Truy cập hiện tại

Đang có 109 khách và không thành viên đang online

Công tác Lịch sử Đảng

An Giang: Trang trọng tổ chức Lễ cải táng 181 hài cốt liệt sĩ

(TGAG)- Sáng ngày 22/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ Dốc Bà Đắc, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Lãnh đạo Quân khu 9 cùng Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh An Giang đã tổ chức Lễ cải táng 181 hài cốt liệt sỹ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở trong và ngoài nước.
 
Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Cục Chính sách Tổng Cục chính trị, đồng chí Võ Anh Kiệt - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Đinh công Minh - Phó chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tỉnh, cán bộ chiến sỹ Đội K90 (Quân khu 9) và K93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Sư đoàn 330, Trung đoàn 416, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tịnh Biên, thân nhân, gia đình các liệt sỹ ở các tỉnh, thành trong nước và đông đảo nhân dân huyện Tịnh Biên.
 

Theo Đại tá Phạm Quang Trung, Đội trưởng Đội K93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang), giai đoạn XV (2015-2016) vừa qua đơn vị tập trung tìm kiếm hài cốt liệt sỹ tại hai tỉnh Kampongspeu và Tà Keo (Vương quốc Campuchia). Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách do địa hình thay đổi, nguồn thông tin hạn chế, nhưng với tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm cao, tập thể đơn vị đã tìm kiếm, quy tập tổng cộng được 181 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, số hài cốt liệt sĩ tìm kiếm được trên địa phận Vương quốc Campuchia là 115 liệt sĩ, tìm được trong nước là 66 liệt sĩ; trong đó có 14 hài cốt có danh và 167 khuyết danh. Điều đáng mừng là nhờ vận dụng kết hợp việc tra cứu danh sách liệt sĩ và sơ đồ chôn cất trước đây, đối chiếu với bản đồ thực tế nên giai đoạn tìm kiếm này đã có 12 liệt sĩ xác định được chính xác tên họ và quê quán.

 
 Các Đội K90, K93, đã đào hàng ngàn vị trí hố, và hàng ngàn mét khối đất, đá, với sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân các tỉnh bạn Campuchia, nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong đó Đội K93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tìm kiếm được 135 hài cốt liệt sĩ, Đội K90 (Quân khu 9) đã tìm kiếm được 46 hài cốt liệt sĩ.


Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, khẳng định: Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam nói chung, tỉnh An Giang nói riêng mãi mãi ghi ơn những chiến sĩ  đã làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả,  bảo vệ biên cương, đất nước và đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc, đem lại thanh bình, yên vui cho dân tộc. Trong thời gian qua, đồng bào chiến sĩ cả nước, đặc biệt là người thân gia đình các liệt sĩ, luôn mang trong long nỗi lo, chưa tìm được hài cốt của những người con thân yêu, đã hy sinh để sớm đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Do đó, việc tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sỹ là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng ta, nhằm tri ân những người đã hy sinh vì Tổ quốc, buổi Lễ cải táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia và trong nội địa nhằm đưa hài cốt các liệt sỹ được trở về an nghỉ trong lòng đất mẹ, để người thân của các liệt sỹ có điều kiện viếng thăm./.


Các đồng chí lãnh đạo Cục chính trị Quân khu và lãnh đạo tỉnh thắp hương trước đài Tổ quốc ghi công

 

Đội hình đưa hài cốt liệt sĩ đến nơi an táng

 

Các đồng chí lãnh đạo Cục chính trị Quân khu và lãnh đạo tỉnh thấp hương tiển đưa các liệt sĩ

 


Các chiến sĩ Đội K93 tiến hành nghi thức cải táng

 

Đoàn viên thanh niên tình nguyện các trường Đại học trong và ngoài tỉnh thắp hương trên mộ liệt sĩ

 

P/S Ngọc Minh

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36725571