Truy cập hiện tại

Đang có 204 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Trưởng Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc hết lòng làm từ thiện

(TUAG)- Thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, ông Võ Hoài Đông, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Hòa Lạc (huyện Phú Tân) luôn đi đầu tích cực tuyên truyền, vận động bà con tín đồ PGHH và người dân chung tay làm công tác từ thiện, xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Dù đã có tuổi nhưng chưa bao giờ ông Đông có ý nghĩ sẽ thôi làm từ thiện. Bởi với ông mỗi việc thiện là một niềm vui, được làm là được sẻ chia một phần khó khăn với người dân nghèo, là được đóng góp, được cống hiến cho cho xã hội, cho quê hương. Thời gian qua, ông Đông luôn luôn gương mẫu đi đầu và vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương với những việc làm cụ thể, như: xây cất nhà nhà tình thương, hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, mua xe chuyển bệnh miễn phí, dặm vá lộ giao thông, đóng góp tiền vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Cây mùa xuân”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ Khuyến học, hỗ trợ hòm miễn phí cho hộ hoàn cảnh khó khăn không may có người thân qua đời… những việc làm này đều xuất phát từ tấm lòng nhân ái, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng xã hội. “Bản thân tôi thấy ở địa phương còn nhiều hộ gặp nhiều khó khăn nên tôi làm được việc gì thì làm để giúp đỡ mọi người” - ông Đông chia sẻ.


Ông Đông (bìa phải) đã vận động người dân mua xe chuyển bệnh miễn phí

Thời gian qua, việc làm xã hội từ thiện và các phong trào khác do địa phương phát động, ông Đông đều tích cực tham gia đi đầu.  Thực hiện mục tiêu xây nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu về nhà ở. Từ sự tận tụy, cần mẫn vận động của ông và các thành viên trong Ban Trị sự, đã có hàng trăm gia đình được hỗ trợ nhà ở, góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn. Hàng năm, ông cùng Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc đã vận động xây cất 15 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết trao tặng cho các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đây là việc làm có ý nghĩa rất lớn, giúp cho người dân nghèo “an cư lạc nghiệp”. Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Trang ngụ cùng xã là một trong những hộ thuộc diện khó khăn. Kinh tế gia đình thiếu trước, hụt sau. Do đó, việc sửa chữa ngôi nhà đang xuống cấp, dột nát là ước mơ lớn của gia đình chị Trang. Mới đây, gia đình chị được Tổ từ thiện Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc giúp đỡ hoàn thành căn nhà mới, chị Trang không giấu được cảm xúc, tâm sự: “Nhà tôi bị mục nát, xiêu vẹo. Gia đình không dư giả mà mà dám nghĩ đến chuyện sửa lại nhà. Những lúc mưa gió lớn, nhà có nguy cơ bị sập bất cứ khi nào. Nhờ chú Đông cùng mọi người trong tổ từ thiện giúp đỡ cất lại căn nhà mới chắc chắn, và đẹp, gia đình tôi rất vui mừng và cảm ơn. Gia đình tôi sẽ cố gắng mần ăn và giữ gìn, tu bổ thêm cho căn nhà khang trang để không phụ tấm lòng của mọi người giúp đỡ”.

Ngoài cất nhà từ thiện, ông Đông còn phát huy tinh thần chia sẻ, tương thân, tương ái, đứng ra phát động phong trào “Nắm gạo tình thương”. Ông Đông vận động thành lập được 7 tổ ‘Nắm gạo tình thương” với tinh thần “một nắm khi đói, bằng một gói khi no” cùng nhau chung tay giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa và trợ giúp đột xuất những gia đình khó khăn cần có sự giúp đỡ. Những khoản đóng góp đều được ghi chép cẩn thận, sau đó tính toán, hỗ trợ cho bà con nghèo. Nhiều năm qua, mô hình này đã có sức lan tỏa mạnh mẽ luôn được duy trì và được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Mỗi tháng, số gạo tiết kiệm được từ mô hình này đã hỗ trợ thường xuyên cho 26 hộ nghèo, cụ già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ… với trung bình 15kg gạo/hộ.  Không chỉ quan tâm đến vấn đề an cư và hỗ trợ đời sống cho người dân, hình ảnh ông Đông còn tham gia hỗ trợ dặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn đã hư hỏng, xuống cấp, góp phần nâng cao tuổi thọ, phát huy tối đa hiệu quả của công trình giao thông đồng thời giúp người dân đi lại được đảm bảo an toàn, thuận tiện, việc sản xuất, giao thương nông sản thuận lợi hơn.


Ông Đông (người thứ 3 bên trái) thăm hỏi gia đình vừa được Tổ từ thiện cất nhà

Ngoài ra, thấy bà con trong xã mỗi khi bị bệnh không có xe cấp cứu chuyên dùng để đưa người bệnh đi bệnh viện, vì vậy ông Đông đã vận động người dân mua mới xe cấp cứu chuyên dụng để vận chuyển miễn phí người bệnh. Trong những năm qua ông đã tham gia vận động mua được 3 chiếc xe cấp cứu chuyển bệnh từ thiện chuyên dùng với kinh phí trên 3 tỷ đồng góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Có thể nói, những việc gì có lợi cho địa  phương, cho người dân thì đều có sự đóng góp của ông Đông. “Tấm lòng từ thiện của mọi người là bao la, vô bờ bến, quan trọng là phải biết khơi dậy tấm lòng từ thiện đó, gắn nó với những việc làm cụ thể, thiết thực nhất. Bên cạnh đó, những việc mình làm phải xuất phát từ cái tâm, phải được công khai rõ ràng và đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu... như vậy mới được sự ủng hộ và tham gia tích cực của mọi người. Riêng bản thân tôi thời gian tới cũng phải cố gắng nỗ lực thêm nữa để giúp đỡ bà con khó khăn được no ấm hơn”- ông Đông chia sẻ. Chính tấm lòng nhân ái của ông Đông đã góp phần tạo sức lan tỏa, thu hút được nhiều người dân ủng hộ và sẵn sàng cùng ông tham gia cả công sức, tiền của vào công tác từ thiện xã hội. Anh Ngô Hồng Thanh thành viên Tổ từ thiện, Ban trị sự PGHH xã Hòa Lạc chia sẻ: “Chú Đông làm công tác từ thiện rất nhiệt tình, tất cả anh em trong tổ từ thiện luôn noi gương theo chú Đông để làm từ thiện ngày càng tốt hơn”. Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Lạc Nguyễn Phú Xuân, cho biết: “Chú Đông thường xuyên tham gia các phong trào của địa phương, cũng như kêu gọi, huy động mọi người trong các tổ từ thiện để cùng tham gia. Thời gian vừa qua, Ban Trị sự PGHH trong đó có chú Đông đã giúp đỡ rất nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn trên địa bàn xã. Ngoài ra, còn có mô hình “Nắm gạo tình thương” hỗ trợ cho các hộ dân nghèo, hỗ trợ xe cấp cứu miễn phí… với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng/năm”.

Lấy niềm vui của mọi người làm niềm vui cho mình, qua những việc làm thiết thực và nhiều ý nghĩa ông Võ Hoài Đông,Trưởng Ban Trị sự PGHH xã Hòa Lạc đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, tạo mối gắn kết tình làng, nghĩa xóm được bền chặt, góp phần cùng chính quyền địa phương làm tốt tác an sinh xã hội chăm lo cho cuộc sống người dân./.

Thúy Uyên
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36716127