Truy cập hiện tại

Đang có 140 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Cửa hàng “không đồng” phục vụ người nghèo

(TGAG)- Hiện nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành thường xuyên, lâu dài và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta đều nghe, thấy những bài viết, phóng sự truyền hình về những cá nhân điển hình tốt, mô hình hay và đã được tuyên dương trong từng việc làm cụ thể, định kỳ có sơ kết, tổng kết.

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thoại Sơn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều mô hình tập hợp chị em phụ nữ vào tổ chức hội với phương châm tích cực học tập mọi nơi, mọi lúc, hăng hái thi đua lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và thực hành tiết kiệm, với những mô hình như: hủ gạo tình thương, nuôi heo đất, tương trợ mua bảo hiểm y tế, tiết kiệm “điện, nước, khí đốt”.

Năm 2017, Hội LHPN huyện đã phát động trong toàn hệ thống hội thành lập mô hình miễn phí từ thiện. Các cơ sở hội đã hưởng ứng tích cực và các mô hình được ra mắt, đã giúp những hộ nghèo, người lao động, anh chị em làm thuê, công nhân, học sinh có những buổi ăn sáng, ăn trưa và những bộ quần áo tuy đã cũ, nhưng đã giúp người dân tiết kiệm chi phí mua sắm, sinh hoạt. Hiện nay Hội LHPN huyện Thoại Sơn đã thành lập 23 mô hình từ thiện, miễn phí với 227 người tham gia  cụ thể như: điểm cấp phát thức ăn cơm, cháo, bún, bánh mì hàng ngày từ 6g đến 7 giờ cho người lao động nghèo, cấp thức ăn định kỳ 4 ngày/tháng (14, 15, 29 và 30 âm lịch), đặt bình nước uống thường xuyên cho khách vãng lai, học sinh, người lỡ đường; điểm cấp phát tập, sách giáo khoa, dụng cụ học tập, đồng phục cho học sinh, đóng góp tiền mua xăng cho xe chuyển bệnh lên tuyến trên, cung cấp gạo, gia vị, rau củ trong bếp ăn của bệnh viện; cung cấp thuốc nam cho bệnh nhân nghèo và mô hình cửa hàng “không đồng” do hội LHPN cơ sở tổ chức, đã thu hút nhiều người dân ở tại địa phương tham gia.

Cửa hàng “không đồng” mở ra là niềm vui lớn cho bà con nghèo với thông điệp “Thừa thì ủng hộ – thiếu thì nhận”, chủ yếu là phục vụ, cung cấp quần áo cho bà con nghèo trên địa bàn các xã, thị trấn, khách vãng lai có nhu cầu. Cửa hàng “không đồng” được đặt tại nhà của chị em cán bộ, hội viên phụ nữ trên tinh thần tự nguyện. Quần áo, vật dụng khác được huy động tại địa phương hoặc những nơi khác từ những hộ gia đình khá giả hoặc thậm chí có những trang phục còn nguyên nhãn hiệu do các cửa hàng còn tồn kho gởi tặng. Đồng thời, được hội các cấp tuyên truyền, vận động chị em đóng góp thông qua những buổi sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ ở địa bàn dân cư, qua các phương tiện truyền thanh địa phương và được mọi người đồng tình ủng hộ.

Để đảm bảo sản phẩm được chia sẻ cho nhiều người nghèo, theo quy ước của cửa hàng, mỗi người đến nhận chỉ được chọn miễn phí nhiều nhất là 4 bộ quần áo và túi xách, giày dép... mỗi lần; thời gian mở cửa hàng “không đồng” từ 8 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Cửa hành thực hiện mở sổ theo dõi các cá nhân, đơn vị đóng góp để lưu niệm và tri ân; mở sổ theo dõi số lượng và chữ ký người đến nhận. Để quần, áo luôn được “cung cấp đầy đủ và kịp thời” vào những ngày cuối tuần chị em phụ nữ trong xã cùng đến cửa hàng để phân loại quần áo nam, nữ, người lớn tuổi, khâu hoặc đơm lại những trang phục đã đứt nút, sứt chỉ, treo trên các móc và gấp lại trên trông rất mới, lịch sự, gọn gàng.

Với phương châm “cũ người - mới ta”, những bộ quần áo tuy đã cũ với người này nhưng sẽ là món quà ý nghĩa và thiết thực với người khác. Bởi những người lao động nghèo, quanh năm gắn liền với mảnh áo sờn vai hay chiếc quần mòn gối, thì những bộ quần áo, giày dép, túi xách, giày dép này thật sự là niềm vui nhỏ nhỏ, ấm áp nghĩa tình.

Tính từ ngày thành lập đến nay, cửa hàng “không đồng” đã tiếp nhận trên 10 tấn quần áo và vật dụng các loại (túi xách, giầy dép, nón…) và đã có trên 1.300 trên bà con đến nhận. Đồng thời, dã gởi trao tặng cho đồng bào miền trung 400 kg quần áo để chia sẻ giảm bớt khó khăn cùng bà con nơi đây.

Nhân lên những việc thiện, kết nối những tấm lòng hảo tâm chính là ý nghĩa của nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện. Việc tặng quần áo và các vật dụng đã cũ cho người nghèo tuy là việc làm nhỏ nhưng có giá trị nhân văn to lớn, góp phần làm cho cái tốt được lan tỏa, đồng thời đây cũng là những việc làm hay, hiệu quả của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Thoại Sơn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.
 
DƯƠNG TRIẾT MINH
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn

___________________________
Bài đăng trên TTCTTT số 09/2019
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36722950