Truy cập hiện tại

Đang có 169 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Cô Neáng Kim Cheng tâm huyết với phong trào khuyến học

(TUAG)- Trước đây do có thời gian giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tri Tôn, đại biểu Quốc hội 2 khóa liên tục (khóa X, XI) nên có điều kiện nắm bắt và thấu hiểu đời sống, hoàn cảnh khó khăn của đồng bào dân tộc Khmer, nhất là các em học sinh, cho nên từ khi nghỉ hưu cô Neáng Kim Cheng vẫn tiếp tục có những việc làm có ích, hỗ trợ con em đồng bào dân tộc tiếp bước đến trường, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục huyện Tri Tôn.


Cô Neáng Kim Cheng (thứ ba từ trái sang).

Sau khi nghỉ hưu cô được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tri Tôn cho đến nay hơn 12 năm, với cả tấm lòng hướng về học sinh thân yêu. Cô Neáng Kim Cheng làm tốt công tác tham mưu đề xuất đến Thường trực Huyện ủy và UBND huyện tạo điều kiện cho hoạt động Hội Khuyến học các cấp đạt hiệu quả. Đặc biệt là quan tâm chăm lo cho học sinh nghèo vượt khó, trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng quỹ khuyến học huyện ngày càng vững bền và phát triển để chăm lo thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của Hội.

Trong điều kiện, tình hình nền kinh tế chung còn nhiều khó khăn, nhưng Hội Khuyến học huyện Tri Tôn đã có sự linh hoạt và sáng tạo trong công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học đạt hiệu quả. Quỹ khuyến học được sử dụng vào mục đích cấp học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi, xuất sắc; cấp phát quà “Tiếp bước đến trường” cho học sinh là con em thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhằm tạo thuận lợi để các em được đến trường lớp học tập nâng cao trình độ học vấn. Từ năm 2015 - 2019, các cấp Hội đã huy động được nguồn quỹ trên 22 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và quà quy ra tiền, với trên 65.000 suất học bổng và quà “Tiếp bước đến trường”.

Cô Neáng Kim Cheng - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tri Tôn cho biết: “Hội còn duy trì mô hình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm nuôi heo đất trong hội viên liên kết Hội Phụ nữ. Từ đó đã phát huy thế mạnh trong việc chăm lo cho con em nữ hội viên, đặc biệt là con em hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mô hình tiết kiệm trong Chi hội Khuyến học trường học, đây là một hình thức tiết kiệm của học sinh trong các trường học trên địa bàn. Ý nghĩa của phong trào này là tinh thần chia sẻ, giúp đỡ bạn bè vượt qua khó khăn, cùng nhau vững bước trên con đường chinh phục con chữ. Học sinh các lớp dùng tiền tiết kiệm của bản thân tự nguyện “cho heo ăn”. Số tiền tiết kiệm thu được dành để giúp đỡ các bạn học sinh cùng lớp, cùng trường có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được theo đuổi nghiệp học. Kết quả phong trào nuôi heo đất tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ năm học 2017 - 2018 đến hết năm học 2019 - 2020 đã huy động được trên 560 triệu đồng”.

Ngoài chăm lo hỗ trợ học sinh khó khăn, bản thân cô cùng Ban Chấp hành Hội Khuyến học huyện và 15 xã, thị trấn phát động phong trào xây dựng và phát triển gia đình học tập được sự đồng thuận cao trong cộng đồng, số lượng các gia đình đăng ký đạt danh hiệu “Gia đình học tập” tăng lên hằng năm. Đến nay toàn huyện có 11.654 gia đình học tập.

Với tinh thần nhiệt huyết đầy đam mê trong công việc, cô luôn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong hoạt động Hội Khuyến học. Như sáng kiến phát triển tổ chức cũng như huy động các nguồn quỹ khuyến học để thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội.

Ở vị trí nào, cô cũng đều nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, khắc phục mọi khó khăn để giúp cộng đồng vươn lên. Năm 2009, cô vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cùng nhiều Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang. Năm 2018 Hội Khuyến học huyện Tri Tôn được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc, và được Trung ương Hội tặng Bằng khen các năm 2016 và năm 2019.

Ngoài ra, cô Neáng Kim Cheng cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích đóng góp xuất sắc trong sự phát triển cộng đồng và xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và được tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II năm 2020.

“Tôi đặt kỳ vọng tại Đại hội các dân tộc thiểu số toàn quốc diễn ra vào tháng 12/2020 tới đây, sẽ được tiếp thu chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, có cơ hội nói lên tiếng nói của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Khmer nói riêng bày tỏ hy vọng Trung ương sẽ tăng cường thực hiện chính sách cử tuyển, miễn giảm học phí bậc đại học cho học sinh vùng dân tộc thiểu số để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số đủ về số lượng và nâng cao về trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, cô Neáng Kim Cheng, chia sẻ.

Châu Phong
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37059202