Truy cập hiện tại

Đang có 316 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Tân Châu: Trạm Bảo vệ thực vật thị xã với mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật

(TGAG)- Diện tích đất sản xuất lúa và rau màu trên địa bàn thị xã Tân Châu hơn 12.900 ha, với diện tích gieo trồng khoảng 33.000 ha/năm, do đó lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bà con sử dụng trong chăm sóc và phòng trừ các dịch hại khá cao. Thế nhưng, thực trạng cho thấy trong quá trình sử dụng, bà con nông dân thường có thói quen vứt bỏ vỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi ngoài đồng ruộng,
đây luôn là nỗi lo và trăn trở của các cấp, các ngành, hành động này vừa làm mất vẻ mỹ quan vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Xuất phát từ những lý do trên, Trạm BVTV thị xã Tân Châu đã tiến hành thực hiện, xây dựng trụ chứa vỏ bao bì thuốc BVTV, bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực và nhận được sự đánh giá cao của bà con nông dân.

Hiện nay, thời tiết diễn biến thất thường, hệ sinh thái đồng ruộng đã bị mất cân đối là những nguyên nhân tạo điều kiện cho sâu bệnh và các loại dịch hại phát triển, là lý do mức sử dụng thuốc BVTV và các dạng phân bón khác của bà con nông dân tăng lên. Vì vậy, trong sản xuất nông nghiệp, thuốc BVTV là một trong những yếu tố góp phần bảo vệ năng suất và giúp tăng sản lượng cây trồng đối với việc phòng trừ sâu hại. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của thuốc BVTV mang lại thì không tránh khỏi những tác hại, khi bà con nông dân không quan tâm đến việc sử dụng thuốc BVTV như thế nào là hợp lý, chỉ nghĩ đến những tác dụng tức thời, cũng như ý thức xử lý các vỏ, bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Bà con nông dân ra đồng thường có thói quen sau khi sử dụng xong thuốc BVTV thì vứt vỏ chai, bao bì tại chỗ hoặc xuống kênh, rạch. Hành động này rất nguy hiểm, vì những tồn dư trong thuốc BVTV vẫn còn trong các vỏ bao bì, nếu vứt xuống kênh, rạch dễ làm ô nhiễm nguồn nước, nếu người dân sử dụng, lâu ngày sẽ dẫn đến các căn bệnh nghiêm trọng khác.

Xuất phát từ những nguyên nhân trên, để bảo vệ môi trường cho sản xuất, vẻ mỹ quan đồng ruộng và bảo đảm sức khỏe cho người dân, Trạm BVTV thị xã Tân Châu đã có giải pháp xây dựng trụ chứa vỏ bao bì thuốc BVTV vừa rẻ tiền lại vừa dễ thực hiện. Theo ông Tôn Hồng Tân – Trưởng trạm BVTV thị xã, cũng là người có ý tưởng thiết kế các trụ chứa cho biết trụ chứa vỏ bao bì thuốc BVTV được lắp đặt trên 01 trụ bê tông, thiết kế có nấp đậy và 01 túi để đựng vỏ bao bì thuốc (giá thành xây dựng 01 trụ chứa rất thấp chỉ bằng 1/6 so với xây bể chứa và di dời rất dễ dàng). Khi vỏ bao bì thuốc đầy túi chứa chỉ cần cột miệng lại, rồi thay túi khác rất thuận tiện; đồng thời, gom các túi chứa đã đầy vỏ bao bì thuốc BVTV về một điểm tập trung trên địa bàn xã, đến cuối năm ngành chức năng sẽ tổ chức thu gom lại để xử lý theo quy định.

Đến nay, Tân Châu đã lắp đặt trụ chứa vỏ bao bì thuốc BVTV hoàn thành giai đoạn 01 năm 2016 tại xã Long An 12 trụ, xã Tân An 10 trụ với kinh phí hơn 40 triệu đồng từ nguồn kinh phí hoạt động khoa học và công nghệ của thị xã và nguồn vận động các cửa hàng.
 
 
Long An là xã Nông thôn mới, việc xây dựng các trụ BVTV sẽ góp phần cùng địa phương giữ vững các tiêu chí về môi trường. Còn đối với xã Tân An là đơn vị thứ hai được thi công, dù chỉ mới đưa vào hoạt động chưa được 01 tháng, nhưng cũng nhận được sự quan tâm của bà con nông dân và ý thức của người dân cũng được nâng lên.
        
Để việc xây dựng các trụ chứa vỏ bao bì thuốc BVTV thực sự mang lại hiệu quả, Trạm BVTV cũng xác định vị trí và chọn xây dựng ở cặp các đường cộ để bà con nông dân có thể thuận tiện bỏ vỏ bao bì, xây dựng mạng lưới quản lý để nhanh chóng thay thế bao chứa và tiến hành thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV đã đầy. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nông dân hiểu về những tác hại khi vứt vỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi, thông qua lực lượng tuyên truyền viên là các cán bộ BVTV kết hợp với các buổi khuyến nông, hội thảo, lớp huấn luyện để bà con nông dân nâng cao nhận thức, chủ động thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV bỏ vào các trụ.

Xuất phát vì bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch – đẹp trên cánh đồng, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe cho người dân là những lợi ích để xây dựng các trụ chứa vỏ bao bì thuốc BVTV. Kế hoạch đến năm 2017, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vận động từ các công ty, cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV sẽ lắp đặt thêm 60 trụ bao bì thuốc BVTV cho các xã, phường còn lại ở trên địa bàn.

Như vậy, việc xây dựng các trụ chứa vỏ bao bì thuốc BVTV đã mang lại những hiệu quả ban đầu. Rồi đây, các trụ chứa trên các cánh đồng tại thị xã Tân Châu sẽ được lắp đặt cùng với ý thức tự giác của bà con nông dân trong việc bỏ các vỏ bao bì thuốc BVTV vào các trụ chứa, sẽ góp phần hướng đến nền nông nghiệp an toàn, bền vững, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho bản thân người nông dân, và cùng với chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới./.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37151505