu Thành thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2018 - 2020, sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018, đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu của bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, theo Quyết định 1005 của UBND tỉnh An Giang. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 55,1 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 4 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,97%, đạt theo chỉ tiêu quy định. Hiên nay, xã có 100% các tuyến đường trung tâm xã, đường dân sinh đều được nhựa hóa, bê tông hóa, 100% các tuyến kênh, mương nội đồng đều được kiêng cố hóa; có 70% trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia… góp phần đem lại bộ mặt đời sống nông thôn phát triển theo hướng văn minh, tiến bộ. Với nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị các cấp thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu, xã Bình Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao. Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 96/QĐ-UBND và Quyết định số 97/QĐ-UBND ngày 19/01/2021 về việc công nhận xã Bình Hòa, huyện Châu Thành đạt chuẩn “Xã nông thôn mới nâng cao” năm 2020.

Từ việc xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao, Bình Hòa là xã đầu tiên của huyện Châu Thành đạt chuẩn “Xã nông thôn mới nâng cao”, sẽ tạo thêm động lực, tiếp thêm sức mạnh để các địa phương khác trong toàn huyện thực hiện nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao theo lộ trình đề án.

Có thể nói, với những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, huyện, là cả quá trình tập trung nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng nhất trí cao của người dân huyện Châu Thành, cùng góp sức thực hiện. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng góp phần xây dựng các xã tiếp theo đạt chuẩn xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, để góp phần chung vào việc xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Minh Thiện
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36719005