Truy cập hiện tại

Đang có 132 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Thầy Nguyễn Văn Ngợi đâu chỉ là “Người lái đò thầm lặng”…

(TUAG)- Ngoài công tác chuyên môn, thầy giáo Nguyễn Văn Ngợi đang công tác tại trường THPT Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang còn được mọi người biết đến là một người làm việc thiện nguyện, hết lòng giúp đỡ học sinh nghèo. Bằng những việc làm ý nghĩa, các hoạt động từ thiện mà thầy Ngợi đã kết nối các mạnh thường quân đến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.


Thầy Nguyễn Văn Ngợi (bìa trái) cùng với mạnh thường quân khảo sát, tặng quà học sinh nghèo 

Có dịp cùng anh đi tìm hiểu, xác minh những hoàn cảnh khó khăn mà giáo viên chủ nhiệm giới thiệu mới thấy hết nỗi vất vả, nếu không xuất phát từ tấm lòng nhân ái, yêu thương những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì chắc hẳn anh không nhọc công đến vậy; trên chiếc xe gắn máy đã sờn màu mà theo anh, tuổi đời của nó chắc chỉ hơn một, hai tuổi so với số năm anh làm công tác thiện nguyện. Len lỏi trên những con đường đất, đá lỏm chỏm, xe liên tục thắng gấp bởi những ổ gà, ổ voi, củi do người dân phơi tràn ra đường, câu chuyện về anh, về công tác thiện nguyện cũng vì thế bị ngắt quãng.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, trong gia đình thuần nông, nhà đông anh, em, sớm phải lao động phụ giúp cha, mẹ lo cho cuộc sống gia đình. Cách đây hơn 10 năm, sau khi tốt nghiệp sư phạm, anh được phân công về giảng dạy tại một ngôi trường gần địa phương, phụ trách thêm công tác chủ nhiệm, thường xuyên tiếp xúc với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhìn những đứa trẻ nheo nhóc sống trong ngôi nhà lụp xụp, bữa cơm chỉ có đĩa rau luộc… Những hình ảnh đó đã thôi thúc anh có hành động thiết thực để phần nào giúp cuộc sống của họ giảm bớt những gánh nặng. Từ đó, anh nhiều lần đứng ra vận động bạn bè, đồng nghiệp các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Trong hành trình thiện nguyện của mình, bước đầu anh cũng gặp không ít khó khăn, số tiền lương hàng tháng vừa trang trải cuộc sống, vừa trích ra một phần để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh. May mắn thay đến nay anh được nhiều nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh biết đến để cùng chung tay, giúp được nhiều hoàn cảnh hơn. Tất cả số tiền kêu gọi được đều sẽ công khai minh bạch. Bởi theo người thầy giáo này việc làm từ thiện xuất phát từ tâm, nên chuyện tiền bạc phải rõ ràng, minh bạch thì các mạnh thường quân mới tin tưởng được mình, thầy Nguyễn Văn Ngợi – THPT Vĩnh Bình bộc bạch.

10 năm tuy không quá dài, nhưng trên hành trình ấy có rất nhiều gia đình được giúp đỡ, nhiều thế hệ học sinh được cưu mang. Chỉ tính riêng trong năm học 2021-2022, thầy giáo Nguyễn Văn Ngợi đã vận động các mạnh thường quân số tiền 95.650.000 đồng để trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường và các trường lân cận. Ngoài tiền mặt, anh có vận động hỗ trợ thêm tập, sách, đồng phục, xe đạp, gạo cho học sinh. Đối với học kì I của năm học 2022-2023 này, anh đã vận động học bổng cho 8 học sinh và hỗ trợ 1 lần cho học sinh nghèo, khó khăn với tổng số tiền là 47.350.000 đồng.


Thầy Nguyễn Văn Ngợi (bìa trái) trao học bổng học sinh nghèo đầu năm học mới 

Cầm trên tay phần học bổng của tháng này, em Lê Thị Bảo Trân – Lớp 11A6, trường TPHT Vĩnh Bình chia sẻ: “Cha, mẹ con sống bằng nghề làm thuê nên việc lo cái ăn hàng ngày đã là rất khó, huống chi còn nuôi 3 chị, em con đang ở tuổi ăn, tuổi học; cũng may mắn, thông qua thầy Ngợi mà con được một mạnh thường quân tài trợ mỗi tháng 600.000 tiền học bổng, số tiền này sẽ giúp con trang trải chi phí học tập, ba mẹ con đỡ vất vả, lo lắng hơn”.

Hay như trường hợp của em Ngô Văn Đại, học sinh lớp 11A2, ngụ ấp Vĩnh Thọ, TT Vĩnh Bình. Đại có người chị gái bị mất một cánh tay do máy ép gạch gây ra trong một lần bị tai nạn lao động; mẹ thì bị tai biến, cha bị mất sức lao động, thu nhập ít ỏi đến từ việc chăn nuôi vài chục con vịt và mót lúa trên những cánh động khi đến mùa gặt; trước đây chị của em cũng theo học tại trường THPT Vĩnh Bình, cũng được hỗ trợ học bổng từ thầy Ngợi và hiện là sinh viên của Trường Đại học An Giang. Đây là trường hợp rất đặc biệt, mà theo thầy Ngợi, các mạnh thường quân, nhà trường và chính quyền địa phương sẽ phối hợp xem xét, tặng cho gia đình em một phần quà “đặc biệt”.

Nhận xét về người đồng nghiệp của mình, thầy Kiều Chính Thuần nói: Cuộc sống là chuỗi ngày phấn đấu không ngừng nghỉ bởi lẽ “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai?” Tôi thực sự khâm phục anh, ai cũng có ước mơ, hoài bão nhưng không phải ai cũng dám sống hết mình với những điều đó. Anh luôn là tấm gương cho chúng tôi và thế hệ những giáo viên trẻ sau này noi theo, học tập.

Bên cạnh công tác thiện nguyện tích cực, thầy Nguyễn Văn Ngợi còn là một giáo viên có chuyên môn giỏi, trình độ thạc sĩ, rất được bạn bè, đồng nghiệp, nhiều thế hệ học sinh quý mến; đặc biệt, chi bộ nơi đồng chí cư trú đánh giá rất cao và đề nghị nhà trường khen thưởng. Năm học 2021-2022 vừa qua, tập thể chi bộ trường THPT Vĩnh Bình đánh giá đồng chí là đảng viên đủ tư các hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mong rằng, việc làm của đồng chí sẽ tiếp tục lan tỏa để có nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn noi theo, thầy Lê Quốc Bình – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Bình nhận xét về thầy Nguyễn Văn Ngợi.

Với tấm lòng và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Nguyễn Văn Ngợi đã và đang góp một phần vào hành trang cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; ở nơi đó chúng ta không chỉ bắt gặp hình ảnh người lái đò thầm lặng đưa các em đến bến bờ tri thức mà đó còn là nhịp cầu nhân ái kết nối các em với những mạnh thường quân, giúp các em vượt qua thử thách, có thêm tự tin trên con đường đến trường và cuộc sống sau này./.

Thanh Cần
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37239756