Truy cập hiện tại

Đang có 174 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

An Giang: 6.241 đại biểu dự Hội nghị trực tuyến học tập chuyên đề năm 2020

(TGAG)- Sáng 17/12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2020 bằng hình thức trực tuyến, đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu An Giang, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì. Hội nghị đã nối đến 11 điểm cầu cấp huyện và 91 điểm cầu cấp xã với tổng số 6.241 đại biểu tham dự.


Tham dự hội nghị các đại biểu nghe GS.TS. Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh”.



Trong tư tưởng của Hồ Chí Minh, đại đoàn kết vừa là đường lối vừa là chính sách. Trong đó Bác nhấn mạnh đoàn kết trong Đảng là hạt nhân, là gương mẫu để dân noi theo. Đoàn kết là thước đo Đảng mạnh hay yếu. Người nhận thức sâu sắc, đoàn kết không chỉ tạo nên sức mạnh mà còn có ý nghĩa quyết định tới việc sống còn, thành bại, được mất trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù. Và Người cũng nhấn mạnh muốn đoàn kết thì phải gương mẫu, phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ.

Nội dung đoàn kết thứ hai trong tư tưởng về đại đoàn kết của Người là đoàn kết trong dân, nhất là đoàn kết dân với Đảng, các đồng chí đảng viên phải chân thành học hỏi dân. Đoàn kết trong dân để phát huy tối đa sức dân. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc bao gồm tất cả các giai cấp, tầng lớp, lực lượng, đảng phái, các dân tộc, các tôn giáo, các cá nhân yêu nước, người Việt Nam ở nước ngoài,…

Nội dung đoàn kết thứ ba trong tư tưởng về đại đoàn kết của Người là đoàn kết quốc tế: Chủ tịch Hồ Chí Minh có quan điểm rõ ràng về mục tiêu của đoàn kết quốc tế. Đó là tranh thủ nguồn lực bên ngoài để tăng cường sức mạnh cho cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước và kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại thành sức mạnh tổng hợp, vì quốc gia, dân tộc và vì nền hòa bình của khu vực và trên thế giới.

GS.TS. Hoàng Chí Bảo cũng đã nói về 5 nguyên tắc thực hành của Chủ tịch Hồ Chí Minh đó là: Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn; Dân chủ; Dân vận; Đại đoàn kết toàn dân tộc; Đạo đức cách mạng cần kiệm liêm chính. Tất cả các nguyên tắc đều hướng đến chữ dân.



Phương pháp đoàn kết theo Bác: Đoàn kết phải dựa trên nhiệm vụ chính trị; Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; muốn đoàn kết phải dựa trên dân, dân chủ, đoàn kết, đồng thuận; Đoàn kết phải có lý, có tình. Đoàn kết còn phải dựa trên nguyên tắc đấu tranh. Với chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở thống nhất lợi ích quốc gia dân tộc với quyền lợi cơ bản của các giai tầng; nòng cốt khối đại đoàn kết toàn dân tộc là liên minh công - nông - trí dưới sự lãnh đạo của Đảng, Người chỉ rõ, cần giải quyết hài hòa lợi ích giữa các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo, dân cư ở các vùng miền khác nhau. Phát huy mặt tương đồng, hóa giải điểm khác biệt.

Về mối quan hệ Đảng trong sạch vững mạnh và đại đoàn kết toàn dân tộc. Để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Người cho rằng, trước hết, cần tuyên truyền, vận động nhân dân. Thứ hai, phải chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Về Nhà nước, Đảng phải làm cho Nhà nước thật sự là của dân, do dân, vì dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội là cầu nối gắn kết Đảng, Nhà nước với nhân dân. Người căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”…

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tham mưu cấp ủy quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2020, bám sát theo Hướng dẫn số 108-HD/BTGTW ngày 4/12/2019 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Cấp ủy, chính quyền các cấp lựa chọn vấn đề còn tồn tại, hạn chế có liên quan đến nội dung của chuyên đề, tập trung giải quyết dứt điểm, gắn với kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 gắn với tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác.

Các chi bộ thảo luận để xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chú ý tính liên tục, kế thừa các giải pháp đã xây dựng và thực hiện từ trước tới nay. Từng đảng viên chọn một số nội dung cụ thể gắn với nội dung chuyên đề năm 2020 đăng ký thực hiện, cuối năm báo cáo kết quả với chi bộ… /.

Ngọc Hân


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37031916