Truy cập hiện tại

Đang có 252 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Tân Châu: Người phụ nữ mải mê với công tác từ thiện xã hội

(TUAG)- Tinh thần lạc quan, vui vẻ, hòa đồng và sẵn lòng giúp đỡ mọi người là những điều cảm nhận được khi được gặp gỡ, trò chuyện cùng cô Nguyễn Thị Lợi, mọi người thường gọi là Cô Út, hiện đang phụ trách công việc Hậu Cần tại Chùa Bà Năm, xã Tân An, thị xã Tân Châu. Cô cũng là người phụ nữ đảm đang, giỏi giang trong quán xuyến việc gia đình và nấu những bữa cơm chay vào các ngày cúng theo lệ hay đi giúp bà con khi cần nấu đám.



Trước đây, gia đình cô sống tại phường Long Sơn, ngoài việc chăm sóc, vun vén gia đình, chăm lo mấy công đất trồng táo hồng, cô cũng trồng thêm rau cải để mang cho các chiến sĩ trực tại BCH Quân sự phường, hay khi có ai nghèo khó không có gạo ăn đến gặp cô, cô cũng mua gạo để tặng, đến khi bán hủ tiếu chay cũng vậy, hễ người nghèo khó đến ăn, cô cũng bán miễn phí; cô cũng là thành viên có mặt trong chăm lo công việc bếp núc tại Ban trị sự PGHH phường Long Sơn. Những việc làm ấy, đều xuất phát từ tâm vì xã hội. Cô Lợi, chia sẻ: “Lúc nào cũng có tâm, nhìn ai có công chuyện gì thì mình cũng phải lấy sức mình ra, có của thì mình ra của, có công ra công, ai cần thì mình có vậy đó”.

Từ năm 2014, cô về sống và phục trách công tác Hậu cần tại chùa Bà Năm (xã Tân An), vào ngày mùng 5 tháng 10 âm lịch, là ngày Giỗ của Bà Năm là tự tay cô Út nấu 50 mâm đồ ăn chay cùng sự giúp sức của mọi người, để có thể đãi bà con tín đồ, du khách gần xã đến cúng viếng được chu đáo. Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra, cô cũng là người góp sức cùng địa phương nấu ăn mỗi ngày 500kg gạo, để hỗ trợ cho khu cách ly tại xã Tân An, công việc cứ liên tục suốt mấy tháng liền, để công sức của cô cũng là một phần trong sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đẩy lùi dịch bệnh, trở về cuộc sống bình thường. “Địa phương cần nấu cơm, hấp cơm là mình sẵn sàng, nói nấu buổi sáng mấy bao thì mình làm mấy bao, buổi chiều mấy bao thì mình nấu mấy bao, rồi ai cần kêu mình chỡ rau củ ở đâu. Nói ngay ở đây có xe, rồi mới đi chở cho đoàn ông 6 Nhãn, đoàn Phan Chí Tâm, cũng như người ta đi mua người ta chuyển lên thành phố, là ở đây sẵn sàng, ngày nào cũng công chuyện thôi là công chuyện luôn”- cô Lợi kể lại.

Ngoài ra, khi về địa phương Tân An sinh sống, được biết Hội LHPN xã có mô hình thu gom phế liệu bán, để tạo nguồn quỹ mua BHYT hỗ trợ cho hội viên nghèo, với điều kiện sẵn có, cùng công việc hậu cần, cô Út cũng đã tích góp các vỏ chai nhựa, đồ mủ hay những vật liệu khác thay vì bỏ đi, cô gom lại rồi bán, gửi tiền cho Hội, để góp phần nhỏ giúp các chị em hội viên phụ nữ khó khăn; đồng thời, cô Út cũng quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, hàng năm, cô đều ủng hộ mấy trăm kg gạo và tập cho các em thông qua Hội Khuyến học xã Tân An. Chỉ tính riêng năm 2022, cô đã hỗ trợ 300kg gạo “Tiếp sức các em đến trường”. Cô Trần Thị Ánh, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân An, cho biết thêm: “Đối với mợ Út đây rất là nhiệt tình trong công tác từ thiện, bây giờ, nghe phụ nữ cần chuyện gì thì mợ Út đều tiếp để mà lo chung cho xã hội, nhất là những lúc tận dụng những đồ phế liệu để hỗ trợ cho phụ nữ có điều kiện mua BHYT cho mấy em học sinh nghèo, phụ nữ nghèo trên toàn xã. Hội Khuyến học những lúc cần tiếp bước đến trường cho học sinh khó khăn, mợ Út cũng đại diện cho chùa Bà Năm hỗ trợ vài trăm kg gạo để cho mấy em học sinh, với tấm lòng từ thiện đó, đối với tôi rất là trân trọng và mong rằng mợ Út sẽ cố gắng hơn nữa để giúp cho địa phương mình”.



Việc làm thiện không chỉ có riêng mình cô Út, mà chồng của cô là chú Hà Bảo Xuân cũng là thành viên luôn tích cực trong công tác từ thiện xã hội, như tham gia xây cất nhà, giúp bà con nghèo “An cư lạc nghiệp”. Khoảng thời gian chú làm công tác xã hội, cô Út luôn là hậu phương vững chắc nuôi dạy các con, chăm sóc ruộng vườn để chú an tâm và có thêm nhiều thời gian để làm điều thiện, giúp đỡ mọi người. Cô Lợi chia sẻ: “Tôi lo cho ông xã ăn sớm, để có thời giờ ổng đi làm, ai kêu giờ nào đặng ổng đi làm cho người ta giờ nấy, rồi mình quán xuyến trong nhà”.

Gia đình cô Út có hai người con đều đã trưởng thành, lập gia đình, noi theo gương của cha mẹ, các con của cô trong công việc luôn lấy chữ tín hàng đầu và chữ thiện là lẽ sống, đó cũng là những điều cô đã khuyên dạy các con mình. “Dạy làm người tốt, thấy ai khổ kêu con mình chia sẻ, giúp đỡ, chia sớt cho người ta, con trai út của cô, người ta cất nhà từ thiện, nó cũng đi theo cất, lúc nào mà chỗ nào mướn thì nó cũng đi làm mướn kiếm tiền để sanh sống, đi làm từ thiện thêm, còn nhiêu nó giúp mần trong chùa”-  cô Lợi cho hay.

Đối với bản thân cô Út vẫn hằng ngày làm những điều tốt đẹp dành cho mọi người, không chỉ lo chu toàn việc trong chùa Bà Năm, mà mỗi khi nhà ai có đám tiệc cần đãi món chay, nhờ cô giúp là cô luôn sẵn lòng và vui vẻ với những việc làm đó, theo cô, đó là những điều cô đã học tập và làm theo gương Bác, cũng như nghe theo lời dạy của bà Cố Năm. “Làm điều tốt, làm việc tốt theo Bác Hồ dạy, rồi bà Cố thì dạy đạo làm người, làm được tốt mình cứ việc làm, bản thân mình được khá, khả năng mình có nhiêu là mình móc ra hết, ai cần gì kêu Út thì Út làm, mong có sức khỏe tốt, đặng ai cần gì thì mình giúp nấy”- cô Lợi bộc bạch.

Về xã Tân An, thị xã Tân Châu sống đã 08 năm qua, với khả năng của bản thân, cô Út cùng người thân trong gia đình luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ mọi người thật đáng trân trọng. Hình ảnh của cô Út - Nguyễn Thị Lợi là hình ảnh của người phụ nữ tần tảo, giỏi giang với tấm lòng nhân hậu, cô như một bông hoa đang tỏa hương thơm ngát cho đời và sẽ càng lan tỏa rộng khắp đến các chị em phụ nữ khác, để cùng nhau vun vén hạnh phúc gia đình và chung tay chăm lo công tác xã hội tại địa phương.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36705489