Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Công tác Lịch sử Đảng

Lễ tưởng niệm lần thứ 60 ngày nữ liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Neáng Nghés

(TUAG)- Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, ôn lại lịch sử oanh liệt, khơi dậy niềm tự hào cho Nhân dân, đồng thời thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa đồng bào dân tộc Khmer và Kinh trong huyện, đặc biệt là lực lượng thanh thiếu niên, học sinh để cùng chung tay, góp sức bảo vệ thành quả cách mạng và xây dựng quê hương Tri Tôn ngày càng giàu đẹp. Để tưởng nhớ, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân của Đảng bộ, dân và quân huyện Tri Tôn đối với sự hy sinh anh dũng của nữ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Neáng Nghés.
 
Ngày 12/3/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Tri Tôn tổ chức Lễ tưởng niệm lần thứ 60 (10/02/1962 - 10/02/2022 âm lịch) ngày nữ liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Neáng Nghés  hy sinh.


Tham dự Lễ tưởng niệm có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Khoa học lịch sử tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh. Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; hòa thượng các chùa Nam tông Khmer trên địa bàn huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện và đông đảo bà con nhân dân xã Ô Lâm đã về tham dự buổi tưởng niệm.

Nữ liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Neáng Nghés sinh ngày 01/01/1942 tại xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước. Khi vừa tròn 18 tuổi chị đã tham gia làm giao liên, rồi tham gia Hội Phụ nữ giải phóng của xã. Chị rất tận tụy trong nhiệm vụ và có nhiều sáng kiến trong công tác. Trong nhiều cuộc đấu tranh chính trị của quân, dân Tri Tôn, chị luôn là người làm nòng cốt và đi đầu đấu tranh trực diện với kẻ thù. Ngày 13/3/1962, khi đi làm nhiệm vụ, chị bị địch bắt về đồn Tha-La-Păng-Xây, chúng tra khảo, hành hạ chị dã man, chị vẫn một dạ trung kiên với cách mạng. Tức tối trước sự gan dạ, dũng cảm của chị, ngày 15/3/1962 (nhằm ngày mùng 10 tháng 2 năm Nhâm Dần) địch đã xử bắn chị. Sau đó, Huyện ủy Tri Tôn đã tổ chức Lễ truy điệu và tuyên bố công nhận Neáng Nghés là đảng viên Đảng Lao động Việt Nam. Ngày 25/3/2005, chị là nữ dân tộc Khmer duy nhất trong tỉnh được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.


Neáng Nghés là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa 2 dân tộc Kinh – Khmer, là người phụ nữ dân tộc Khmer AHLLVT duy nhất được ghi vào lịch sử, là niềm tự hào của quân dân và Đảng bộ Tri Tôn. Tên tuổi và tấm gương chiến đấu hi sinh của chị sẽ còn mãi với quê hương Tri Tôn và sống mãi trong lòng mỗi chúng ta. Có nhiều ý kiến cho rằng, có lẽ hình tượng hy sinh anh dũng của chị Neáng Nghés đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ Trình Minh sáng tác ca khúc “Chiếc áo nàng Sa Rết”. Đoàn Văn công An Giang đã dựng thành vở ca múa kịch cùng tên, làm nên sự nổi tiếng của đoàn. Đoàn Cải lương Sài Gòn 3 tiếp tục dàn dựng thành kịch bản cải lương “Chiếc áo nàng Sa Rết” do vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ lưu diễn khắp các tỉnh miền Nam. Nhạc sĩ Hoàng Yến cũng đã sáng tác bài ca cổ cùng tên được nhiều nghệ sĩ thể hiện trên nhiều đài phát thanh. Từ con người thật thổi hồn vào nhân vật sân khấu, nữ Anh hùng Neáng Nghés đã được nhiều người ví như huyền thoại bất tử của vùng Bảy Núi.

Kỷ niệm 60 năm ngày hy sinh của chị để chúng ta cùng tri ân đến chị, cùng ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng, ôn lại lịch sử oanh liệt, khơi dậy niềm tự hào cho Nhân dân huyện nhà. Đồng thời cũng là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện nhà tưởng nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các công lao của quần chúng nhân dân giúp đỡ cách mạng, thể hiện tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”.

Trần Văn Hợp
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37057443