Truy cập hiện tại

Đang có 80 khách và không thành viên đang online

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(TGAG)- Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chú trọng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận đã cung ứng ra thị trường những hàng hoá, dịch vụ kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Đã có rất nhiều vụ việc liên quan tới hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng được các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn. Song quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe, an toàn và tính mạng.


Tọa đàm với chủ đề “Tư vấn bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong lĩnh vực mua sắm”

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang Phan Lợi: "An Giang với quy mô dân số đông. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hàng năm đạt trên 100.000 tỷ đồng. Sức tiêu thụ hàng hóa của An Giang là rất lớn. Sự phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ vô cùng phong phú đã đặt ra nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày một trọng trách hơn. Bởi bên cạnh những hàng hóa đảm bảo chất lượng, vẫn còn len lõi vào thị trường những hàng hóa kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Đòi hỏi sự khẩn trương vào cuộc của các cơ quan chức năng, sự ý thức của doanh nghiệp và trách nhiệm của người tiêu dùng".

Vừa qua trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Công thương phối hợp các doanh nghiệp triển khai chương trình “Mua sắm online, không lo dịch bệnh” đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Mới đây, nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cung cấp thêm thông tin cho người tiêu dùng về an toàn vệ sinh thực phẩm và mua sắm trực tuyến, Sở Công thương An Giang phối hợp Đài Phát thành - Truyền hình An Giang tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Tư vấn bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong lĩnh vực mua sắm”. Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi: Tỉnh đã có nhiều nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng vẫn có những trường hợp người tiêu dùng khi bị xâm phạm. Đặc biệt là chưa có giải pháp căn cơ để ngăn chặn vi phạm hàng gian, hàng giả trên thị trường.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, người tiêu dùng có 8 quyền và 5 nghĩa vụ; trong đó, có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn và nội dung cam kết; ngoài ra còn được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định. Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng An Giang Tạ Minh Sơn chia sẻ: "Hiện nay thông qua vai trò Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang, nhiều vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng trong tỉnh đã được giải quyết kịp thời, tạo lòng tin cho người dân. Qua đó kêu gọi mọi người hãy phát huy quyền của người tiêu dùng một cách thiết thực và cụ thể nhất. Các bạn có gì băn khoăn, thắc mắc xin gửi thông tin đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang. Chúng tôi sẽ trân trọng ghi nhận và luôn có những giải pháp để đưa đến một sự thỏa đáng, công bằng giữa người sử dụng các dịch vụ, người mua hàng hóa và người sản xuất ở một tâm thế công bằng, tôn trọng lẫn nhau".


Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng mô hình “Doanh nghiệp vì quyền lợi Người tiêu dùng”. Năm nay, Sở Công thương An Giang đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo, phổ biến pháp luật và kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, siêu thị và trung tâm thương mại, để có nhận thức chung về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó nâng cao trách nhiệm với người tiêu dùng khi kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Sở Công thương phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh sẽ tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ, nhận thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng qua đường dây nóng: 02963.956.701 hoặc gọi 1800.6838-Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc. Tiếp nhận trực tiếp tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang (Số 10, Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên). Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng. Kiểm soát, không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Tỉnh tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền quyền lợi của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trang mạng xã hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cơ sở sản xuất kinh doanh, cá nhân bán hàng trên mạng xã hội, người tiêu dùng, người lao động... Tiếp tục triển khai mô hình truy xuất nguồn gốc rau củ quả và thịt heo nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm tốt nhất.


Doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa sản phẩm chất lượng, uy tín, góp phần rất lớn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhằm xây dựng Mô hình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan vào chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đào tạo, tập huấn cho lãnh đạo, nhân viên của doanh nghiệp; tổ chức chương trình tri ân khách hàng; giao lưu gặp gỡ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng để kịp thời tiếp thu ý kiến góp ý, từ đó  doanh nghiệp chủ động sản xuất, điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37128501