Truy cập hiện tại

Đang có 130 khách và không thành viên đang online

Công tác Lịch sử Đảng

Thống nhất mốc thời gian ra đời ba tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam

(TGAG)- Hội nghị ngày 6-1 đến ngày 3-2-1930 đã hợp nhất ba tổ chức Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn thành một Đảng Cộng sản duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất, trong công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta thống nhất mốc thời gian ra đời các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như sau:

1. Đông Dương Cộng sản Đảng ra đời ngày 17-6-1929 tại số nhà 312 phố Khâm Thiên (Hà Nội) trong Hội nghị gồm hơn 20 đại biểu các tổ chức cộng sản ở các tỉnh Bắc Kỳ. Về cơ bản, các công trình đã xuất bản đều thống nhất mốc thời gian này.

2. Do sự phân hóa của tổ chức Việt Nam Cách mạng Thanh niên, một số chi bộ của An Nam Cộng sản Đảng đã được thành lập tại một số tỉnh Nam Kỳ trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 1929. Tuy nhiên, An Nam Cộng sản Đảng chính thức ra đời tháng 11-1929 với việc thành lập Ban Lâm thời chỉ đạo ngày 7-11-1929 và đến ngày 15-11-1929, Ban Lâm thời chỉ đạo được chuyển thành Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của An Nam Cộng sản Đảng, đóng trụ sở tại Sài Gòn, gồm các đồng chí Châu Văn Liêm, Nguyễn Nghĩa (Nguyễn Thiệu), Ung Văn Khiêm, Đỗ Quảng, Huỳnh Quảng, do Châu Văn Liêm là Bí thư. Có Ban Chấp hành Trung ương, có đường lối chính trị được chính thức trình bày, ngày 15-11-1929 được xem là thời điểm chính thức thành lập An Nam Cộng sản Đảng.

3. Tháng 9-1929, những người cấp tiến trong tổ chức Tân Việt Cách mạng Đảng ra Bản Tuyên đạt về việc thành lập Đông Dương Cộng sản Liên Đoàn. Sau một thời gian chuẩn bị, các đồng chí Nguyễn Xuân Thanh, Nguyễn Khoa Văn, Trần Hữu Chương, Lê Tiềm, Ngô Đức Đệ, Nguyễn Văn Tốn, Trần Đại Quả, Ngô Đình Mẫn… tổ chức Hội nghị chính thức thành lập Đông Dương Cộng sản Liên Đoàn. Hội nghị họp trong những ngày cuối tháng 12-1929. Trong quá trình họp, trước nguy cơ bị lộ, Hội nghị di chuyển đến địa điểm mới. Trong khi di chuyển, các đại biểu dự Hội nghị bị địch bắt tại Bến đò Trai, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh vào sáng ngày 1-1-1930. Những ngày cuối tháng 12 năm 1929 là thời điểm hoàn tất quá trình thành lập Đông Dương Cộng sản Liên đoàn, được khởi đầu từ sự kiện công bố Tuyên đạt tháng 9-1929.

____________
Những sự kiện nói trên có thể được tham khảo tại Website Đảng Cộng sản Việt Nam, đã công bố toàn bộ 3 cuốn Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam do Viện Lịch sử Đảng nghiên cứu, biên soạn./.

Phòng Lý luận chính trị và lịch sử Đảng
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37167814