Truy cập hiện tại

Đang có 249 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Người thầy dành trọn tình yêu với nghề

(TGAG)- Đã 35 gắn bó với sự nghiệp trồng người, hình ảnh của người thầy giáo giản dị, đềm đạm đã trở nên thân quen với bao thế hệ học trò đã và đang học tại ngôi trường THPT Tân Châu, người thầy mà chúng tôi nói đến là thầy Lê Công Cẩn – Hiệu trưởng trường THPT Tân Châu, người thầy đã dành cả tình yêu, tâm huyết với nghề giáo.

Nhớ lại những ngày ngồi trên ghế nhà trường, nhìn thấy phong cách, sự dạy dỗ của các thầy cô, đã làm cho người thanh niên trẻ ấp ủ giấc mơ đứng trên bục giảng và nảy sinh tình cảm của mình gắn bó với ngành giáo dục. Người thanh niên ấy chính là thầy Lê Công Cẩn, đã quyết định thi vào trường Đại học Cần Thơ với ngành Sư phạm. Đến năm 1982 thầy tốt nghiệp và được điều động về giảng dạy môn Vật lý tại trường PTTH Tân Châu, nay là trường THPT Tân Châu. Vậy là hành trình của người thanh niên 23 tuổi khi ấy đã rời quê hương Chợ Mới để đến cống hiến cho sự nghiệp trồng người tại quê hương xứ lụa Tân Châu, dù rằng, thời gian ấy, với bao khó khăn nhưng với tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết với nghề, thầy vẫn luôn từng ngày miệt mài bên trang giáo án, chuẩn bị những bài giảng cho những học trò thân yêu và mảnh đất Tân Châu đã trở thành quê hương thứ hai của thầy. Đến năm 1995, thầy được điều động về làm Hiệu trưởng trường Trung học bán công Đức Trí, nay là trường THPT Đức Trí và đến tháng 8/2008, một lần nữa, thầy Cẩn trở về và với cương vị mới Hiệu trưởng trường THPT Tân Châu đến nay. Thầy Lê Công Cẩn - Hiệu trưởng trường THPT Tân Châu chia sẻ: “Khi về trường Tân Châu, cơ sở vật chất cũng còn thiếu thốn, chưa đạt chuẩn về phòng ốc, được sự quan tâm của thị xã, Sở Giáo dục đào tạo đã xây dựng thêm, làm cho khung trường đẹp, đầy đủ tiện nghi như ngày hôm nay. Chắc là mình cũng không bằng lòng với thực tại được đâu, luôn luôn muốn chất lượng đáp ứng được mong mỏi của các cấp lãnh đạo, cha mẹ các em học sinh, hoạt động sao cho đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập”.


Với bề dày lịch sử, thành tích, Trường THPT Tân Châu là niềm tự hào đối với mỗi thầy cô, học sinh và người dân Tân Châu. Thế nên, với vai trò, trách nhiệm của người quản lý, điều hành - thầy Cẩn lại càng thấy rằng bản thân cần phải nỗ lực rèn luyện, phải luôn cố gắng duy trì, phát huy để thành tích của trường ngày càng nhiều hơn. Và kết quả nổi bật của trường khi được UBND tỉnh công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2016, đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, Đảng bộ trong sạch vững mạnh, năm học 2015 - 2016, trường THPT Tân Châu không có học sinh bỏ học, kết quả xếp loại học sinh giỏi chiếm hơn 35%, 10 học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt hơn 98%, bước vào năm học 2016 - 2017, đơn vị có 04 học sinh đạt giải các kỳ thi cấp quốc gia môn giải toán bằng máy tính, olympic Tiếng anh, giải nhất toàn đoàn khối THPT hội thi ca - múa - nhạc cấp tỉnh và có 14 học sinh đạt giải học sinh giỏi và nhiều phong trào cấp tỉnh. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, trường đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, thầy Cẩn và tập thể cán bộ - giáo viên nhà trường vẫn luôn tâm huyết về rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh. Thầy cho biết: “Ngoài việc nâng cao chất lượng học văn hóa cho các em, thì vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho các em của rất quan trọng, để các em hòa nhập tốt với xã hội. Trường đã thành lập một số câu lạc bộ về thể dục thể thao, về ngoại ngữ,... đặc biệt là mời một số diễn giả đến sinh hoạt, định hướng, giúp cho các em có những hoạt động về kỹ năng sống, về giao tiếp, để các em không bỡ ngỡ khi ra trường”.

Giờ đây, việc học tập của các em đi vào nề nếp và sẽ trở nên sôi động hơn vào mỗi buổi chiều, khi các em tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ, với môi trường lành mạnh, có ích, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, luôn tạo không khí vui tươi, gần gũi và cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập, đó cũng là những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò đối với các em. Để điều hành các hoạt động đạt kết quả như hôm nay, theo thầy Cẩn chia sẻ trước hết chính là sức mạnh đoàn kết của tập thể nhà trường, cùng sự quan tâm của các bậc phụ huynh, sự hỗ trợ của các lực lượng xã hội đã luôn đồng hành cùng nhà trường, qua đó, đã tiếp bước cho rất nhiều hoàn cảnh các em học sinh khó khăn có điều kiện đến trường, thực hiện ước mơ với bao hoài bão.

Với vai trò Bí thư Đảng ủy và Hiệu trưởng trường THPT Tân Châu, thầy Lê Công Cẩn là một trong những tấm gương sáng trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh”, thầy luôn xem việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ trọng tâm, lấy đó để vận dụng vào công tác lãnh đạo, điều hành đơn vị, bản thân thầy luôn mẫu mực, trở thành trung tâm đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cán bộ, giáo viên và trong ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường. Thầy nói: “Điều tâm đắc nhất trong việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà đặt hàng đầu đối với bản thân là tính nêu gương, mình làm gương được thì thực hiện được công tác giáo dục của mình tốt hơn”.

Đối với mỗi học sinh, giáo viên trường THPT Tân Châu luôn có những cảm nhận, cách nghĩ khác nhau về thầy Lê Công Cẩn, nhưng tất cả có điểm chung là sự quý trọng dành cho người thầy mẫu mực, công tâm. Nhà giáo ưu tú Đỗ Trung Lai - Tổ trưởng tổ Toán, đã gắn bó hơn 20 năm với nghề cùng thầy Cẩn cho biết: “Tôi  thấy về mặt quản lý thầy Cẩn bám trường, bám lớp, quản lý tốt các hoạt động dạy học cũng như học tập. Thầy Cẩn xử lý công việc rất chu đáo, xử lý mọi việc có tình, có lý, khả năng thuyết phục cao, phương pháp giáo dục tốt, quan hệ đối xử với mọi người thầy hòa nhã, luôn luôn nắm bắt được tâm tư, tình cảm của anh em và giải quyết vấn đề theo lợi ích của tập thể, giải quyết thấu đáo, đạt tình, đạt lý trong mọi công việc. Đối với những vi phạm thầy Cẩn quyết đoán giải quyết theo phương pháp là giáo dục dần, chúng ta sửa để mà chúng ta làm việc tốt hơn”.

Tiếp xúc và trò chuyện cùng thầy Cẩn, chúng tôi luôn cảm nhận được ở thầy là nét giản dị trong từng lời nói, nét điềm đạm trong từng cử chỉ, hành động và đối với thầy không để bản thân hài lòng với thực tại, thầy luôn mong muốn tập thể thầy và trò của nhà trường luôn phấn đấu, đạt được những thành tích tốt hơn trong thời gian tới. Thầy mong muốn: “Đối với trường từ lúc trở về trường năm 2008 đến nay, học sinh ra trường cũng khá thành công, thời gian còn lại cống hiến cho ngành giáo dục khoảng hơn 1 năm nữa, do vậy bản thân cũng muốn các đồng nghiệp kế cận tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa thành quả của trường, để vị trí của trường, vị thế của trường ngày được nâng lên, đối với trường học thì mình phải cố gắng làm sau để cho học trò của mình khi mà ra trường phải bước vào các bậc học cao hơn, đó là các trường Đại học, Cao đẳng, sau khi ra trường thì các em phải có công ăn việc làm, có cuộc sống ổn định, chất lượng sống các em ngày được tốt, điều mong mỏi của thầy là như thế”.

Sự cống hiến, nhiệt tâm với nghề của thầy Cẩn đã được ghi nhận qua nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành giáo dục và thầy cũng là một trong 17 cá nhân được khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017 của thị xã Tân Châu. Rồi đây, hình ảnh người lái đò đưa các thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức, người thầy tóc đã hoa râm, hiền từ và đức độ, sẽ là hình ảnh để bao thế hệ học sinh học tập và noi theo để rồi các em sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, sống có ích cho gia đình, xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37158797