Truy cập hiện tại

Đang có 189 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Thiếu nhi Tịnh Biên thi đua thực hiện 05 điều Bác Hồ dạy

(TUAG)- Năm điều Bác Hồ dạy là bài học vỡ lòng mà các thế hệ học sinh đều thuộc và coi đó là kim chỉ nam để học tập, phấn đầu và rèn luyện. Thời gian qua, đội viên, nhi đồng trên địa bàn huyện Tịnh Biên đã ra sức thi đua học tập, rèn luyện đạo đức lối sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng và tham gia xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh…


Thiếu nhi trong “Học kỳ quân đội” thăm hỏi Mẹ VNAH Nguyễn Thị Lựu

Góp phần rèn luyện đạo đức truyền thống “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, định hướng tuyên truyền và giáo dục lý tưởng truyền thống cho đội viên, học sinh về truyền thống dân tộc, lịch sử của đất nước, lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, nhiều cách làm thiết thực và sinh động đã được tổ chức cho các em thiếu nhi như: Tổ chức hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu lịch sử; phát thanh học đường; hoạt động văn hóa văn nghệ, du khảo về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏ... Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ năm 2018 đến nay, thiếu nhi Tịnh Biên cùng với Hội đồng Đội các xã, thị trấn, Công Đoàn, Chi Đoàn trường tổ chức đến thăm và tặng 286 phần quà cho các bà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) và các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm; tổ chức thăm viếng và thực hiện vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh tại các nhà bia tưởng niệm, khu di tích, khu tưởng niệm dấu tích chiến tranh trên địa bàn huyện như: Hầm Bí mật của Huyện ủy; Chốt thép Nhơn Hưng... với 2.950 lượt đội viên, học sinh tham gia. Thông qua hoạt động “Đêm hội trăng rằm”, các Liên Đội trường học, Hội đồng Đội, Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp với các đơn vị hỗ trợ tổ chức nhiều trò chơi vui nhộn, ý nghĩa và lồng ghép vào đó là các thông điệp về giá trị văn hóa, giá trị nhân văn của dân tộc, giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước và hình thành nhân cách, đạo đức tốt cho từng học sinh. Qua đó đã trao tặng 5.586 phần quà với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.


Ngày hội đọc sách thu hút các em học sinh tham gia

Phong trào luyện rèn tri thức, “Học tập tốt, lao động tốt” được thiếu nhi huyện Tịnh Biên tích cực tham gia, đã góp phần nâng cao ý thức và chất lượng học tập của học sinh như: Phong trào “Tiết học tốt, tuần học tốt”, “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”, “Vượt khó học tốt”, phong trào “Vườn hoa học tốt”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, “Điểm 10 tặng cô”, thành lập các CLB học tập “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”… Kết quả các Liên Đội đã xây dựng được 4.630 nhóm học tập với sự tham gia của hơn 6.525 lượt Đội viên, học sinh với hàng nghìn hoa điểm tốt, hoa điểm 10, tiết học tốt dâng lên thầy cô, cha mẹ.


Hành trình “Đến với địa chỉ đỏ”

Trong hoạt động cao điểm chiến dịch Mùa hè tình nguyện với sự hỗ trợ của các đội hình sinh viên tình nguyện, Hội đồng Đội các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, định hướng giáo dục về văn hóa, kỹ năng ứng xử cho các em thiếu nhi thông qua các hội thi hội diễn, tiêu biểu như: Tổ chức hội thi thiếu nhi Kể chuyện Bác Hồ, lớp “Học làm người có ích” gắn với định hướng văn hóa ứng xử học đường, ứng xử với người lớn tuổi; hội thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, các lớp dân vũ, kỹ năng sống, các lớp phổ cập bơi, vẽ tranh chủ đề “Thiếu nhi với ATGT”,các sân chơi bóng đá, bóng chuyền… thu hút đông đảo học sinh và thiếu nhi địa bàn dân cư tham gia.


Thiếu nhi với phong trào “Nuôi heo đất”

Trong 03 năm học qua, với phong trào “Kế hoạch nhỏ”, các Liên Đội tổ chức phát động triển khai trong toàn thể học sinh và đội viên, phát huy tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, nâng cao ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, rèn luyện đức tính “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”, nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức Đội TNTP ngày càng vững mạnh. Cùng với đó, phong trào “Nuôi heo đất khuyến học”, cuộc vận động “Giúp bạn đến trường – Hướng tới tương lai”, “Quỹ vì bạn nghèo” được các Liên Đội triển khai thực hiện tốt, tạo hiệu ứng tích cực trong học sinh và đội viên. Kết quả phát động đã thu được 64.592.000 đồng với sự tham gia trên 14.200 lượt đội viên, học sinh, qua đó tổ chức trao tặng 168 thẻ BHYT, cặp học sinh, sách giáo khoa, đồng phục, tập học sinh và hơn 1000 kg gạo cho các em học sinh nghèo hiếu học... góp phần giáo dục các em học sinh, đội viên biết tiết kiệm và nêu cao tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống.

Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường em xanh, sạch, đẹp”, “Vì màu xanh quê hương”… các Liên Đội tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, hướng dẫn cho học sinh, đội viên thực hiện giữ gìn vệ sinh cá nhân, tổ chức làm vệ sinh tại trường học và  khu vực xung quanh trường; phối hợp cùng ĐVTN xã, thị trấn tổ chức trồng trên 32.000 cây xanh bảo vệ đê bao, tạo vẽ mỹ quan đô thị, khu dân cư; trồng hoa và cây kiểng tạo cảnh quan trường học... các hoạt động có trên 4.800 lượt đội viên, học sinh tham gia. Phong trào nêu gương “Người tốt - Việc tốt” được các Liên Đội duy trì thực hiện và ngày càng tạo được sự lan tỏa trong từng đội viên, học sinh, thể hiện qua những việc làm như: Nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình được tuyên dương, tiêu biểu, có 3.250 lượt đội viên – học sinh được nêu gương điển hình người tốt việc tốt và 858 em được tuyên dương điển hình, làm lan tỏa tinh thần “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” cho học sinh, thiếu nhi rèn luyện, noi theo.


Trao học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học

Trong công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, trong 03 năm học qua, Hội đồng Đội, Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp với các ban ngành tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích cho thiếu nhi huyện nhà tiêu biểu như: Chương trình “Học kỳ Quân đội” năm 2019, với sự tham gia của 121 học viên tham gia; chương trình Vui hè trải nghiệm cho gần 300 em thiếu nhi và điều phối viên; trao 51 suất học bổng “Ươm mầm thêm xanh”, 122 góc học tập cho học sinh khó khăn, vượt khó học tốt trên địa bàn huyện; tổ chức “Diễn đàn trẻ em” tại các xã, thị trấn như: An Cư, Nhà Bàng, Chi Lăng, ra mắt Câu lạc bộ “Quyền trẻ em” huyện Tịnh Biên với 38 thành viên, giúp các em được gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo huyện nhà, bày tỏ những suy nghĩ về những vấn đề các em quan tâm và bức xúc trong xã hội, phát huy quyền trẻ em trong các hoạt động xã hội.

Có thể nói, những việc làm tốt, cách làm hay, những tấm gương sáng đã nở rộ trong vườn hoa người tốt, việc tốt của thiếu nhi toàn huyện Tịnh Biên dâng lên Bác. Điều đó cũng là kết quả thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình, nhà trường và tổ chức Đội đối với thế hệ tương lai của đất nước. Thời gian tới, thế hệ măng non Tịnh Biên tiếp tục thực hiện tốt 5 điều Bác dạy, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho thế hệ măng non đất nước, nâng cao chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, tạo ra một thế hệ trẻ mới, xứng đáng là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần xây dựng đất nước ngày thêm giàu đẹp./.

Bài, ảnh: Nguyễn Hảo

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726314