Truy cập hiện tại

Đang có 126 khách và không thành viên đang online

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Bảo vệ lợi ích thiết thực của người tiêu dùng

(TUAG)- Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã được Đảng, Nhà nước, MTTQ và đoàn thể, nhân dân quan tâm, đạt nhiều kết quả quan trọng. Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức, thực hiện thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và đảm bảo đúng mục đích bảo vệ quyền lợi NTD trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tỉnh cũng tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục và phát triển các hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn sức khoẻ cho những người tham gia, xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với tình trạng bình thường mới.



Từ năm 2017 đến nay Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD tỉnh An Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật và chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD; phối hợp tổ chức hoạt động truyền thông tuyên truyền phòng, chống buôn lậu qua biên giới, chống hàng gian, hàng giả… Sở Công thương chủ trì tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD; tọa đàm “Tư vấn bảo vệ quyền lợi NTD trong lĩnh vực mua sắm”; treo các pano, phướn tuyên truyền tại các chợ; in, phát hơn 20.000 tờ rơi phát và kết hợp tuyên truyền cho người dân hiểu về các quyền cơ bản của NTD...

Điểm nhấn nổi bật của hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD thời gian qua được xã hội, người tiêu dùng tin tưởng, ghi nhận. Đó là kết quả giải quyết khiếu nại cho NTD: từ năm 2017-2020 Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD tỉnh đã tiếp nhận và trả lời trên 300 cuộc gọi và đơn khiếu nại có liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh của NTD. Đa số các vụ việc hoặc yêu cầu hỗ trợ tư vấn của NTD đã được Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội tư vấn giải quyết khi tiếp nhận. Qua đó đã giải quyết hòa giải cơ bản thành công mọi cuộc gọi và đơn khiếu nại có liên quan đến quyền lợi NTD với các cơ sở sản xuất-kinh doanh.

Điển hình như đã tiếp nhận và giải quyết thành công cho NTD là ông Huỳnh Minh Khỏe (sinh năm 1977, ngụ ấp Tân Trung, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn) khiếu nại về “Số gỗ cà chắc mà ông mua không đúng như lời cam kết của trại cây Nghĩa Hiệp ở huyện Châu Phú”. Qua giải quyết khiếu nại của Hội, trại cây Nghĩa Hiệp thu hồi số gỗ đã bán cho ông Khỏe và trả lại số tiền hơn 274,5 triệu đồng.

Giải quyết khiếu nại thành công cho NTD là ông Phạm Huy Giáp (sinh năm 1981, ngụ Tân An, xã Tân Tuyến,huyện Tri Tôn) khiếu nại về “Sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu Caro 150l” bị hư nhưng không được bảo hành từ Showroom Đại Thành. Kết quả: ông Giáp được Công ty nhận bảo hành lại máy nước nóng miễn phí với tổng giá trị sữa chữa 3,5 triệu đồng. Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại thành công cho NTD là ông Nguyễn Văn Phường (sinh năm 1961, ngụ ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) khiếu nại về việc điện thoại mới mua tại “Cửa hàng Điện Máy Xanh” bị từ chối quyền lợi bảo hành. Kết quả: ông Phường được “Cửa hàng Điện Máy Xanh” hỗ trợ tiền 1,8 triệu đồng để mua máy điện thoại mới.  

Kết quả điều tra xã hội học về "Công tác Bảo vệ quyền lợi của NTD trên địa bàn tỉnh-thực trạng và giải pháp" do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các địa phương, đơn vị tổ chức vừa qua cho thấy, NTD ghi nhận và đánh giá cao chức năng, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi NTD. Trong đó có phần quan trọng của công tác tuyên truyền, thông tin với NTD của Sở Công thương, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD và các cơ quan truyền thông, báo chí, bên cạnh việc nỗ lực hỗ trợ, tư vấn, giải quyết khiếu nại cho NTD.

Tuy nhiên, NTD cũng cho rằng: để thực thi hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi NTD trong điều kiện hội nhập sâu và rộng như hiện nay, cần phải tăng cường và phát huy hơn nữa vai trò của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD. Bởi qua khảo sát vai trò của tổ chức chính trị xã hội, của chính quyền tham gia công tác bảo vệ quyền lợi NTD còn thấp (chỉ từ 10-33%).

NTD cũng đề nghị Hội bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cần thường xuyên tăng cường thông tin cho NTD nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD, nâng cao kiến thức về tiêu dùng; thông tin, cảnh báo cho NTD về hàng hóa, dịch vụ; tư vấn, hướng dẫn NTD, kết nối với hệ thống tư vấn, hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước; hướng dẫn, hỗ trợ NTD giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Có thể thấy, bảo vệ NTD trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi NTD góp phần thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững.

Song quyền lợi cơ bản của NTD vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe, an toàn và tính mạng. Bởi bên cạnh những hàng hóa đảm bảo chất lượng, vẫn còn len lõi vào thị trường những hàng hóa kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi NTD. Bà Nguyễn Thị Loan (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) đề nghị: “Ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ NTD; không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho NTD”.

Từ kết quả đó, năm 2021, Sở Công thương An Giang tiếp tục triển khai  thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, như: treo băng-rôn, phướn trên các tuyến đường chính, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội thi online tuyên truyền kiến thức bảo vệ quyền lợi NTD, tổ chức lớp tập huấn cho các đối tượng yếu thế... Qua đó, nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh An Giang, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD, nhằm nâng cao nhận thức, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Bên cạnh đó, từ tỉnh đến cơ sở thực hiện lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho NTD.

Với chủ đề: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của NTD Việt Nam năm 2021” được khuyến khích tổ chức, thực hiện trong suốt năm 2021; tập trung trong tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 5-2021. Sở Công thương đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp cần chủ động tổ chức triển khai hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, kinh doanh những nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho NTD; đẩy mạnh giám sát, kiểm tra thị trường; tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, yêu cầu của NTD, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của NTD.



CÁC HÌNH THỨC TIẾP NHẬN THÔNG TIN PHẢN ÁNH TẠI AN GIANG

Khi có thắc mắc, các cơ quan, tổ chức có liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng vui lòng liên hệ thông tin sau để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

ĐT: 02963.956.701 - Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Địa chỉ gửi đơn thư: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang. Số 10, Lê Triệu Kiết, P. Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang

Hotline: 1800.6838-Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37138754